Xu thế sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường

31/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 31/03/2020 | 06:00

STO - Thời gian gần đây, việc xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm ly, ống hút hay bao bì được làm từ vật liệu thiên nhiên để thay thế đồ nhựa dùng một lần đã trở thành xu thế tiêu dùng mới, khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường của nhiều người.

Theo ước tính của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra tại Việt Nam nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế. Lượng tiêu thụ nhựa tính trên đầu người ở Việt Nam qua mỗi năm đã tăng mạnh từ 3,8kg lên mức 41,3kg/người trong giai đoạn từ 1990 - 2018. Việc lạm dụng sử dụng túi nilông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường.

Nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường được bày bán tại Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng. Ảnh: THIỆN HẢI

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, trung bình để phân hủy hoàn toàn các chất thải từ nhựa và nilông phải mất hàng trăm, thậm chí tới hàng nghìn năm. Trước những lo ngại về sự gia tăng của đồ nhựa dùng một lần, những sáng chế vì môi trường ra đời đang được người tiêu dùng hưởng ứng như một xu hướng mới. Hàng loạt các sản phẩm tiện ích được thay thế, như: ống hút gạo, ống hút tự hủy, ống hút sậy, ly giấy, hộp xốp bằng bã mía… có nguyên liệu từ tự nhiên dễ dàng phân hủy, tạo ra các chất hữu cơ có lợi cho đất và không gây hại cho môi trường tự nhiên, được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Chị Võ Ngọc Thư, ở Phường 4 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Thời gian gần đây, tôi có thói quen mua nước giải khát ở các hàng, quán có sử dụng ly giấy vì ly này được làm bằng vật liệu hữu cơ sẽ góp phần bảo vệ môi trường và an toàn cho sức khỏe hơn là ly nhựa dùng một lần kém chất lượng”. Việc xuất hiện nhiều sản phẩm tiện ích thân thiện với môi trường là một bước tiến tốt, thể hiện sự quan tâm và thay đổi thói quen trong sản xuất lẫn tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc đưa các sản phẩm tiện ích bằng vật liệu hữu cơ về buôn bán thay thế cho các vật dụng bằng nhựa dùng một lần. Giám đốc Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng La Ngọc Trương cho hay: “Từ năm ngoái, siêu thị chúng tôi không còn bán ống hút nhựa hay ly, chén nhựa mà thay vào đó là các mặt hàng thân thiện với môi trường như: ống hút giấy, ống hút gạo tự hủy, ly giấy… Những mặt hàng này có giá vừa túi tiền của người tiêu dùng và thường được đưa vào các mặt hàng có giá khuyến mãi nên có sức tiêu thụ tốt. Ngoài ra, tại quầy bán thức ăn của siêu thị hay nơi phục vụ nước uống miễn phí cho khách hàng cũng không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần mà thay vào đó là các chiếc ly giấy để đảm bảo vệ sinh và bảo vệ môi trường”.

Để góp phần bảo vệ môi trường, quán Cô chủ nhỏ sử dụng ly giấy để phục vụ khách hàng. Ảnh: THIỆN HẢI

Xu thế sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường cũng lan tỏa đến các quán cà phê và các quán ăn trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Hiện nay đã có nhiều hàng quán dần chuyển sang ly giấy hay ống hút tự hủy để phục vụ khách hàng thay cho sản phẩm nhựa dùng một lần như trước. Anh Nguyễn Kiên Trung, chủ quán Cô chủ nhỏ chuyên bán thức ăn và nước giải khát ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Quán chúng tôi đã sử dụng ly giấy phục vụ khách hàng hơn 4 tháng nay và được nhiều bạn trẻ ưa thích. Với giá thành chỉ mắc hơn ly nhựa 100 đồng/ly nên ly giấy dễ mua phục vụ nhiều loại nước uống giải khát cho khách hàng”.

Tuy có ưu điểm thân thiện môi trường nhưng còn vài sản phẩm vẫn chưa thực sự làm thay đổi thói quen sử dụng của nhiều người bởi còn một số nhược điểm và giá thành cao. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng chưa được bán rộng rãi ở các chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa… nên cũng là một trở ngại để người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm mới. Anh Nguyễn Kiên Trung cho biết thêm, khi sử dụng ly giấy giao nước uống tận nhà cho khách thỉnh thoảng bị đổ do vật liệu không cứng bằng ly nhựa. Hiện tại, quán cũng muốn tìm hộp xốp được làm bằng vật liệu tự nhiên để đựng cơm hộp cho khách hàng nhưng qua khảo sát vài nơi thì có giá thành cao hơn nhiều so với hộp xốp thông thường nên sẽ khó mà đảm bảo người tiêu dùng chấp nhận, khi phát sinh thêm chi phí mua hàng.

Trước những thách thức về bảo vệ môi trường kéo theo đó là nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của xã hội thì xu thế sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ đem lại lợi ích bền vững hơn cho tương lai. Tuy nhiên, việc sản xuất, sử dụng các sản phẩm hữu cơ thay thế cho những vật dụng nhựa dùng một lần cần được nghiên cứu nhiều hơn để có thể xuất hiện đa dạng sản phẩm tiện ích, với giá thành phù hợp để nhiều người tiêu dùng đón nhận rộng rãi.

THIỆN HẢI

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: