Tìm thấy kháng thể có thể vô hiệu hóa vi rút SARS-CoV-2

17/09/2020 08:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hà nội mới
  • Thứ Năm, 17/09/2020 | 08:29

Theo báo cáo của Đại học Y Pittsburgh (Mỹ) đăng trên Tạp chí Cell ngày 14-9, các nhà khoa học của trường đại học này đã phân lập được phân tử sinh học nhỏ nhất cho đến nay có thể vô hiệu hóa hoàn toàn và rõ rệt vi rút SARS-CoV-2. Thành phần kháng thể này có kích thước nhỏ hơn kháng thể thông thường gấp 10 lần và đã được sử dụng để tạo ra một loại thuốc có tên Ab8.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những con chuột được cho sử dụng Ab8 ở nhiều mức độ khác nhau có nguy cơ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 thấp hơn những con không dùng. Kích thước siêu nhỏ của Ab8 làm tăng khả năng khuếch tán trong các mô để vô hiệu hóa vi rút tốt hơn. Điều quan trọng là Ab8 không liên kết với các tế bào của con người nên không gây ra tác dụng tiêu cực ở người. Ông John Mellors, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm, Đại học Y Pittsburgh cho biết, Ab8 không chỉ là liệu pháp tiềm năng điều trị Covid-19 mà còn có thể được sử dụng để ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh này. Đây có thể là phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân Covid-19, bảo vệ những người chưa từng bị nhiễm trùng và không được miễn dịch.

Ngày 15-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự lạc quan về vắc xin ngừa Covid-19 khi tuyên bố Mỹ có thể có vắc xin trong chưa đầy một tháng nữa. Phát biểu trước những cử tri ủng hộ tại bang Pennsylvania, ông D.Trump khẳng định Mỹ đang tiến rất gần tới việc có một loại vắc xin ngừa Covid-19. Các nghị sĩ đảng Dân chủ bày tỏ quan ngại trước việc ông D.Trump gây áp lực lên cơ quan y tế và các nhà khoa học nước này nhằm đẩy nhanh việc cấp phép cho vắc xin ngừa Covid-19, một động thái được cho là nhằm giúp ông chủ Nhà Trắng tăng cơ hội tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3-11 tới.

Phái bộ Australia tại Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa cho biết nước này sẽ hỗ trợ ASEAN 60 triệu USD nhằm bảo đảm an ninh y tế, ổn định và phục hồi kinh tế trong khuôn khổ Chương trình phục hồi các đối tác.

Ngày 15-9, một quan chức Bộ Y tế Nam Phi cho biết hãng dược phẩm liên doanh Anh - Thụy Điển AstraZeneca đã nối lại việc thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng Covid-19 tại Nam Phi, hơn một tuần sau khi các cuộc thử nghiệm loại vắc xin này bị hoãn do xuất hiện tác dụng phụ ở một người tham gia thử nghiệm tại Anh.

* Theo thống kê, tính đến 23 giờ ngày 16-9, thế giới ghi nhận 29.825.056 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 941.042 ca tử vong.

Dương Thùy/Báo Hà nội mới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: