Góc nhìn kinh tế

Cơ hội và sự thận trọng cần thiết

06/04/2020 10:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 06/04/2020 | 10:00

STO - Bất chấp những khó khăn đến từ hạn, mặn và cả dịch Covid-19, ngành lúa gạo cả nước chẳng những vẫn đạt được năng suất, sản lượng như kỳ vọng, mà còn có sự gia tăng về giá trị và đang trở thành một trong những mặt hàng “hot” trên thị trường trong và ngoài nước.

Các nhà máy đẩy mạnh thu mua, xay xát phục vụ doanh nghiệp xuất khẩu.

Mùa khô năm 2020 đến sớm hơn 1 tháng so với mọi năm gây nên tình trạng hạn, mặn gay gắt cho cả vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long. Tuy mức độ thiệt hại do hạn, mặn đối với ngành lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long không lớn, nhưng cùng thời điểm với hạn, mặn lại có thêm sự bùng phát của dịch Covid-19 trên toàn cầu khiến vấn đề an ninh lương thực trở thành mối quan tâm lớn của nhiều quốc gia. Trong khi các quốc gia nhập khẩu gạo đẩy mạnh việc mua vào để đảm bảo đủ số lượng dự trữ trong một thời gian cần thiết, thì các quốc gia xuất khẩu cũng bắt đầu tính đến chuyện dự trữ một lượng gạo nhất định để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Sự cộng hưởng từ hai động thái trên đã đẩy giá lúa gạo trong nước và trên thế giới liên tục tăng cao khiến mặt hàng này trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Với những diễn biến hết sức có lợi cho việc tiêu thụ lúa gạo như trên thì việc tạm dừng xuất khẩu gạo theo đề xuất của Bộ Công thương gặp phải phản ứng trái chiều của một số doanh nghiệp là điều không mấy khó hiểu. Tuy nhiên, nếu nhìn xa một chút chúng ta sẽ thấy, quyết định trên cũng có lý do riêng của nó...

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng để phục vụ thị trường khi thời cơ đến. 

Theo ý kiến riêng của người viết, có 2 lý do chính để Bộ Công thương đưa ra quyết định trên. Thứ nhất, trong bối cảnh hạn, mặn và dịch bệnh Covid-19, việc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia là hết sức quan trọng, nên cần thiết phải có một lượng gạo dự trữ cho tiêu dùng trong nước trong một thời gian nhất định. Vì vậy, nếu tiếp tục xuất khẩu gạo một cách ồ ạt, giá lúa gạo trong nước sẽ tiếp tục tăng, gây khó khăn cho công tác thu mua, dự trữ. Thứ hai, việc tạm dừng xuất khẩu gạo để tạo một “khoảng lặng” cần thiết cho việc đánh giá thị trường một cách chính xác hơn để tránh tình trạng khi giá gạo thế giới đạt đỉnh thì chúng ta không còn gạo để xuất. Đây cũng là bài học kinh nghiệm xương máu từng xảy ra đối với một số doanh nghiệp ngành tôm trong những năm trước đây. Khi thấy giá tôm tăng lên đã vội ký ngay những hợp đồng lớn, đến khi giá tôm đạt đỉnh, họ chẳng những không thể ký thêm hợp đồng mới (giá cao hơn) mà còn khó thu mua đủ nguyên liệu phục vụ cho các đơn hàng đã ký trước đó và hậu quả là thua lỗ ngay trong bối cảnh xuất khẩu tôm rất tốt.

Thị trường luôn là một biến số, nên chuyện xuất khẩu lúa gạo cũng không là ngoại lệ. Vì vậy, việc tạm dừng hay không tạm dừng và thời gian tạm dừng xuất khẩu gạo trong bao lâu là hợp lý rất cần được cân nhắc một cách chính xác để đảm bảo hài hòa lợi ích nông dân – doanh nghiệp – quốc gia. Do đó, trong nhất thời, không nên có những chỉ trích về quyết định tạm dừng xuất khẩu gạo của Bộ Công thương, mà điều cần thiết hiện nay là tất cả cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đi đôi với việc nghiên cứu, đánh giá đúng thị trường để có những đề xuất phù hợp cho cả sản xuất lẫn xuất khẩu lúa gạo.

Vụ lúa Hè – Thu năm nay chắc chắn sẽ muộn hơn, thời điểm thu hoạch sẽ kéo dài hơn, dẫn đến lịch thời vụ của những vụ lúa tiếp theo tại một số vùng sẽ bị thay đổi. Trong khi đó, những diễn biến thời tiết sau đợt hạn, mặn này vẫn còn là một ẩn số khó lường đối với ngành sản xuất lúa gạo, nên dù có tự tin không thiếu hụt lúa gạo dẫn đến mất an ninh lương thực, nhưng việc cân đối giữa sản xuất với tiêu dùng, bán buôn ngay từ lúc này là cần thiết để đảm bảo tính hiệu quả và bền vững ở cả hiện tại lẫn tương lai.

TÍCH CHU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: