Buồn nào hơn… heo hơi!!!

17/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 17/04/2018 | 06:00

STO - Sau nỗi buồn thua lỗ nặng vì giá heo hơi giảm mạnh suốt hơn 1 năm trời, khoảng 10 ngày nay, giá heo hơi bắt đầu bật tăng mạnh, nhưng nỗi buồn thì cứ đeo đẳng mãi người nuôi heo, bởi khi giá heo hơi tăng thì họ đã không còn heo để bán.

Sáng ngày 12-4, gọi điện thoại thông báo tin giá heo hơi đã tăng 3,6 – 3,8 triệu đồng/tạ (100kg) cho ông Châu Minh Đức – chủ trang trại heo chất lượng cao ở xã Thạnh Thới An (Trần Đề), cứ tưởng sẽ được anh chia sẻ niềm vui này, nào ngờ, giọng anh vẫn cứ buồn buồn: “Giá heo lên mà mình có còn heo đâu để mà bán. Hiện tại trong chuồng chỉ còn khoảng hơn 10 con có thể xuất chuồng, còn lại cả trăm con mới được chừng 30kg/con. Ngay cả đàn heo nái sinh sản tôi cũng giải phóng gần hết, chỉ chừa lại mười mấy con nuôi cầm chừng thôi”!

Giá heo tăng, ông Châu Minh Đức - chủ trang trại heo chất lượng cao ở xã Thạnh Thới An (Trần Đề) đành ngậm ngùi tiếc rẻ cơ hội vì trong trại chỉ còn heo nhỏ. 

Mới hôm 12-4, giá heo còn quanh quẩn ở mức 3,6 – 3,8 triệu đồng/tạ thì đến sáng ngày 13-4, có nơi đã vượt cột mốc 4 triệu đồng/tạ, một mức giá đủ để người nuôi heo có lời 100.000 – 200.000 đồng/tạ. Thay vì được hưởng niềm vui tăng giá, nhưng thực tế cho thấy, phần lớn hộ nuôi heo và các trang trại đều không hưởng lợi từ dịp này, mà phải ngậm ngùi, bất lực nhìn cơ hội trôi qua trước mắt mình, thử hỏi không buồn sao được.

Không chỉ có ông Đức mà phần lớn các hộ hay chủ trang trại nuôi heo trong tỉnh đều đã giảm đàn mạnh vì không đủ sức cầm cự trong suốt hơn 1 năm trời heo chỉ có giảm mà không tăng. Đến thời điểm này, chỉ còn các công ty duy trì được đàn heo. Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Sóc Trăng, do ảnh hưởng giá heo thấp, tổng đàn heo của tỉnh đã giảm 6,7% so với cùng kỳ, kể cả ở hộ chăn nuôi nhỏ lẻ lẫn các trang trại, còn trên cả nước, tổng đàn heo cũng giảm khoảng 6%. Tuy nhiên, theo các chủ trang trại và thương lái, số hộ chăn nuôi và tổng đàn heo trên thực tế giảm lớn hơn nhiều so với con số thống kê.

Việc tổng đàn heo cả nước giảm mạnh đã kéo cán cân cung – cầu về phía cầu nhiều hơn. Trong khi cán cân cung – cầu đang có sự chênh lệch về phía cầu, thì một số công ty, trang trại chăn nuôi heo bắt đầu giữ heo lại để đợi giá lên thêm, nhằm gỡ gạc lại phần thua lỗ trong hơn 1 năm qua, cùng với đó là việc nâng giá của những người thu mua heo cho người gia công của các công ty đã đẩy giá heo tăng mạnh, đặc biệt là trong hơn 10 ngày qua. Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng trong việc làm cho giá heo hơi tăng mạnh là nhu cầu cao về thịt heo cho dịp tết cổ truyền từ thị trường Campuchia. 

Giá heo hơi tăng mạnh trở lại là một tín hiệu vui cho nghề chăn nuôi heo, nhưng cũng xoáy thêm nỗi buồn của không ít hộ chăn nuôi hay chủ trang trại khi không thể tận dụng được cơ hội này để giảm lỗ trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, vẫn rất khó để đưa ra dự báo về giá heo trong thời gian tới sẽ diễn biến theo chiều hướng nào, bởi tất cả vẫn đang phụ thuộc vào cán cân cung – cầu của thị trường. Vì vậy, người nuôi không nên vội vàng đua nhau tái đàn, mà phải hết sức bình tĩnh theo dõi diễn biến thị trường để đưa ra quyết định đúng đắn và kịp thời nhất.

Tích Chu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: