TP. Sóc Trăng

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

10/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 10/09/2020 | 06:00

STO - Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, việc triển khai có hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã giúp TP. Sóc Trăng sản xuất được nhiều sản phẩm có thương hiệu. Hiện nay, vấn đề kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP đang được UBND TP. Sóc Trăng và các chủ thể OCOP quan tâm nhằm tiếp cận các kênh bán hàng và người tiêu dùng để nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm.

Qua 1 năm triển khai, Chương trình OCOP đã thu hút nhiều chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh trên địa bàn TP. Sóc Trăng tham gia. Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng Châu Kiến Tường, có thể khẳng định Chương trình OCOP là một giải pháp hiệu quả giúp tạo ra giá trị gia tăng cho những sản phẩm nông nghiệp lợi thế, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập người dân thông qua việc phát triển nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có lợi thế ở địa phương; đồng thời tạo ra phong trào khởi nghiệp.

Việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp và chủ thể OCOP sẽ thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: THIỆN HẢI

Tính đến nay, TP. Sóc Trăng có 19 sản phẩm đã được chứng nhận OCOP cấp tỉnh, trong đó có 16 sản phẩm đạt 3 sao, 3 sản phẩm đạt 4 sao. Ngoài ra, còn có 21 sản phẩm vừa được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố đạt từ 3 đến 4 sao, UBND TP. Sóc Trăng đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng tiếp tục công nhận 14 sản phẩm là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao và 7 sản phẩm là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao năm 2020 trên địa bàn TP. Sóc Trăng.

Sau khi được tỉnh đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đã mở ra hướng phát triển mới cho các chủ thể sản xuất. Tuy nhiên, khâu quan trọng là tìm đầu ra cho sản phẩm, đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, bán lẻ, có như vậy chuỗi giá trị mới phát triển bền vững. Vấn đề này vẫn còn là điểm yếu của nhiều chủ thể sản xuất do phần lớn các chủ thể tham gia OCOP đều là các hộ sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã quy mô sản xuất nhỏ nên kết nối với các siêu thị và chuỗi bán lẻ khó khăn. Gần đây, UBND TP. Sóc Trăng đã tổ chức Hội thảo kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP TP. Sóc Trăng năm 2020 nhằm tạo điều kiện để các chủ thể OCOP và các doanh nghiệp trên địa bàn của thành phố nói riêng, của tỉnh Sóc Trăng nói chung gặp gỡ, giao lưu trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

Một số sản phẩm OCOP của TP. Sóc Trăng. Ảnh: THIỆN HẢI

Hội thảo trên thu hút sự quan tâm của nhiều chủ thể OCOP bởi theo nhiều người, hiện nay vấn đề tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP là bài toán được quan tâm nhất, đặc biệt là các kênh bán hàng ổn định, bền vững. Bên cạnh việc mở rộng các kênh phân phối truyền thống, các chủ thể OCOP còn mong muốn tiếp cận các kệ hàng của những hệ thống bán lẻ hiện đại như: siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi… Chị Phạm Thị Mới - đại diện hộ kinh doanh Cô Mới cho biết: “Hiện nay, cơ sở chúng tôi có sản phẩm OCOP ba khía muối được đánh giá 3 sao cấp thành phố. Kết quả này đã làm khách hàng biết đến sản phẩm của chúng tôi nhiều hơn nhưng để có thị trường tiêu thụ rộng rãi hơn, chúng tôi rất mong muốn được hỗ trợ quảng bá và tạo đầu ra cho sản phẩm”.
Tương tự, ông Hà Minh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Ba Xuyên hiện có 2 sản phẩm chủ lực là sữa tươi thanh trùng Ba Xuyên và bánh sữa Ba Xuyên vẫn đang “đứng ngoài” ngưỡng cửa của các hệ thống bán lẻ lớn. Vì vậy, ông Tuấn cho rằng: “Việc kết nối cung - cầu rất quan trọng để các doanh nghiệp biết đến nhau hợp tác giao thương. Qua hội thảo kết nối lần này, tôi mong muốn sản phẩm sẽ có điều kiện vươn xa hơn ra ngoài các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long để mở rộng thị trường”.

Qua tìm hiểu, trao đổi tại hội thảo trên đã có 17 doanh nghiệp, chủ thể OCOP đã thống nhất, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh đối với các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ mà các bên đang có. Đây là cơ sở mở ra cơ hội hợp tác, phát huy thế mạnh của mỗi bên để kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chương trình OCOP đã giúp tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, góp phần khai thác được nguyên liệu sẵn có ở các địa phương. Việc thúc đẩy kết nối tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP của TP. Sóc Trăng nói riêng và của tỉnh nói chung được phân bố rộng rãi trên thị trường sẽ tạo động lực kích thích để các chủ thể tích cực đầu tư mở rộng quy mô, đa dạng sản phẩm.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: