Ứng dụng công nghệ thông minh phục vụ sản xuất nông nghiệp

28/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Hai, 28/05/2018 | 06:00

Ngày 25-5 vừa qua, tại TP Cần Thơ, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ KH-CN) phối hợp Sở KH-CN TP Cần Thơ, Trường đại học Cửu Long và Hiệp hội thông tin công nghiệp châu Á - AIPA tổ chức khai mạc Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018.

Tham dự diễn đàn có Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng, đại diện các cơ quan liên quan của TP Cần Thơ và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long; lãnh đạo và các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giáo dục và Đào tạo; các viện nghiên cứu, trường đại học, đại diện các doanh nghiệp.

Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018 nằm trong khuôn khổ các chương trình kết nối cung – cầu công nghệ năm 2018, nhằm giới thiệu các giải pháp công nghệ thông minh dựa trên nền tảng internet vạn vật (IoT) phục vụ sản xuất nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, sản xuất nông nghiệp trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và tự động hóa.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng cho biết, thời gian qua, nhờ đầu tư nghiên cứu, ứng dụng KH-CN trong các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tại các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long, các viện nghiên cứu, doanh nghiệp đã tạo ra nhiều giống cây trồng, giống vật nuôi có giá trị kinh tế cao và các quy trình công nghệ sản xuất tiên tiến, phù hợp đặc điểm của vùng, từng bước phát triển những sản phẩm chủ lực có lợi thế, có tính cạnh tranh cao trên thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế lớn, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu về ứng dụng KH-CN nhưng vai trò của KH-CN với phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long còn hạn chế. Đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với nhiều thách thức do biến đổi khí hậu và nước biển dâng, gây nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của người dân. Do đó, cần thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhất là các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, công nghệ thông minh… Qua đó, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, gia tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa, tiến tới thay đổi phương thức sản xuất từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cho rằng, cần chuyển tư duy sản xuất nông nghiệp đảm bảo an ninh lương thực sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đa dạng, quy mô lớn, hiện đại gắn với thị trường tiêu thụ, để đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là nơi tiếp thu, ứng dụng thành tựu KH-CN của thế giới mà còn là nơi phát minh, sáng tạo ra nhiều mô hình mới trong nền nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong khuôn khổ diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018 còn diễn ra các hoạt động: Triển lãm giới thiệu công nghệ với sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; Hội thảo giới thiệu các công nghệ, thiết bị tiên tiến sẵn sàng chuyển giao, ứng dụng tại đồng bằng sông Cửu Long.

Hà Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: