NHÌN RA TỈNH BẠN

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh

07/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hậu Giang
  • Thứ Tư, 07/03/2018 | 06:00

Sống gần đô thị, diện tích nhà ở nhỏ hẹp nhưng vì đam mê trồng rau sạch nên chị Nguyễn Thị Bích Tuyền ở ấp 5, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ (Hậu Giang), tận dụng tất cả diện tích đất quanh nhà. Điều đáng nói là chị trồng rau bằng phương pháp thủy canh, một cách làm khá mới đối với người dân hiện nay.

Chị Tuyền cho biết: “Tôi thấy bây giờ rau bị sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu nhiều, ăn sợ ảnh hưởng cho sức khỏe. May thay, có đứa em học ngành nông nghiệp nên đã hỗ trợ ý tưởng trồng rau sạch cho tôi và phát triển cho đến bây giờ”.

Chị Tuyền bắt đầu trồng rau từ đầu năm 2017. Ban đầu chị phải đi mua miếng xốp, ly nhựa, hạt giống và dung dịch dinh dưỡng pha tận thành phố Cần Thơ về làm. Tất cả chi phí nhà lưới, vật liệu ban đầu khoảng 4 triệu đồng. Nhìn có vẻ đơn giản nhưng với chị vì là lần đầu làm nên cũng mất khá nhiều thời gian tìm tòi, học hỏi và phải tự cắt xốp, mua ly nhựa để ươm cây giống, đặt cây vào thùng chứa chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, để cho cây đứng vững không bị đổ ngã, chị phải bổ sung phân xơ dừa, phân rơm làm giá thể cho rễ bám vào. Tuy diện tích chỉ vỏn vẹn 50m2 nhưng vườn rau của chị Tuyền cũng phong phú chủng loại như dưa leo, xà lách tím, cải rổ, cải thìa... Mỗi ngày, chị có thể cung cấp gần 10kg cho bà con trong khu vực.

Chị Tuyền đang thu hoạch rau.

Chị Tuyền chia sẻ thêm: “Ban đầu thấy khó nhất là pha dung dịch dinh dưỡng vì không biết khi nào đủ, khi nào thiếu. Tuy có hướng dẫn trên bao bì nhưng phải thăm chừng, không để mức nước dinh dưỡng thấp hoặc cao hơn 2cm đáy thùng xốp thì cây mới phát triển được. Giờ làm vài lứa rau rồi cũng quen, đỡ lúng túng trong pha chế”. Chị Tuyền cho biết ưu điểm của rau thủy canh là không cần tưới nên nhẹ công chăm sóc. Vả lại không cần ủ một lượng phân lớn vừa mất diện tích và thời gian. Trồng rau thủy canh chỉ cần pha dung dịch đúng chuẩn là được. Có nước thường xuyên rau cũng nhanh lớn và sạch hơn.

Chi phí cho một lứa rau hơn 1 tháng tuổi/50m2 là trên 1 triệu đồng tiền mua dinh dưỡng. Được biết, trong dung dịch nước pha dinh dưỡng có khá đầy đủ các thành phần vi chất cần thiết cho cây rau, màu phát triển. Đặc biệt, khi pha với nước là chất dẫn xuất sẽ giúp rễ nhanh hấp thu dưỡng chất nuôi cây. Ngoài ra, chị còn mua lưới cước bao xung quanh vườn rau nên hạn chế được sâu hại tấn công, từ đó mà không phải tốn chi phí cho việc mua thuốc trừ sâu. Nhờ ứng dụng công nghệ mới, phương pháp làm nông tiên tiến này mà việc trồng rau của chị Tuyền khá nhàn hạ.

Chị Tuyền cho biết cách làm cũng khá đơn giản như khi mua ly nhựa về thì đục lỗ, cho phân xơ dừa vào ly, ươm cây con khoảng 10 ngày rồi pha dung dịch với nước vào thùng và cách đáy thùng xốp khoảng 2cm là được. Điều quan trọng là cần thăm chừng thường xuyên vì rau hút nước chứa dung dịch khá nhanh. Phương pháp trồng rau này không bón phân hóa học mà chỉ mua dung dịch pha với nước theo hướng dẫn. Trồng rau thủy canh rất thuận tiện trong quá trình chăm sóc, khi rau tàn thì nhổ bỏ rễ, thay ly nhựa là xong.

Việc tự sản xuất rau sạch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bằng phương pháp thủy canh của chị Tuyền đã thu hút được nhiều sự quan tâm của bà con xung quanh. Bởi rau của chị không chỉ tươi tốt, sạch bệnh mà còn rất lạ mắt. Tuy chị bán ra với giá từ 30.000 - 40.000 đồng/kg nhưng vẫn có nhiều người đến mua. Bởi họ hiểu được ý nghĩa của rau sạch trong cuộc sống là bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Nhờ vậy, mỗi ngày, chị Tuyền có thể thu về vài trăm ngàn đồng từ vườn rau sạch nhà mình.

Bà Lý Lệ Hoa, Trạm Khuyến nông thị xã Long Mỹ, nhận định: Trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh đang là hướng đi mới trong nông nghiệp hiện đại. Mô hình này cũng phù hợp với những gia đình ở thành phố, có thể tận dụng khoảng trống ở ban công, sân nhà để tự chủ nguồn rau an toàn phục vụ bữa ăn hàng ngày, bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Mô hình này tuy mới xuất hiện đầu tiên trên địa bàn nhưng cũng mang lại hiệu quả bước đầu, tạo cơ sở cho những hộ trồng rau có thể tham quan, học hỏi”.

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh đang là một phương thức canh tác mới nhưng không khó để áp dụng nhằm tạo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Hy vọng trong thời gian tới, mô hình sẽ được nhân rộng, nhất là thay đổi thói quen sử dụng phân, thuốc hóa học của bà con bằng việc áp dụng những tiến bộ mới vào sản xuất.

Trúc Linh/Báo Hậu Giang

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: