Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

18/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/01/2021 | 06:00

STO - Thời gian qua, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được nhiều kết quả tích cực, qua đó đã tạo được phong trào sâu rộng, nâng cao ý thức sử dụng hàng Việt trong các tầng lớp nhân dân…

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh, thời gian qua, các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh nhận thức được trách nhiệm của mình trong thực hiện và xác định nội dung của CVĐ là một trong những điều kiện, cơ hội để phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, từng bước vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, đáp ứng yêu cầu và quyền lợi của người tiêu dùng. Đặc biệt, trong năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền có trách nhiệm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Thông báo Kết luận số 264-TB/TW, ngày 31-7-2009 của Bộ Chính trị; Kết luận số 107-KL/TW, ngày 10-4-2015 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 24/CT-TTg, ngày 17-9-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện CVĐ ở tại địa phương, đơn vị; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên đối với việc thực hiện CVĐ và gắn CVĐ với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhiều mặt hàng Việt Nam được người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: QUANG BÌNH 

Một trong những giải pháp góp phần tạo nên thành công CVĐ tại tỉnh trong thời gian qua đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy; sự điều hành của UBND tỉnh đến các sở, ngành trong việc tham mưu cơ chế, hỗ trợ chính sách cho các doanh nghiệp, góp phần thực hiện CVĐ. Cùng với đó, công tác tuyên truyền của mặt trận các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội đã khuyến khích nhân dân tham gia hưởng ứng. Chị Trần Thị Mỹ Hạnh, một người tiêu dùng ở huyện Châu Thành cho biết: “Thời gian qua, gia đình tôi luôn ưu tiên sử dụng các mặt hàng trong nước sản xuất. Đặc biệt, các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… thì hàng sản xuất trong tỉnh là lựa chọn hàng đầu của gia đình tôi, bởi các sản phẩm này yên tâm về nguồn gốc xuất xứ, giá cả phù hợp và quan trọng nhất là chất lượng tốt”.

Theo đồng chí Lâm Dũng Liêm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ do MTTQ chủ trì phát động. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ủng hộ mua sắm và sử dụng hàng Việt, có xuất xứ hàng hóa rõ ràng; đồng thời phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn các hành vi buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… ở cơ sở, cộng đồng khu dân cư. Kết quả đã tổ chức tuyên truyền được 3.625 cuộc, có 199.375 lượt người dự; phối hợp tổ chức 329 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, có trên 333.214 lượt người đến tham quan, mua sắm.

Cùng với đó là các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Theo thông tin từ Sở Công thương, trong năm qua, đơn vị đã tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịch vụ tại các hội chợ; khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phân phối ưu tiên bán hàng hóa Việt Nam sản xuất; đưa hàng hóa Việt Nam về thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa thông qua hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng. Đồng thời phối hợp các sở, ban ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; tăng cường công tác quản lý thị trường, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khuyến mãi.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, thực hiện “Đề án phát triển thị trường trong nước” gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020, trong đó sẽ tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện đề án xây dựng mô hình thí điểm và điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Triển khai đề án xúc tiến thương mại “Điểm trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng Sóc Trăng tại các điểm di tích, du lịch”... Trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức gần 15 hội chợ, trong đó nổi bật là Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Hội nghị kết nối cung cầu, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền; tại hội nghị đã ký kết được 14 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng với sở công thương các tỉnh, thành phố; 8 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Sóc Trăng và các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, các hệ thống phân phối của các tỉnh, thành trên cả nước; 34 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp tỉnh với 8 doanh nghiệp, hệ thống phân phối lớn; phối hợp tổ chức Phiên chợ kích cầu tiêu dùng hàng Việt tại huyện Mỹ Xuyên, TX. Vĩnh Châu.

Song song đó, Sở Công thương đã phối hợp với các địa phương tiến hành khảo sát, đánh giá địa điểm tổ chức điểm bán hàng Việt Nam cố định; rà soát các doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã, danh mục sản phẩm, hàng hóa địa phương để kết nối đưa vào hệ thống siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2020, có 5 chợ được nâng cấp, xây mới, phát triển 5 siêu thị và 9 cửa hàng tiện lợi; hiện nay toàn tỉnh có 125 chợ, 2 trung tâm thương mại, 17 siêu thị và 69 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh… đa số đều trưng bày, mua bán sản phẩm do Việt Nam sản xuất.

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội, ban chỉ đạo CVĐ các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, khuyến khích cán bộ, đảng viên trong sử dụng hàng Việt làm gương cho quần chúng nhân dân noi theo. Thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn; triển khai mô hình thí điểm về xây dựng điểm giới thiệu, bán sản phẩm đặc thù của tỉnh để người tiêu dùng lựa chọn.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: