Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển điện gió ngoài khơi

11/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Năm, 11/04/2019 | 06:00

Theo đánh giá của các chuyên gia, vùng biển từ Quy Nhơn tới gần TP. Hồ Chí Minh được coi là một trong những khu vực có tiềm năng sản xuất điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, với tốc độ gió trung bình lên tới 7-11 m/s.

Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất hơn 10% điện năng từ các nguồn tái tạo vào năm 2030. (Ảnh minh họa)

Nhận định trên được đưa ra tại tọa đàm “Phát triển điện gió ngoài khơi - Kinh nghiệm Hà Lan và cơ hội cho Việt Nam”, do Bộ Công thương và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội ngày 9-4.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Đỗ Đức Quân, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) nhận định, nhu cầu về năng lượng của Việt Nam, đặc biệt là điện năng trong giai đoạn 2020-2030 rất lớn. Nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng, trong khi nguồn cung ứng năng lượng đang và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là sự cạn kiệt dần nguồn nhiên liệu hóa thạch, giá dầu biến động, thị trường năng lượng nội địa phụ thuộc nhiều vào giá năng lượng thế giới…

Trong bối cảnh đó, việc xem xét khai thác các nguồn năng lượng tái tạo có ý nghĩa hết sức quan trọng với Việt Nam cả về kinh tế, xã hội, an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất 10,7% điện năng từ các nguồn tái tạo vào năm 2030 theo Quy hoạch phát triển điện lực 7 sửa đổi, trong đó đưa tổng công suất điện gió đạt khoảng 1.000 MW vào năm 2020 và khoảng 6.200 MW điện gió đến năm 2030, đồng thời tạo sức bật mới thông qua các cơ chế ưu đãi.

Hiện tại, tổng công suất điện gió được lắp đặt khoảng 190 MW, với bốn trang trại gió trên bờ và gần bờ có công suất từ 6 MW đến 100 MW. Tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt ở vùng biển từ Quy Nhơn đến gần TP Hồ Chí Minh, song lĩnh vực này còn chưa được khai thác. Trong khi đó, là một trong năm quốc gia hàng đầu trên thế giới về nghiên cứu và phát triển năng lượng ngoài khơi, kinh nghiệm của Hà Lan có thể giúp Việt Nam tìm ra giải pháp tối ưu cho việc phát triển điện gió ngoài khơi một cách phù hợp nhất, ông Quân nhấn mạnh.

Đánh giá cao tiềm năng điện gió ở Việt Nam, ông Hans de Boer, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Hà Lan cho rằng, những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn là cơ hội để giảm tải căng thẳng trong hệ thống điện quốc gia.

Tháng 3-2018, Chính phủ Hà Lan đã hoạch định lộ trình năng lượng gió ngoài khơi tới năm 2030, với kế hoạch đạt được 11,5 GW công suất điện gió ngoài khơi vào năm 2030, đáp ứng 40% nhu cầu điện hiện tại. Hà Lan cũng đang lên kế hoạch xây dựng trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới vào năm 2027, cùng với một hòn đảo nhân tạo rộng 3.700 km2 để hỗ trợ trang trại này. Trang trại điện gió của Hà Lan sẽ có khả năng sản xuất 30 GW năng lượng, nhiều hơn gấp đôi lượng điện gió ngoài khơi được lắp đặt trên toàn châu Âu hiện nay.

Với những kinh nghiệm về phát triển điện gió ngoài khơi của mình, Hà Lan sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ thuật… để nghiên cứu thiết kế, xây dựng các trạm năng lượng gió ngoài khơi ở Việt Nam, ông Hans de Boer nhấn mạnh.

Tại sự kiện, các chuyên gia hai nước trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi đã chia sẻ những hiểu biết có liên quan về kinh nghiệm của Hà Lan trong mạng lưới kết nối điện gió ngoài khơi, chuỗi cung ứng và công nghệ, cũng như các nội dung về khuôn khổ pháp lý được cập nhật gần đây và các yêu cầu liên quan đến năng lượng gió ngoài khơi ở Việt Nam.

Dịp này, đoàn doanh nghiệp Hà Lan đang hoạt động trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi cũng có mặt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để gặp gỡ các công ty Việt Nam trong lĩnh vực liên quan để chia sẻ thông tin và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Chuỗi sự kiện trên là một phần của Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Nông nghiệp và Đổi mới Hà Lan (cũ) ký năm 2011. Theo đó, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan chính phủ, công ty, viện nghiên cứu và các tổ chức khác của hai nước trong lĩnh vực năng lượng gió, với mục tiêu chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, dữ liệu và thực tiễn tốt nhất liên quan đến phát triển năng lượng gió.

Trung Hưng/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: