Thạnh Trị - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bậc học mầm non

02/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 02/11/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy, quản lý và chăm sóc trẻ ở bậc học mầm non trên địa bàn huyện Thạnh Trị đã và đang đem đến những kết quả tích cực. Qua đó, đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là kiến thức về các phần mềm ứng dụng, từ đó áp dụng vào việc giảng dạy nhằm tạo hứng thú và kích thích được sự tò mò khám phá của trẻ.

Đối với giáo viên mầm non, các cô không chỉ dạy kiến thức cho trẻ mà còn làm nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Bên cạnh đó, các cô còn phải chuẩn bị giáo án, học liệu, tìm hiểu các phương pháp giáo dục mới, các bài học mới để truyền tải kiến thức hấp dẫn cho trẻ. Nếu trước đây, giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng cho trẻ thì hiện nay, với việc ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng mạng internet để chủ động khai thác nguồn tư liệu phong phú cho bài giảng.

Bà Lâm Thị Loan Em - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạnh Trị cho biết: “Việc ứng dụng CNTT trong quản lý và tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ được 100% các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện thực hiện tốt. Tất cả cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đều sử dụng thành thạo máy vi tính. Bên cạnh đó, ngành giáo dục huyện chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên về thực hiện các chương trình ứng dụng”.

Giáo viên hướng dẫn trẻ học qua chương trình soạn giảng giáo án điện tử.

Toàn huyện có 11 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó 7 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Năm học vừa qua, huyện có 6/11 trường được đánh giá ngoài và được công nhận chuẩn chất lượng, chiếm tỷ lệ trên 54%. Năm học 2018 - 2019, có tổng số trên 3.600 trẻ theo học. Hiện tất cả các trường đều chủ động trang bị tivi, máy tính và nối mạng internet, tạo điều kiện cho giáo viên ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy. Từ đó, giáo viên mầm non có thể dễ dàng sử dụng các phần mềm tạo các bài giảng cho riêng mình và mang đến cho trẻ những bài học trực quan, sinh động, đồng thời còn tạo điều kiện cho trẻ được tương tác trên bài học, với những hình ảnh về các con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa tươi đẹp, những hàng chữ và những con số sống động với hiệu ứng của âm thanh và màu sắc. Những công cụ học tập trực quan, sinh động ấy sẽ ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ, cho trẻ được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài học. Nhờ đó, việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm cũng được thực hiện một cách dễ dàng hơn.

Trường Mầm non Hoa Hồng (thị trấn Phú Lộc) là một trong những trường thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lý và tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Cô Lư Thị Thùy Em - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Thời gian qua, việc ứng dụng CNTT trong bậc học mầm non đã mang lại nhiều kết quả tích cực như: giúp ban giám hiệu dễ dàng hơn trong công tác quản lý cũng như giám sát được việc giáo viên soạn bài giảng thông qua các chương trình soạn giảng điện tử, đồng thời còn giúp giảm bớt thời gian soạn bài cho giáo viên, đặc biệt bài học sinh động còn kích thích sự hứng thú trong hoạt động học tập đối với trẻ”.

Việc ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non đã và đang mang lại hiệu quả trong công tác dạy và học, có thể coi đây là một phương pháp vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và trẻ.

Với những kết quả đáng ghi nhận trong những năm học vừa qua, chắc chắn việc ứng dụng CNTT trong công việc quản lý và tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ sẽ tiếp tục thu thêm được những kết quả tích cực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển giáo dục của huyện.

H. Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: