Cơ hội kết nối thị trường cho thủy sản đồng bằng

26/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 26/04/2018 | 06:00

STO - Ngày 18-4 vừa qua, người viết có dịp được tham dự Hội thảo “Thủy sản ĐBSCL và cơ hội giao thương với Trung tâm Thủy sản Trạm Giang” do Hiệp hội Cá tra Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Thủy sản Yuexi tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) tổ chức tại Cần Thơ mới thấy, vì sao chúng ta không thể bỏ qua thị trường rất gần và rất lớn này, nhất là đối với những mặt hàng nông – thủy sản.

Các sản phẩm từ tôm đông lạnh nguyên con đến sản phẩm tôm chế biến sâu đều là những mặt hàng có nhu cầu cao tại thị trường Trung Quốc.

Với một loạt con số 1 hết sức ấn tượng, như: “… Chúng tôi sẽ cung cấp một môi trường giao dịch đầu tư số 1, địa điểm triển lãm số 1, thiết bị đảm bảo an toàn số 1, phục vụ số 1…”, ông Cen Jian – Tổng Thư ký Hiệp hội Thủy sản Yuexi đã tạo được sức hấp dẫn cùng ấn tượng tốt đẹp trong công tác xúc tiến thương mại, kêu gọi giao thương hàng hóa của Hội chợ thủy sản quốc tế năm 2018 diễn ra vào tháng 5 tới, tại TP. Trạm Giang thuộc tỉnh Quảng Đông.

Để cụ thể hóa các con số 1 này, ông Cen Jian cho biết: “Trạm Giang là thành phố biển gần khối ASEAN nhất, là đầu mối quan trọng về nguồn hàng tôm, là thành phố tôm của Trung Quốc… Khi tham dự hội chợ lần này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí tiền thuê và thiết kế gian hàng trưng bày triển lãm, cùng với đó là chi phí nghỉ tại khách sạn”.

Chưa hết, ông Mei Xin Zhong – Phó Hội trưởng Thường trực Liên đoàn Công thương và Hiệp hội Ngành hàng thủy sản Trung Quốc nhấn mạnh thêm: “Trung Quốc hiện đang là nhà thu mua cá tra, cá basa lớn nhất của Việt Nam và chúng tôi hy vọng thông qua hội chợ lần này có thể tiếp tục thúc đẩy phát triển ngành thủy sản của hai nước cùng có lợi. Chúng tôi dành thuế xuất nhập khẩu ưu đãi cho hàng thủy sản Việt Nam là 0%, trong khi với Indonesia vẫn là 2%”.

Trung Quốc hiện đang là thị trường dẫn đầu của cá tra, cá basa và là 1 trong 4 thị trường lớn của con tôm Việt Nam. Tuy nhiên, một trong những trở ngại đối với con tôm hiện nay chính là tình trạng xuất khẩu tiểu ngạch còn cao, ảnh hưởng đến giá bán và thương hiệu. Ông Cen Jian nhận xét: “Nhu cầu tôm Việt Nam ở Trung Quốc là rất cao, nhưng thời gian qua, phần lớn tôm Việt Nam đến Trung Quốc đều không có nhãn mác, thương hiệu. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đi theo con đường này sẽ rất bất lợi về sau. Tôi biết, sản phẩm tôm Việt Nam hầu hết đều đạt tiêu chuẩn châu Âu, Mỹ, Nhật, nên rất thuận lợi khi xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc”.

Là một người có kinh nghiệm tham gia các kỳ hội chợ thủy sản quốc tế tại Trung Quốc và khá am hiểu thị trường này, ông Võ Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam chia sẻ: “Trạm Giang là thị trường rất gần với Việt Nam và Hội chợ thủy sản quốc tế Trạm Giang là 1 trong 4 hội chợ thủy sản quốc tế hàng đầu của Trung Quốc. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác vì các doanh nghiệp ở Trạm Giang là những đầu mối phân phối hàng thủy sản trên khắp thị trường Trung Quốc”.

Không phải ngẫu nhiên mà Hiệp hội Thủy sản Yuexi hay Liên đoàn Công thương và Hiệp hội ngành hàng thủy sản Trung Quốc bỏ công sức, tiền của sang tận Việt Nam chỉ để giới thiệu duy nhất về một hội chợ, mà phía sau những ưu đãi hấp dẫn đó có thể thấy rằng, nhu cầu nhập khẩu hàng thủy sản, đặc biệt là cá tra và tôm từ Việt Nam của Trung Quốc là rất lớn. Đây cũng chính là cơ hội cho mặt hàng thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường tiêu thụ, tránh phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống, hạn chế rủi ro trong tiêu thụ.

Đánh giá cao thị trường Trung Quốc nói chung và cơ hội kết nối với Trạm Giang nói riêng, ông Võ Quan Huy – Chủ tịch Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh đề nghị Liên đoàn Công thương và Hiệp hội Ngành hàng thủy sản Trung Quốc và Hiệp hội Thủy sản Yuexi tổ chức cho các doanh nghiệp Trạm Giang đến tham quan vùng nuôi, nhà máy chế biến và giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp thủy sản ở Sóc Trăng. Ông Huy bày tỏ: “Ngoài hai sản phẩm cá tra và tôm mà thị trường Trung Quốc đang quan tâm, Sóc Trăng còn có mặt hàng thủy sản chất lượng khác là cá chẽm. Các doanh nghiệp ở Sóc Trăng cũng rất quan tâm đến thị trường Trung Quốc, nên liên đoàn và hiệp hội cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tìm hiểu để đi đến trở thành đối tác tin cậy lẫn nhau, nhằm thúc đẩy phát triển ngành thủy sản hai nước cùng có lợi”.

Tích Chu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: