Thực hiện an toàn lao động trong sản xuất nông nghiệp

17/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 17/08/2018 | 06:00

STO - Việc sử dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, cơ giới hóa nông nghiệp... góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người nông dân. Tuy nhiên, việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật này nếu không được hướng dẫn cụ thể và thực hiện đúng cách thì người nông dân luôn đối mặt với những rủi ro về an toàn lao động. Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, các ngành có liên quan đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho nông dân.

Hiện nay, bộ phận lao động đang hoạt động và sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh còn chiếm đại đa số. Xu hướng hiện nay, nhiều hộ nông dân tự trang bị máy móc nông nghiệp để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, do không biết cách sử dụng, không nắm vững quy trình, không có trang bị phòng hộ an toàn nên người lao động dễ gặp các tai nạn trong quá trình sản xuất như: hạt lúa bắn vào mắt; bị máy cuốn đứt bàn tay; ngộ độc khi tiếp xúc với hóa chất; điện giật; bị ngã, giẫm phải vật nhọn; trật khớp do mang vác không đúng tư thế... Do đó, dù điều kiện lao động đã được cải thiện đáng kể nhưng nguy cơ xảy ra tai nạn lao động vẫn hiện hữu vì đa phần người dân chưa quan tâm hoặc quan tâm chưa nhiều đến vấn đề an toàn lao động trong sản xuất nông nghiệp.

Nâng cao nhận thức trong quá trình lao động sản xuất của hội viên, nông dân. 

Hậu quả là hàng năm trên địa bàn vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động trong sản xuất nông nghiệp. Nguyên nhân của những vụ tai nạn này chủ yếu là do kiến thức về an toàn lao động chưa cao, người dân chưa sử dụng bảo hộ lao động. Việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất chưa được hướng dẫn cụ thể và thực hiện đúng cách khiến người nông dân luôn đối mặt với những rủi ro về an toàn lao động. Vấn đề an toàn lao động trong nông nghiệp chưa được quan tâm đúng mức từ các ngành hữu quan; công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về vệ sinh an toàn lao động chưa được thực hiện thường xuyên.

Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, các ngành hữu quan đã triển khai nhiều hoạt động để góp phần bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức trong quá trình lao động sản xuất của hội viên, nông dân. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp ngành hữu quan thực hiện các chương trình tuyên truyền, tập huấn về an toàn vệ sinh lao động theo phương pháp giáo dục hành động nhằm cung cấp thông tin, kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp trong sinh hoạt và lao động sản xuất. Qua đó, môi trường, điều kiện lao động không ngừng cải thiện, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, người lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động trong sản xuất nông nghiệp. 

ĐTT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: