Xây dựng “vùng nguyên liệu” rau an toàn

12/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/10/2017 | 06:00

STO - Nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cũng như đưa các loại nông sản sạch đến bàn ăn của từng gia đình, từ mô hình “nhà lưới”, ngành Nông nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều mô hình trồng màu theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và đặc biệt là đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Sản xuất rau an toàn, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm

Có dịp tham quan Tổ hợp tác sản xuất rau sạch Ngọc Minh, ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên) mới thấy hết sự quyết tâm của Tổ trưởng Đào Thị Ngọc Điệp trong việc đưa sản phẩm rau sạch đến người tiêu dùng. Theo đó, bà Điệp đã đầu tư gian hàng giới thiệu các loại rau do gia đình và các thành viên trong tổ trồng được. Trao đổi với chúng tôi, bà Điệp thông tin: “Tổng số thành viên trong tổ hợp tác hiện nay là 12 người, với tổng diện tích canh tác 2ha, trong đó, có 1ha được đầu tư làm nhà lưới và toàn bộ số rau trong nhà lưới được tôi thu mua để bán tại chỗ và chuyển tới một số điểm quen biết đặt hàng. Tại cửa hàng có hơn 15 loại rau màu, số rau xuất bán trên thị trường khoảng 200kg/ngày”.

Trong ánh nắng của buổi sáng tinh mơ cũng là lúc bắt đầu ngày mới của ông Trần Sên ở ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên). Khác so nhiều nông dân trồng màu như: phải dùng thùng thiếc gánh từng thùng nước, tưới từng đám màu khá nhọc công, ông Trần Sên chỉ cần đưa tay bật công tắc để khởi động hệ thống tưới là nước từ các đường ống phun lên trắng xóa, chưa đầy 2 phút là cả đám rẫy đã đủ nước. Nở nụ cười tươi, ông Sên chia sẻ: “Tôi vừa được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đầu tư khu nhà lưới với số tiền hơn 30 triệu đồng, cộng với số tiền của gia đình để triển khai nhà lưới trồng màu với diện tích hơn 2 công đất. Rau màu được trồng tại nhà lưới đạt năng suất vượt trội, tăng gấp 2 lần so với trồng bên ngoài”.

Cửa hàng rau an toàn của bà Đào Thị Ngọc Điệp được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến.

Cũng là hộ dân gắn bó lâu đời với cây màu, bà Lâm Thị Hỏn ở ấp Trung Thành, xã Tuân Tức (Thạnh Trị) bộc bạch: “Nhận được sự hỗ trợ từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện về việc xây dựng nhà lưới, tôi thấy rõ sự khác biệt giữa việc trồng màu bên trong và ngoài nhà lưới. Cây màu được trồng bên trong nhà lưới không bị tác động nhiều từ môi trường tự nhiên, thêm vào đó là hạn chế phần nào công lao động, giảm chi phí đầu tư thuốc bảo vệ thực vật; màu tăng trưởng nhanh, rút ngắn thời gian thu hoạch. Do vậy, tôi sẽ tận dụng nhà lưới trồng các loại màu thuộc thân cây mềm để tăng nguồn thu nhập cho gia đình trong những tháng mùa mưa”.

Theo thông tin từ các hộ dân trồng màu trong nhà lưới, trước đây, vào những tháng mùa mưa, bà con không thể trồng được các loại cải thì hiện tại, với việc áp dụng mô hình nhà lưới đã trồng được hầu hết các loại rau ăn lá, không tốn nhiều chi phí đầu tư, chỉ cần bón chút ít phân hữu cơ và không cần dùng tới thuốc bảo vệ thực vật vẫn phát triển tốt. Tính chi phí đầu tư từ lúc xuống giống tới thu hoạch khoảng 20%, nhưng lợi nhuận thu về đạt hơn 80% so với trồng bên ngoài nhà lưới.

Nhân rộng mô hình trồng màu trong nhà lưới

Những mô hình trồng màu trong nhà lưới nêu trên là một trong những mục tiêu chính mà ngành nông nghiệp muốn hướng đến để dần xóa bỏ tập quán sản xuất cũ, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật. Việc trồng màu trong nhà lưới nhằm nâng cao giá trị mặt hàng nông sản để vào được các siêu thị và hướng đến việc xuất bán sang các thị trường lớn có tiềm năng khi sản phẩm do người nông dân trực tiếp sản xuất đạt chất lượng, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành Võ Minh Luân cho biết: “Đơn vị bắt đầu triển khai mô hình nhà lưới vào đầu năm 2017 với tổng diện tích ban đầu là 4.500m2, qua thời gian thực hiện trồng màu tại nhà lưới, người dân nhận thấy hiệu quả và đăng ký tham gia khá nhiều, nên đơn vị đang triển khai thêm 10 nhà lưới, với diện tích 5.700m2. Đồng thời, để rau màu trồng tại nhà lưới đến được tay người tiêu dùng, đơn vị đã xây dựng 1 quầy bán rau an toàn tại chợ thị trấn Châu Thành và mới đây là quầy rau tại Ánh Quang Plaza Sóc Trăng”.

Còn Trưởng Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm Hồng Minh Nhật chia sẻ: “Hiện tại, đơn vị đã triển khai 5 nhà lưới tại 5 hộ, với diện tích 2.500m2 và người dân tự làm nhà lưới 2.000m2. Việc thực hiện nhà lưới trồng màu đã mang lại lợi nhuận đáng kể cho nhiều hộ được nhận triển khai mô hình. Từ đó người dân phấn khởi khi chi phí đầu tư ban đầu thấp, lợi nhuận cao. Tới đây, đơn vị sẽ mở rộng diện tích làm nhà lưới lên 6.000m2 và hướng đến xây dựng cửa hàng rau an toàn tại Trung tâm thương mại Phường 1, để quảng bá sản phẩm rau an toàn và hướng người dân sử dụng sản phẩm nông sản sạch”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết cho biết: “Chủ trương chung của ngành nông nghiệp là triển khai mô hình nhà lưới tại tất cả các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tạo cho người dân thói quen dùng rau an toàn, đảm bảo sức khỏe bản thân và gia đình cũng như giảm chi phí đầu tư sản xuất của người nông dân trên cùng diện tích đất. Hiện tại đã có 5 huyện thực hiện mô hình nhà lưới, gồm: Châu Thành, Thạnh Trị, Mỹ Xuyên, TX. Ngã Năm và TP. Sóc Trăng, trong đó có 4 đơn vị đã có cửa hàng bán rau an toàn. Tới đây, các địa phương còn lại cũng sẽ tiến hành triển khai mô hình nhà lưới. Nhằm tạo đầu ra cho rau an toàn, ngành nông nghiệp chỉ đạo các địa phương khi triển khai mô hình phải đồng thời xây dựng cửa hàng kinh doanh rau và ngành nông nghiệp sẽ liên kết các trường cùng các cơ quan quân sự ở các địa phương để cung ứng rau, củ, quả “sạch” phục vụ cho các bếp ăn”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: