Việt Nam tái khẳng định cam kết xây dựng thế giới số vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng

20/10/2020 22:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Ba, 20/10/2020 | 22:37

Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World) 2020 - sự kiện do Liên minh Viễn thông thế giới (ITU) và Việt Nam đồng tổ chức - chính thức khai mạc chiều nay, 20-10.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc Triển lãm ITU Digital World 2020.

Tại Việt Nam, sự kiện được tổ chức ở Trung tâm Hội nghị quốc tế Lê Hồng Phong, Hà Nội với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương, đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài...

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, được phép của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nêu sáng kiến tổ chức sự kiện theo hình thức trực tuyến. Sáng kiến đã được ITU và các nước thành viên ủng hộ, đánh giá cao.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khái quát, năm 2020 là một năm đặc biệt với ngành công nghệ thông tin – truyền thông (ICT) toàn cầu, khi những thách thức do đại dịch Covid-19 tạo ra đã đặt lên vai những người làm ICT trọng trách và cơ hội để bứt phá.

Năm 2020 cũng là một năm quan trọng của ngành ICT Việt Nam khi tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Chương trình quốc gia về chuyển đổi số, chính thức khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia như một cuộc cách mạng toàn dân và toàn diện. Việt Nam coi các nền tảng số là cách để đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia, coi an ninh mạng là yếu tố chính để tạo ra niềm tin số, coi cải cách thể chế là yếu tố quyết định cho chuyển đổi số.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, hạ tầng số với các sản phẩm và nền tảng số "Make in Vietnam" đã sẵn sàng cho kinh tế số và xã hội số, sẵn sàng cho một Việt Nam số. Công nghệ Việt không chỉ giải các bài toán Việt Nam, mà còn góp phần giải các bài toán toàn cầu. Các nền tảng cho triển lãm trực tuyến lần này và các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19, như Bluezone, Ncovi là những minh chứng cụ thể. Việt Nam đang hội tụ các điều kiện để trở thành một đất nước công nghệ, dùng công nghệ làm động lực phát triển đất nước, dùng công nghệ để đồng hành với các nước, hợp tác toàn cầu và cùng nhau xây dựng một thế giới số.

Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông thế giới phát biểu chào mừng sự kiện ITU Digital World 2020.

Trong phát biểu chào mừng, ông Houlin Zhao – Tổng Thư ký ITU nhấn mạnh, Covid-19 cho thế giới thấy được tầm quan trọng thiết yếu của ICT đối với xã hội và nền kinh tế. Do vậy, ITU Digital World 2020 mang lại cơ hội quý giá để cùng lắng nghe tiếng nói của các bên, cũng như khám phá các đề xuất mới hướng tới thúc đẩy tiến trình phát triển số.

Cũng theo ông Houlin Zhao, số liệu thống kê của ITU đã chỉ rõ sự phát triển về ICT của Việt Nam qua từng năm. Ngành ICT của Việt Nam, bao gồm các công ty quốc gia và các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phát triển rất mạnh mẽ. Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng tại nhiều thị trường, từ châu Á tới châu Phi, châu Mỹ Latinh và khu vực Caribe.

"Điều này đã khiến Việt Nam trở thành tấm gương sáng về phát triển ICT đối với nhiều quốc gia đang phát triển. Tôi muốn gửi lời chúc mừng tới Việt Nam về những thành quả trong tiến trình phát triển ICT cũng như vì sự bền bỉ đáng ghi nhận trong việc bảo đảm sự an toàn cho người dân trước đại dịch Covid-19", Tổng Thư ký ITU khẳng định.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia có gần 100 triệu dân và một nền kinh tế mở, năng động với tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới trong suốt 30 năm liên tục. Trong năm 2020, dự báo Việt Nam vẫn tăng trưởng dương, dự kiến đạt trên 2%. Chính phủ Việt Nam coi phát triển hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin là một trong những ưu tiên hàng đầu và coi chuyển đổi số là một giải pháp quan trọng để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. 

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng trân trọng cảm ơn Liên minh Viễn thông thế giới và các nước thành viên ITU đã dành cho Việt Nam sự hợp tác quý báu để phát triển viễn thông – công nghệ thông tin nói riêng và phát triển đất nước nói chung.

"Chính phủ Việt Nam tái khẳng định cam kết ủng hộ, thúc đẩy hợp tác với Liên minh Viễn thông thế giới và các nước thành viên để cùng nhau xây dựng thế giới số vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng. Sự kiện hôm nay sẽ là dấu mốc đáng nhớ trong tiến trình chuyển đổi số tiến tới phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số ở Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng các vị đại biểu bấm nút khai trương Triển lãm ITU Digital World.

Cùng với khai mạc Triển lãm ITU Digital World 2020, Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên ITU được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Hội nghị có sự tham gia của 30 bộ trưởng và 20 thứ trưởng các nước thành viên ITU, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các cơ quan quản lý, các tổ chức và chuyên gia hàng đầu thế giới về ICT và kinh tế số.

Tại hội nghị này, các đại biểu cùng thảo luận về "Vai trò của công nghệ số trong và sau đại dịch Covid-19" và khám phá tầm quan trọng của kết nối số trong các chiến lược phục hồi kinh tế quốc gia. Các nội dung thảo luận chính bao gồm: Các thay đổi chính sách do hậu quả của đại dịch Covid-19; các chiến lược số quốc gia cần được điều chỉnh trong tương lai; đại dịch đã thay đổi các vấn đề ưu tiên hoặc cơ hội kinh doanh như thế nào; các ưu tiên của doanh nghiệp để giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế.

Hội nghị kéo dài đến hết ngày 22-10-2020.

Triển lãm trực tuyến được xem là điểm nhấn quan trọng của ITU Digital World 2020, gồm các gian hàng quốc gia (National pavilion) giới thiệu về thành tựu chuyển đổi số của các quốc gia và các gian hàng trực tuyến 2D hoặc 3D (Virtual booth) giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, giải pháp của tổ chức, doanh nghiệp các nước. Đã có 150 gian hàng định dạng 2D (trên tổng số 233 gian hàng đăng ký) và 6 gian hàng định dạng 3D của các tập đoàn, doanh nghiệp ICT trong nước như Viettel, VNPT, VinSmart, BKAV, FPT, CMC tham gia triển lãm.

Thanh Hà / Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: