Trồng rau theo “công nghệ biển"

09/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP online
  • Thứ Bảy, 09/02/2019 | 06:00

Trong quần đảo Trường Sa, việc trồng rau trên đảo chìm nếu không có công nghệ cao thì rau rất khó để xanh tốt. Hơn 2 năm trở lại đây, nhờ vào nhà lưới từ các công trình nghiên cứu khoa học mang ra các đảo, đã giúp rau đạt chất lượng cao hơn. Cuộc sống sinh hoạt trên đảo đầy đủ hơn từ khi có điện mặt trời, cột điện gió và máy lọc nước biển thành nước ngọt.

Mô hình nông nghiệp trên đảo chìm

Sau khi tham quan trồng rau công nghệ cao trên nhiều đảo, ông Nguyễn Trần Hiếu, Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam chia sẻ, nhiều nhà màng, nhà lưới của trường, viện, trung tâm mang từ đất liền ra lắp ráp trên đảo giúp những cọng rau chất lượng hơn, lá phát triển lớn hơn. Tuy nhiên, độ “mặn” cao đã làm những thanh sắt của khung nhà màng gỉ sét sau 2 - 3 năm; màng, lưới cũng mau mục, rách nhanh.

Các chiến sĩ trên đảo đã thay vào đó là những trụ bê tông, nhà lưới bằng những tấm nhựa, tấm tôn, được ví von là “công nghệ cao biển”. Nếu so sánh chất lượng rau, tuy không bằng nhà màng, nhà lưới nhưng cũng tốt hơn trồng ngoài trời. Bên cạnh đó, đất trồng cứ khoảng 4 tháng thì chất dinh dưỡng suy giảm, mà thay đất thì rất tốn công sức chuyển từ đất liền ra, nên anh em dùng vôi cải tạo để tái sử dụng. Viện đã và đang nghiên cứu những vật dụng phù hợp có thể thay thế thanh sắt, tấm lưới bằng vật liệu (có thể bằng nhựa) có độ bền lâu hơn.

Ông Đinh Minh Hiệp, Trưởng ban Ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM (AHTP), cho biết: Với diện tích chật hẹp, thời tiết khắc nghiệt, các chiến sĩ trên đảo nổi có thể trồng được nông sản rất tuyệt vời. Thậm chí, không đủ chỗ sinh hoạt mà còn có thể chăn nuôi được heo, vịt… Để rau có chất lượng tốt hơn, đi đến từng đảo, chúng tôi đã hướng dẫn các chiến sĩ cách trồng cho hiệu quả, đạt năng suất cao. AHTP sẽ nghiên cứu thay đổi “thiết kế” nhà màng, nhà lưới để tăng sức chịu đựng dưới thời tiết khắc nghiệt. Đối với tình trạng thiếu đất trồng, có thể sử dụng những viên nén tổng hợp (trong đó có đất, phân bón) với đầy đủ chất dinh dưỡng, trọng lượng siêu nhẹ, chỉ cần hòa tan với nước sẽ nở ra rất nhiều và trồng được ngay.

Ổn định nhờ điện, nước “nhân tạo”

Trên nhiều đảo, nhà giàn DK1 đã không còn lo lắng tình trạng thiếu nước ngọt, bởi đã được trang bị hệ thống lọc nước biển. Trong chuyến công tác, nhiều người trong đoàn đã uống nước trực tiếp tại vòi mới lọc từ nước biển. Nước mưa được dự trữ trong hầm để phục vụ sản xuất, tắm giặt và có thể lọc để dự trữ nước sạch trên đảo. Tương lai, các đảo sẽ tăng cường hệ thống lọc nước biển để đảm bảo đủ các điều kiện sinh hoạt.

Nguồn điện trên nhiều đảo đã ổn định nhờ thiết bị điện gió, điện mặt trời.

Phụ trách lương thực, nhu yếu phẩm trên đảo Sơn Ca, anh Nguyễn Văn Vinh bày tỏ niềm vui khi nhắc đến tấm pin năng lượng mặt trời, cột gió đã giúp cho đảo có đủ điện sinh hoạt nên tủ lạnh hoạt động thường xuyên, lương thực cũng đảm bảo chất lượng.

“Trước kia thiếu điện, những tủ lạnh, tủ cấp đông dự trữ đồ ăn chỉ hoạt động vào ban ngày từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn. Buổi tối phải ngắt điện để phục vụ sinh hoạt trên đảo. Có nhiều ngày, buổi tối trời vẫn còn oi, nóng bức thì ngày hôm sau nhiều thực phẩm bị hư không thể sử dụng được”, anh Nguyễn Văn Vinh nhớ lại.

Thiết bị điện do nhiều nhà hảo tâm tặng, mỗi loại có cách lắp khác nhau, vì thế nguồn điện cũng không ổn định. Cho nên từ cuối năm 2017, toàn bộ hệ thống điện năng lượng mặt trời, cột gió điện được giao về cho Công ty Điện lực Trường Sa quản lý vận hành trực tiếp. Hàng quý, nhân viên điện lực đi các đảo bảo trì.

Toàn bộ các đảo đã được trang bị hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt.

Sau thời gian tiếp nhận, Công ty Điện lực Trường Sa đã khôi phục cung cấp điện cho 24 điểm đảo chìm và 2 nhà giàn DK1, với tỷ lệ khôi phục để cung cấp điện cho các điểm đảo và nhà giàn là 54%. Tháng 12-2018, công ty triển khai khôi phục cung cấp điện trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho 9 đảo nổi và 13 nhà giàn DK1 còn lại. Dự kiến kế hoạch năm 2019 sẽ triển khai khôi phục cung cấp điện cho các đảo nổi và tất cả các Nhà giàn DK1.

Song song đó, căn cứ nhu cầu sử dụng điện thực tế hàng năm tại các điểm đảo và nhà giàn DK1 đề xuất, công ty sẽ bổ sung vào kế hoạch và triển khai thực hiện để phát triển thêm nguồn điện, sửa chữa, khắc phục các hư hỏng nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định và liên tục để phục vụ đời sống sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo.

Thanh Hải/Báo SGGP

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: