Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

02/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/07/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động nghiệp vụ, quản lý, điều hành luôn được Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Sóc Trăng quan tâm và xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tổ chức thực hiện tốt hơn chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Ứng dụng hiệu quả CNTT

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngân - Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh, hiện nay, hệ thống BHXH tỉnh đã triển khai đưa vào vận hành toàn bộ hệ thống các phần mềm ứng dụng trong quản lý, trong thực hiện nghiệp vụ do BHXH Việt Nam chuyển giao. Về quản lý nghiệp vụ, mỗi lĩnh vực nghiệp vụ có một phần mềm ứng dụng, các hệ thống phần mềm bao gồm: Phần mềm hệ thống thông tin giám định BHYT; Phần mềm kế toán tập trung; Phần mềm thu và quản lý sổ, thẻ; Phần mềm xét duyệt chính sách; Phần mềm cấp mã số BHXH hộ gia đình; Phần mềm quản lý hoạt động thanh tra, kiểm tra; Phần mềm lưu trữ hồ sơ điện tử và Phần mềm quản lý nhân sự.

Từ đầu năm 2020 đến nay, BHXH tỉnh tiếp nhận các phần mềm mới như: Hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH Phiên bản 1.0; Phần mềm thi đua - khen thưởng; Phần mềm quản lý thiết bị CNTT; Hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử và Phần mềm thẩm định quyết toán. Hệ thống các phần mềm nghiệp vụ mang tính khoa học, chuyên nghiệp, ngoài việc phục vụ, hỗ trợ thực hiện nghiệp vụ còn có chức năng kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu có liên quan với nhau, liên thông giữa các phần mềm theo một quy trình giúp cho việc quản lý lĩnh vực thu BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết, chi trả các chế độ chính sách BHXH trong toàn hệ thống BHXH chặt chẽ, khoa học, các hệ thống phần mềm đang sử dụng thường xuyên cập nhật, điều chỉnh, nâng cấp đáp ứng các văn bản quy định hiện hành.

BHXH tỉnh ứng dụng hiệu quả CNTT giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: CHÍ BẢO

Trong quản lý, điều hành, ngành BHXH tỉnh ứng dụng hiệu quả Hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành; Hệ thống thư điện tử ngành và ứng dụng mô hình hội nghị truyền hình trực tuyến. Từ tháng 4-2020, BHXH tỉnh đã triển khai mở rộng ứng dụng mô hình hội nghị truyền hình trực tuyến đến BHXH cấp huyện.

Tạo thuận lợi phục vụ người dân và đơn vị sử dụng lao động

Để phục vụ tốt việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính từ nhiều năm qua, BHXH tỉnh triển khai hệ thống “Một cửa điện tử tập trung”. Hệ thống này đã góp phần công khai, minh bạch thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, đồng thời kiểm soát được tiến độ giải quyết của các đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện.

Bà Hà Thị Thúy Oanh - Phó Chánh Văn phòng, BHXH tỉnh cho biết: “Đây được xem là một trong những ứng dụng CNTT hữu ích, tạo thuận lợi cho ngành BHXH trong việc giám sát chặt chẽ các thủ tục hành chính và nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, viên chức thực thi nhiệm vụ, giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người lao động và các đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan BHXH”.

Anh Dương Thanh Phong, ở Phường 4 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Tôi đang điều trị bệnh thận ở TP. Hồ Chí Minh. Tôi đến BHXH tỉnh xin cấp lại thẻ BHYT để được hưởng ưu đãi trong điều trị bệnh do đã tham gia đủ 5 năm liên tục. Khi đến đây, tôi được cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn cấp lại rất nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người dân như tôi”.

Bên cạnh đó, từ tháng 5-2020, BHXH tỉnh triển khai sử dụng hệ thống phản ánh, kiến nghị tại Cổng dịch vụ công quốc gia (tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, xử lý phản ánh, kiến nghị đối với cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính trong toàn hệ thống BHXH). BHXH tỉnh cũng xây dựng cổng thông tin điện tử, kịp thời cung cấp những thông tin mới, các quy trình, thủ tục, biểu mẫu hồ sơ về thu BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT… Qua đó tạo thuận lợi, mang lại tiện ích và an toàn thông tin đối với cơ quan BHXH và các đơn vị sử dụng lao động và người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Song song đó, BHXH tỉnh triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH thông qua 2 loại tin nhắn là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” dành cho cơ quan BHXH gửi thông báo tới các đơn vị, doanh nghiệp, người tham gia liên quan việc đóng, thụ hưởng chính sách BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” dành cho các cá nhân, đơn vị tự tra cứu quá trình tham gia BHXH, tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT, tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ… bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp gửi đến tổng đài 8079.

Giải pháp ứng dụng CNTT đạt hiệu quả cao hơn

Bà Nguyễn Thị Bích Ngân chia sẻ: “Bên cạnh những kết quả đã đạt được về lĩnh vực ứng dụng CNTT của ngành, vẫn còn một số khó khăn như: các quy định về BHXH trong thời gian qua thường xuyên thay đổi, điều chỉnh, bổ sung dẫn đến các phần mềm ứng dụng của BHXH Việt Nam từng lúc cập nhật, nâng cấp chưa kịp thời theo quy định của chính sách hiện hành, dẫn đến quá trình tổ chức thực hiện có lúc còn lúng túng. Về lĩnh vực giao dịch điện tử, một số đơn vị do cơ sở hạ tầng, nhân lực, máy móc, đường truyền mạng internet chưa đáp ứng được; một số đơn vị do có số lao động nhỏ, ít phát sinh giao dịch, quen sử dụng phương thức nộp hồ sơ giấy… từ đó ảnh hưởng đến quá trình triển khai giao dịch điện tử”.

Để công tác thực hiện ứng dụng CNTT đạt hiệu quả cao hơn nữa, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT gắn liền trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành; tiếp tục khai thác, đưa vào ứng dụng các hệ thống phần mềm nghiệp vụ liên thông tập trung, kết nối, chia sẻ dữ liệu thuộc lĩnh vực giải quyết nghiệp vụ của ngành; thực hiện triển khai mở rộng giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết các chế độ BHXH theo chủ trương mới nhằm cắt giảm tối đa thời gian đi lại, chi phí, công sức của các tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng một cách tốt hơn và minh bạch hơn. Đồng thời cũng đề xuất các ngành chức năng có liên quan tạo môi trường thuận lợi phục vụ ứng dụng CNTT như mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng, thiết bị ở những nơi chưa triển khai, trang bị để đáp ứng việc ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực hoạt động, trong đó có lĩnh vực về BHXH; kịp thời rà soát, đề xuất cấp trên việc cập nhật, nâng cấp, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ khi quy định hiện hành có sửa đổi, bổ sung.

CHÍ BẢO

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: