Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao

06/12/2017 16:35 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Tư, 06/12/2017 | 16:35

"Chính phủ Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo sử dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ thông tin, năng lượng, nông nghiệp chất lượng cao...". Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Diễn đàn Việt Nam – Hàn Quốc Maekyung với chủ đề “Kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc và Quan hệ đối tác mới” ngày 6-12.

Diễn đàn do Tập đoàn truyền thông Maekyung, Hàn Quốc, phối hợp với Diễn đàn Ngành Văn hóa Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc (22-12-1992 - 22-12-2017).

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Hàn Quốc thời gian qua có những bước phát triển ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác ODA. Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất và là đối tác thương mại thứ ba của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều trong 11 tháng đầu năm nay trên 56 tỉ USD. Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt gần 60 tỉ USD với hơn 6.300 dự án, chiếm xấp xỉ 18% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu.

Để phát triển mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng sâu rộng, hiệu quả, thực chất, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, hai nước cần tăng cường hợp tác để triển khai có hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA), gắn kết chặt chẽ hơn nữa lợi ích kinh tế, góp phần nâng quy mô thương mại song phương lên 100 tỉ USD vào năm 2020 theo hướng cân bằng như nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao 2 nước tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng tháng 11-2017 vừa qua.

Việt Nam mong muốn tiếp tục mở rộng xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, gạo, trái cây nhiệt đới, thịt lợn... hàng tiêu dùng, điện tử, linh kiện sang Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Với phương châm thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng chính là thành công của chúng tôi, Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc, đáp ứng yêu cầu hội nhập cũng như thông lệ quốc tế trong giai đoạn phát triển mới".

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk cho biết, dịp kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, là dịp để hai nước tìm kiếm phương án hợp tác mới, dựa trên nền tảng thành tựu có được trong 25 năm vừa qua. Để tiếp tục hợp tác trong 25 năm tới, việc đề ra tầm nhìn trong mối quan hệ hai nước là cần thiết và cần được thể hiện nhất quán trong tầm nhìn của nhà lãnh đạo hai nước. Đại sứ Lee Hyuk cũng cho rằng, hợp tác văn hóa là mắt xích quan trọng để đưa nhân dân hai nước xích lại gần nhau hơn, đây đồng thời là tiềm năng phát triển của hai nước.

Theo Chủ tịch tập đoàn truyền thông Maekyung Chang Dae-Whan, kể từ khi Chính phủ Việt Nam, Hàn Quốc thống nhất tạo kỳ tích Sông Hồng vào năm 2007, đến nay hợp tác giữa hai nước đã tăng gấp 10 lần. Việt Nam trở thành trọng tâm trong Chiến lược Phương Nam mới của Hàn Quốc. Ông Dae-Whan cho rằng, để đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới, nhất là trong kỷ nguyên cách mạng 4.0, ngành nông nghiệp của Việt Nam cần đẩy mạnh mô hình trang trại thông minh, nhà máy thông minh. Với kinh nghiệm trong phát triển đô thị, Hàn Quốc mong muốn hợp tác cùng Việt Nam để tạo ra nền tảng xã hội công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, kiêm Chủ tịch hội hữu nghị Việt - Hàn cho biết, bắt đầu từ con số 0, Hàn Quốc hiện đã trở thành thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc, cho thấy quy mô hợp tác giữa hai bên. Để đảm bảo quan hệ kinh tế hai nước phát triển bền vững, FDI của Hàn Quốc “cắm rễ” sâu vào Việt Nam, phía Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp phụ trợ, chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng tập đoàn lớn, thương hiệu hàng đầu thế giới.

Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Lee In-ho cho biết, năm 2017 là một năm có ý nghĩa đối với Hàn Quốc nói riêng cũng như với châu Á nói chung khi FTA giữa Hàn Quốc và ASEAN kéo dài được 10 năm. Với mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 200 tỉ USD vào năm 2020, Việt Nam đóng vai trò trọng tâm trong chính sách của Hàn Quốc ở Đông Nam Á. Hàn Quốc trở thành nước cấp FDI lớn nhất vào Việt Nam từ năm 2014, đến nay có hơn 5.800 dự án tương đương 55 tỉ USD, chiếm 31% tổng vốn FDI, giúp tạo khoảng 700.000 việc làm tại Việt Nam.

Mỗi năm có 1,5 triệu người Hàn Quốc đến Việt Nam và khoảng 300.000 người Việt Nam đến Hàn Quốc, đây cũng là một lực kéo lớn đối với phát triển kinh tế. Thứ trưởng Lee khẳng định, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch cùng Việt Nam phát triển cùng có lợi, bền vững thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đào tạo kỹ sư Việt Nam, hỗ trợ ngành công nghệ phụ trợ, dệt may. Hàn Quốc dự định xây dựng đơn vị hỗ trợ đầu tư giữa hai nước ở cả Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ diễn đàn còn diễn ra Hội chợ Đầu tư và Thương mại do KITA chủ trì, Hội thảo hạ tầng về Phát triển hạ tầng của Việt Nam và kinh nghiệm phát triển đi trước của Hàn Quốc do Tập đoàn đường cao tốc Hàn Quốc chủ trì, bên cạnh các hoạt động đối thoại mở và các cuộc tiếp xúc riêng.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc tăng mạnh trong thời gian qua. Năm 1992 khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao mới chỉ đạt khoảng 500 triệu USD nhưng đến 2016 con số này đã là 43,4 tỉ USD, tăng khoảng 87 lần. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và là nhà đầu tư nước ngoài số một tại Việt Nam với tổng số vốn hơn 50 tỉ USD. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc. Mối quan hệ giữa người dân hai nước đã được đẩy mạnh, với khoảng 1,5 triệu du khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong năm 2016.

(Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: