Xác định và phát triển sản phẩm chủ lực của tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030

12/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/10/2017 | 06:00

STO - Chiều ngày 11-10, tại Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Sóc Trăng đã diễn ra cuộc họp Hội đồng KH-CN chuyên ngành tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài “Xác định và phát triển sản phẩm chủ lực của tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; nguyên Giám đốc Sở KH-CN Sóc Trăng Hứa Chu Khem làm Chủ tịch Hội đồng; các thành viên và thành viên phản biện là đại diện các sở, ban ngành tỉnh, huyện Kế Sách và TX. Vĩnh Châu tham dự.

Quang cảnh họp hội đồng xem xét kết quả thực hiện đề tài "Xác định và phát triển sản phẩm chủ lực của tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030".

Đề tài trên do Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ làm cơ quan chủ trì và chủ nhiệm đề tài là TS. Nguyễn Hồng Gấm. Theo đó, đề tài tập trung vào giải quyết 5 mục tiêu chủ yếu, gồm: đánh giá thực trạng các sản phẩm có giá trị kinh tế của tỉnh Sóc Trăng; xây dựng hệ thống tiêu chí xác định sản phẩm chủ lực theo từng lĩnh vực và giai đoạn phát triển của tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế, tính đặc thù của tỉnh, làm cơ sở đánh giá, xét chọn sản phẩm chủ lực thống nhất cho toàn tỉnh; xây dựng danh mục các sản phẩm chủ lực của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm phát triển bền vững các sản phẩm của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; khẳng định vị thế của sản phẩm chủ lực có giá trị kinh tế cao của tỉnh Sóc Trăng đối với thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo chủ nhiệm đề tài, thông qua việc điều tra, khảo sát thực tế, số liệu thống kê và đo lường bằng “Hệ thống tiêu chí” có thể khẳng định: Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, tỉnh Sóc Trăng có 9 sản phẩm/ngành hàng chủ lực của địa phương, gồm: 3 sản phẩm gốc là lúa gạo, hành tím và tôm nước lợ và 5 sản phẩm theo chuỗi là lúa giống, tôm giống, artemia, tôm đông lạnh, xay xát và 1 ngành hàng bổ trợ là kho vận đã đủ điều kiện để trở thành sản phẩm/ngành hàng chủ lực, chỉ cần có chính sách khuyến khích và hỗ trợ về tiếp thị, phân phối để tiêu thụ ổn định thì 9 sản phẩm/ngành hàng này sẽ ngày càng củng cố vững chắc vị thế chủ lực cũng như đóng góp quan trọng trong giá trị sản lượng hàng năm của địa phương.

Đến giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, Sóc Trăng có 17 sản phẩm/ngành hàng là chủ lực của địa phương, gồm: 9 sản phẩm gốc là lúa gạo, hành tím, tôm nước lợ, trái cây, cá tra, gia cầm, bánh pía, bia và dịch vụ du lịch; 7 sản phẩm theo chuỗi là lúa giống, tôm giống, artemia, tôm đông lạnh, cá tra fille, xay xát, nước ép trái cây và 1 ngành phụ trợ là kho vận tải kho bãi. Nếu có chính sách đầu tư, khuyến khích, hỗ trợ đúng mức thì đây là nguồn sản phẩm chủ lực mạnh của tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, các thành viên hội đồng đánh giá khá cao về mục tiêu, nội dung, tính mới của đề tài nghiên cứu. Tuy nhiên, cơ quan chủ trì và chủ nhiệm đề tài cần quan tâm một số vấn đề về: nội dung, hình thức nên xem lại kỹ báo cáo; số liệu và cách tính toán, đề xuất các sản phẩm chủ lực của tỉnh và đặc biệt là các sản phẩm chủ lực của tỉnh phải có khả năng cạnh tranh với các tỉnh, thành phố khác trong khu vực và sản phẩm có sức “lan tỏa” hay không; đến năm 2030 thì dòng đời của các sản phẩm chủ lực còn lại được bao nhiêu và đặc biệt phải nghiên cứu đến tính rủi ro và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm…

Đề tài được hội đồng thông qua. Tuy nhiên, Chủ tịch hội đồng đề nghị chủ nhiệm đề tài phải nghiên cứu, bổ sung các ý kiến mà thành viên đóng góp.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: