GÓC NHÌN KINH TẾ

Hiện thực hóa khát vọng

16/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 16/10/2017 | 06:00

STO - Đã là doanh nghiệp, doanh nhân ai cũng có những khát vọng cho riêng mình để làm mục tiêu cho sự phấn đấu cả trong ngắn lẫn dài hạn. Nhưng đối với doanh nghiệp, doanh nhân bấy nhiêu là chưa đủ, mà trong họ luôn âm ỉ ngọn lửa cống hiến cho sự trường tồn và phát triển của cộng đồng, dân tộc.

Đối với doanh nghiệp, doanh nhân, khát vọng lớn nhất của họ không gì khác là tạo ra sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, giá thành cạnh tranh nhất, sức tiêu thụ cao nhất để mang về giá trị lợi nhuận lớn nhất. Khát vọng là vậy, nhưng để thực hiện được khát vọng đó là cả một chặng đường gian nan, vất vả đối với mỗi doanh nghiệp, doanh nhân khi cùng lúc họ phải đương đầu với những yếu tố tác động từ nội tại lẫn bên ngoài.

Nói đến yếu tố nội tại trước tiên phải kể đến là xuất phát điểm của mỗi doanh nghiệp về: quy mô, nhân lực, tài lực, cơ sở vật chất… Về yếu tố này có thể thấy, phần lớn doanh nghiệp trong nước nói chung của tỉnh Sóc Trăng nói riêng đều thấp. Đây cũng chính là nguyên nhân đưa đến con số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm một tỷ lệ rất cao và cũng là hạn chế lớn nhất cho sự thực hiện khát vọng của mỗi doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh trực tiếp tham dự và gặp gỡ lãnh đạo Tập đoàn Việt – Úc tại lễ khởi công khu sản xuất giống thủy sản chất lượng cao tại TX. Vĩnh Châu.

Tuy nhiên, từ nhỏ hay siêu nhỏ đi chăng nữa, doanh nghiệp vẫn có thể lớn lên thành doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp lớn và thậm chí là phát triển thành những tập đoàn hàng đầu, nếu có một môi trường kinh doanh tốt. Ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Tập đoàn Thủy sản Minh Phú ví von: “Trong một môi trường ô nhiễm, đầy mầm bệnh cho dù chúng ta có thả vào đó con tôm khỏe mạnh thì tỷ lệ sống sót đến thu hoạch cũng rất thấp. Vì vậy, con tôm khỏe sẽ không có ý nghĩa bằng môi trường sạch”.

Như vậy có thể thấy, để doanh nghiệp thực hiện được khát vọng vươn lên ngày một lớn mạnh, điều đầu tiên chính là tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, mà ở đó, tất cả các doanh nghiệp đều được tôn trọng, đối xử một cách công bằng. Môi trường đó còn là những thể chế, chính sách thông thoáng để doanh nghiệp không mất quá nhiều thời gian hay chi phí mà có thể yên tâm mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh cho mục tiêu khát vọng của mình một cách chính đáng.

Đó là phần việc của Nhà nước, còn tự thân mỗi doanh nghiệp cũng cần tạo cho mình một sức đề kháng tốt với môi trường kinh doanh, để có thể vượt qua trong những hoàn cảnh khó. Điều này đã được thực tế chứng minh trong thời gian qua rằng, trong cùng một môi trường, điều kiện hay hoàn cảnh, vẫn có những doanh nghiệp không ngừng phát triển, nhưng cũng có một số doanh nghiệp không thể trụ vững được. Trước đây, một doanh nghiệp đã từng chia sẻ với người viết rằng: “Mỗi doanh nghiệp phải biết biến mình thành chiếc cối xay gió để không chỉ vượt qua những cơn bão thị trường mà còn có thể hấp thu năng lượng từ chính cơn bão đó, biến thành thời cơ và hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình”.

Thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ với những khát vọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, nên từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn tìm mọi giải pháp để doanh nhân có thể phát huy tối đa trí tuệ, năng lực của mình đưa doanh nghiệp phát triển xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Trong cuộc đối thoại với 14 lãnh đạo tập đoàn kinh tế tư nhân mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn, làm sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn, nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân hơn trong những lần tiếp xúc tới.

Trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng từng bước năng động, linh hoạt hơn trong những việc làm cụ thể, thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp. Các cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp được tổ chức nhiều hơn, thực chất hơn, giúp cho lãnh đạo tỉnh nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng và cả những bức xúc của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp cũng cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng từ phía lãnh đạo các cấp, các ngành, giúp họ ngày càng yên tâm hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân đã được Đảng đưa vào nghị quyết. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã và đang cụ thể hóa mục tiêu này bằng các giải pháp vừa cấp bách nhưng cũng hết sức đồng bộ và căn cơ. Hy vọng, cùng với sự quan tâm, chia sẻ của Đảng và Nhà nước, các doanh nghiệp cũng ý thức được vai trò, vị trí của mình để chung tay đưa kinh tế mỗi địa phương và quốc gia ngày một phát triển như mục tiêu nghị quyết đề ra. Khi đó, Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) hàng năm sẽ thật sự là một ngày hội lớn không chỉ đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân mà còn của cả cộng đồng dân tộc trên cả nước.

Tích Chu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: