10 năm hình thành và phát triển ngành Công thương Sóc Trăng:

Động lực thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

30/03/2018 20:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 30/03/2018 | 20:20

STO - Trong khoảng thời gian 10 năm hình thành và phát triển (2008 - 2018), ngành Công thương Sóc Trăng đã khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực của tỉnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Sóc Trăng về quá trình hình thành và phát triển của ngành, đồng chí Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công thương cho biết: Sở Công thương Sóc Trăng được sáp nhập từ Sở Thương mại và Du lịch và Sở Công nghiệp theo Quyết định số 100/QĐ-UBND, ngày 1-4-2008 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Chặng đường 10 năm qua, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội diễn biến nhiều khó khăn, phức tạp, nhưng với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Công thương tỉnh nhà đã và đang giữ vững mức tăng trưởng bình quân hàng năm, như: giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) tăng 8,1%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 21,6%; kim ngạch xuất khẩu tăng 7,1%/năm. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị chủ yếu hầu hết đều đạt kế hoạch đề ra và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP của tỉnh. Nếu như năm 2008, tổng giá trị công nghiệp, thương mại dịch vụ chiếm 40% GRDP của tỉnh, thì đến cuối năm 2017 đã chiếm 54% GRDP, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống, thu nhập cho nhân dân và đóng góp tích cực vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phóng viên: Trong 10 năm qua, một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành đã được triển khai thực hiện và đạt kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Võ Văn Chiêu: Từ khi sáp nhập cho đến nay, các lĩnh vực về: công nghiệp, phát triển điện và năng lượng tái tạo, phát triển hạ tầng thương mại, công tác khuyến công và xúc tiến thương mại tiếp tục được đẩy mạnh. Theo đó, công nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu tiếp tục giữ vai trò chủ lực, các ngành sản xuất công nghiệp khác cũng hình thành và phát triển như bia và nước giải khát, may mặc, chế biến nông sản, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí gia công.

Về phát triển điện và năng lượng tái tạo - đây là lĩnh vực được quan tâm đầu tư, như: Dự án đường dây và trạm biến áp 110kV, Trần Đề, Vĩnh Châu, Thạnh Trị và Cù Lao Dung; Dự án cung cấp điện cho đồng bào Khmer; Dự án xây dựng và cải tạo lưới điện trung thế nông thôn, Dự án thành phần cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp tỉnh Sóc Trăng…

Về phát triển hạ tầng thương mại, cả tỉnh có từ 120 chợ năm 2008, nâng lên 134 chợ năm 2017 và 15 siêu thị; đã xây mới 10 chợ, nâng cấp, cải tạo 25 chợ. Song song đó, công tác khuyến công và xúc tiến thương mại tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ… được quan tâm đúng mức. Công tác cải cách hành chính được quan tâm thực hiện, giúp cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thuận lợi hơn trong việc sản xuất, kinh doanh. 

Phóng viên: Bên cạnh sự đóng góp tích cực nêu trên, ngành Công thương còn gặp những khó khăn, hạn chế nào?

Đồng chí Võ Văn Chiêu: Bên cạnh sự đóng góp tích cực nêu trên, ngành Công thương cũng gặp những khó khăn, hạn chế, đó là: công tác quản lý nhà nước về công nghiệp, thương mại từng lúc chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập; việc triển khai thực hiện quy hoạch, chuyển đổi, tái cơ cấu ngành công thương còn chậm; hệ thống kết cấu hạ tầng, kỹ thuật phục vụ cho phát triển công nghiệp, thương mại thiếu đồng bộ; chính sách khuyến khích đầu tư vào công nghiệp và thương mại chưa đủ sức thu hút; công tác quản lý thị trường tuy thực hiện thường xuyên, nhưng tình trạng kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn diễn biến phức tạp… Đây là những vấn đề cần sớm được cải thiện, khắc phục trong thời gian tới.

Phóng viên: Vậy để thực hiện thực thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ chủ yếu năm 2018 và những năm tiếp theo, ngành Công thương Sóc Trăng sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp gì?

Đồng chí Võ Văn Chiêu: Ngành Công thương Sóc Trăng sẽ tập trung rà soát, đánh giá tiềm năng về các đề án quy hoạch, trong đó tập trung đánh giá quy hoạch phát triển các khu cụm công nghiệp, quy hoạch phát triển điện lực và năng lượng tái tạo, quy hoạch phát triển hạ tầng thương mại để tiếp tục xúc tiến kêu gọi đầu tư về phát triển hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ và các dự án năng lượng... trên địa bàn tỉnh; xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, phát triển công nghiệp nông thôn, chính sách khuyến khích phát triển chợ; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án điện gió, điện mặt trời.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai Trung tâm Điện lực Long Phú; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, khuyến khích đa dạng hóa ngành hàng xuất khẩu; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn kịp thời các loại hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, trong đó, tập trung kiểm tra các mặt hàng phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm...; thực hiện tốt Quy trình quản lý chất lượng theo TCVN 9001:2008 trong công tác hành chính, tiếp tục rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiện toàn bộ máy nhằm tinh giảm đầu mối nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, nhằm góp phần xây dựng nền hành chính quản lý nhà nước pháp quyền XHCN.

Với sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu và đoàn kết thống nhất cao của đội ngũ cán bộ, công chức của ngành Công thương Sóc Trăng, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công thương và sự đồng hành của cộng đồng các doanh nghiệp, chúng ta tin tưởng rằng ngành Công thương sẽ đóng góp tích cực hơn nữa để làm tốt vai trò là ngành kinh tế quan trọng, chủ lực trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Quang Bình (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: