Thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G: Tìm phương án kỹ thuật và giá cước

28/11/2020 08:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Bảy, 28/11/2020 | 08:51

Cả ba nhà mạng Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone đang hoàn tất các công đoạn cuối cùng để sẵn sàng khai trương thử nghiệm thương mại mạng và dịch vụ di động 5G tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Điều mà người dùng quan tâm hiện nay là các nhà mạng sẽ có phương án thử nghiệm kỹ thuật cùng giá cước data (dữ liệu) 5G như thế nào?

Kỹ sư VNPT Hà Nội lắp đặt thiết bị mạng 5G phủ sóng khu vực hồ Hoàn Kiếm, chuẩn bị cho thử nghiệm thương mại 5G trong tháng 12-2020.

Mạng 5G là công nghệ di động thế hệ thứ 5, được đánh giá có tốc độ nhanh gấp khoảng 10 lần so với 4G, cho phép người dùng xem video chất lượng cao 4K/8K, tương tác thực tế ảo (VR)... Cùng với đó, với độ trễ gần như bằng 0 của mạng 5G sẽ giúp hiện thực hóa việc ứng dụng các công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), IoT (internet kết nối vạn vật) để phát triển các dịch vụ, như xe tự lái, phẫu thuật từ xa... Trong năm 2019 và đầu năm nay, cả ba nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone đã thử nghiệm kỹ thuật thành công.

Cuối tháng 10 và đầu tháng 11-2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép thử nghiệm thương mại cho cả 3 nhà mạng trên. Hiện cả ba nhà mạng đang hoàn tất khâu chuẩn bị để chính thức khai trương.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Đặng Anh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Hạ tầng mạng - VNPT Net (thuộc VNPT), tại Hà Nội, VNPT phủ sóng 5G chủ yếu tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, địa bàn quận Hai Bà Trưng. Tại thành phố Hồ Chí Minh, phủ sóng chủ yếu ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, khu vực Nhà thờ Đức Bà (quận 1) và tại khu vực trung tâm quận 3, quận 10. Trong đó, về mặt kỹ thuật, sẽ lắp đặt mạng bảo đảm hỗ trợ 5.000 thuê bao 5G cùng “chạy” và hiện đã phối hợp với nhà sản xuất điện thoại test (kiểm tra) tích hợp các thiết bị đầu cuối 5G trên thị trường.

Trong khi đó, Tổng công ty Viễn thông MobiFone gấp rút chuẩn bị cơ sở hạ tầng, truyền dẫn để phát sóng thử nghiệm thương mại 5G tại khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Các thuê bao MobiFone sử dụng máy đầu cuối hỗ trợ 5G khi “nằm” trong vùng phủ sóng vẫn được trải nghiệm 5G mà không cần đổi sim.

Về các ứng dụng trải nghiệm, theo ông Phạm Ngọc Tú, Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển dịch vụ (Tổng công ty VinaPhone), VNPT cũng chuẩn bị các điểm trải nghiệm 5G phục vụ miễn phí để người dùng có thể sử dụng ứng dụng công nghệ hấp dẫn như AR/VR (thực tế ảo, thực tế tăng cường), điều khiển robot với sự chính xác tuyệt đối. Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng Giám đốc MobiFone cho biết nhà mạng sẽ triển khai nền tảng 5G các dịch vụ internet tốc độ cao, như video 4K, 8K, các game thực tế ảo AR/VR…

Đáng chú ý, so với các công nghệ trước, chi phí đầu tư cho xây dựng mạng 5G cao hơn nhiều lần. Vậy giá cước data 5G sẽ được nhà mạng áp dụng trong giai đoạn thử nghiệm và sau thử nghiệm như thế nào để bảo đảm hiệu quả đầu tư?

Trả lời câu hỏi này của phóng viên Báo Hànộimới, ông Phạm Ngọc Tú cho biết, do đang ở giai đoạn thử nghiệm thương mại, các nhà mạng chỉ phủ sóng 5G ở một khu vực nhất định nên VinaPhone chưa đưa ra gói cước 5G riêng. Thêm nữa, khi cung cấp dịch vụ mới ra đời, các nhà mạng hướng tới sự trải nghiệm cho khách hàng nên sẽ không tăng giá dịch vụ và đó cũng là xu hướng trên thế giới. Do vậy, VinaPhone vẫn áp dụng mức cước data 5G như giá data 3G/4G.

Tương tự, ông Bùi Sơn Nam khẳng định MobiFone đề cao sự trải nghiệm dịch vụ của người dân nên mức cước data 5G được tính như cước data áp dụng hiện nay.

Liên quan đến việc thử nghiệm thương mại 5G, ông Lương Phạm Nam Hoàng, Phó Trưởng phòng Cấp phép và thị trường, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) thông tin, Cục Viễn thông đã hướng dẫn nhà mạng thực hiện một số nội dung. Ví dụ, thuê bao data 3G/4G (dùng máy có hỗ trợ 5G) đi vào vùng phủ sóng 5G, sẽ nhận được tin nhắn thông báo có thể trải nghiệm dịch vụ 5G, nếu đồng ý, có thể xác nhận thông tin rồi bấm yêu cầu chuyển sang thử nghiệm 5G. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhiều lần khuyến cáo nhà mạng triển khai 5G theo phương án chọn thị trường trọng điểm tại các thành phố lớn đông dân cư hoặc khu công nghiệp theo chính sách “vết dầu loang”. Về lâu dài, nhà mạng vẫn cần phải xây dựng phương án giá cước phù hợp với mức đầu tư.

Còn đại diện Phòng Giá cước và Khuyến mãi (Cục Viễn thông) cho biết, mức giá cước dịch vụ dữ liệu di động 5G sẽ được áp dụng theo các gói dịch vụ 4G và hiện đã được Cục Viễn thông chấp thuận triển khai. Hết thời gian thử nghiệm dịch vụ, doanh nghiệp có trách nhiệm định giá lại giá cước dịch vụ căn cứ chi phí thực tế và thực hiện các thủ tục đăng ký, thông báo giá cước dịch vụ viễn thông theo quy định hiện hành.

VIỆT NGA/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: