Bảo vệ môi trường từ dự án hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp

26/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 26/10/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho công tác quản lý chất thải chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Bằng việc hỗ trợ các hộ chăn nuôi xây dựng công trình khí sinh học, vấn đề ô nhiễm được xử lý, góp phần bảo vệ môi trường vùng nông thôn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều trang trại, gia trại cùng hàng ngàn hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Việc phát triển số lượng hộ chăn nuôi trong thời gian qua cũng đồng nghĩa với khối lượng chất thải sau chăn nuôi phát sinh rất lớn, nếu không được xử lý triệt để, đây sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trước thực trạng này, ngoài việc quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung, tỉnh còn tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư giải quyết vấn đề chất thải trong chăn nuôi vì sự phát triển bền vững.

Công trình biogas giúp ông Nguyễn Văn Mum, ở ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) giải quyết vấn đề về chất thải trong nuôi bò.

Được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2014, Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp do Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ đã mang lại hiệu quả tích cực. Với việc đăng ký tham gia dự án này, tùy từng đối tượng sẽ có mức hỗ trợ khác nhau. Theo đó, dự án hỗ trợ 5 triệu đồng/công trình đối với các hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình phụ nữ là chủ hộ; 3 triệu đồng/công trình đối với các đối tượng khác. Tùy theo số lượng gia súc mà có kích cỡ công trình khí sinh học biogas khác nhau, ở hộ gia đình thường thì có thể tích từ 7m3 đến 9m3, còn ở trang trại chăn nuôi và lò mổ gia súc có quy mô vừa thường có quy mô 50m3.

Ông Nguyễn Văn Mum ở ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) hiện đang nuôi 20 con bò thịt, lượng chất thải từ chăn nuôi thải ra hàng ngày khá lớn. Được sự hỗ trợ 3 triệu đồng từ dự án, ông Mum đã đối ứng thêm kinh phí để xây dựng hầm biogas. Chia sẻ về hiệu quả mô hình này, ông Mum cho biết: “Trước đây chưa lắp đặt hầm biogas, chất thải của bò tôi xả ra ao, mương nên gây bốc mùi khó chịu. Từ hơn 1 năm qua, công trình biogas được xây dựng, tôi tiết kiệm chi phí mua gas rất nhiều, chất thải trong chăn nuôi cũng được xử lý tốt hơn, không gây ô nhiễm môi trường”.

Với hiệu quả nêu trên, từ mô hình này, hiện ông Mum cũng đang xin hỗ trợ thêm mô hình tận dụng nước thải từ biogas làm phân bón tưới cỏ nuôi bò để đáp ứng nhu cầu mở rộng số lượng đàn bò trong thời gian tới. Ông Mum là một trong số hàng ngàn hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ thực hiện công trình khí sinh học và đã phát huy hiệu quả. Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp tỉnh Sóc Trăng, từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được 3.093 công trình khí sinh học quy mô nhỏ. Ngoài ra, dự án cũng hỗ trợ hệ thống tách phân cho đơn vị chăn nuôi khác để xử lý chất thải trong chăn nuôi, làm nguyên liệu sản xuất phân hữu cơ. Theo tính toán của ban quản lý dự án, 1 hộ dân sử dụng khí gas từ một công trình khí sinh học sẽ thay thế gas công nghiệp, tiết kiệm được ít nhất 150.000 đồng/tháng.

Thực tế cho thấy, thực hiện Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp đã giúp các địa phương quản lý tốt chất thải, phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn, bền vững, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn. Các công trình khí sinh học còn tạo nguồn năng lượng sạch, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân nông thôn, góp phần thực hiện có hiệu quả các tiêu chí quan trọng, như: môi trường và an toàn thực phẩm; thu nhập; hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: