Xây dựng mô hình lắp đặt máy lọc nước mặn

20/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 20/03/2020 | 06:00

STO - Ngày 19-3, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Huỳnh Ngọc Nhã chủ trì Hội nghị xây dựng mô hình triển khai lắp đặt máy lọc nước mặn cho ra nước ngọt để tưới vườn cây ăn trái đặc sản tại một số hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Để chủ động ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn vào mùa khô cho các loại cây trồng trên địa bàn tỉnh, ngành nông nghiệp đã đưa ra các giải pháp cho từng khu vực sản xuất lúa, rau màu và đặc biệt là cây ăn trái. Với cây lúa, cơ cấu mùa vụ phù hợp nên không ảnh hưởng đến vụ mùa, chỉ trừ một số ít diện tích bị ảnh hưởng hạn, mặn do người dân không tuân thủ lịch khuyến cáo của ngành chuyên môn.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Huỳnh Ngọc Nhã thông tin sẽ triển khai mô hình máy lọc nước mặn lấy nước ngọt tưới cho vườn cây ăn trái đặc sản. Ảnh: Thúy Liễu

Riêng về cây ăn trái đặc sản, tỉnh có hơn 30.000ha, đây là các loại cây có giá trị kinh tế cao, thời gian trồng đến thu hoạch lâu nên cần bảo vệ tốt trong thời gian hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài. Chính vì vậy, ngành nông nghiệp đã tuyên truyền nhà vườn tích trữ nước ngọt ngay tại các ao vườn nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cũng như hỗ trợ các hệ thống tưới phun tự động tiết kiệm nước tại các vườn cây ăn trái của một số hợp tác xã cây ăn trái trên địa bàn các huyện, thị xã.

Đại biểu tham dự cuộc họp cho rằng tăng cường tuyên truyền nhà vườn ứng dụng khoa học kỹ thuật trên sản xuất cây ăn trái; gắn thiết bị quan trắc môi trường tại một số điểm sông cảnh báo độ mặn kịp thời đến nhà vườn; nghiên cứu áp dụng mô hình dùng máy lọc nước mặn lấy nước ngọt như một số tỉnh bạn đã làm…

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Huỳnh Ngọc Nhã thông tin: “Theo nhận định của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, hơn một tháng nữa mới có cơn mưa đầu mùa. Vì vậy, để hỗ trợ các hợp tác xã bảo vệ vườn cây ăn trái nếu mặn kéo dài, ngành nông nghiệp sẽ triển khai mô hình sử dụng máy lọc nước mặn thành nước ngọt tưới cho các vườn cây ăn trái đặc sản như sầu riêng, măng cụt, vú sữa… bởi đây là các loại cây trồng rất mẫn cảm. Theo khảo sát tại các nhà vườn ở Tiền Giang, máy lọc nước mặn hoạt động rất tốt, công suất máy lọc khoảng 50m3/giờ, giá bán tầm 40 - 50 triệu/máy tùy công suất. Đây được xem là tín hiệu vui cho các nhà vườn, bởi chi phí máy khá phù hợp nếu vườn có diện tích lớn cần lọc nước tưới giúp cây phát triển tốt, dù có nước mặn vẫn đảm bảo nguồn nước tưới sau khi đã có máy lọc nước mặn…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: