Hướng đi nào trong tiêu thụ nhãn trước ảnh hưởng của dịch Covid-19

30/07/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 30/07/2021 | 06:00

STO - Nhãn là một trong những loại cây ăn trái được xếp vào nhóm cây đặc sản trong Đề án Phát triển cây ăn trái đặc sản của tỉnh. Hiện nay, nhãn đang vào mùa thu hoạch. Nhãn được trồng tập trung tại các huyện: Kế Sách, Cù Lao Dung và TX. Vĩnh Châu. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tiêu thụ nhãn gặp nhiều khó khăn. Để nhãn tiêu thụ tốt trong thời điểm chính vụ, chúng tôi đã gặp gỡ nhà vườn, ngành chuyên môn nghe “những lời giải” để trái nhãn được tiêu thụ bài bản.

Kỳ 2: Gỡ khó trong tiêu thụ nhãn cho nhà vườn

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, một số địa phương áp dụng các biện pháp hữu hiệu trong việc ngăn chặn dịch bệnh nên việc vận chuyển hàng hóa liên thông các tỉnh gặp một số khó khăn. Đồng thời, nhiều cơ sở hoạt động thu mua nông sản đóng cửa, gây ảnh hưởng đến tiêu thụ các mặt hàng nông sản, trong đó có trái cây, đặc biệt là nhãn tại Sóc Trăng đang bắt đầu vào mùa vụ thu hoạch rộ. Bài toán đặt ra là làm thế nào để gỡ khó trong tiêu thụ nhãn.

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Kế Sách Đặng Văn Thái cho biết: “Kế Sách là một trong những địa phương có diện tích cây ăn trái lớn của tỉnh, trong đó diện tích nhãn 1.749ha và diện tích nhãn đang cho thu hoạch là 1.433ha, ước sản lượng 16.000 tấn. Trong nhiều năm qua, sản lượng nhãn tại huyện tiêu thụ tốt nhờ vào các vựa thu mua, vận chuyển tiêu thụ tại các tỉnh. Tuy nhiên, 32 cơ sở thu mua tại huyện chỉ còn 12 cơ sở hoạt động. Do đó, để tiêu thụ tốt nhãn của nhà vườn, huyện đề xuất ngành liên quan có biện pháp hỗ trợ test nhanh Covid-19 để cho các đơn vị đến thu mua nhãn tại địa phương thuận tiện. Ngoài ra, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt các chủ phương tiện ngoài tỉnh đến thu mua trái cây nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19; xúc tiến tiêu thụ trên các sàn thương mại, đặc biệt chú trọng cơ cấu mùa vụ sản xuất nhãn…”.

 Nhiều nhà vườn đang lo lắng vì giá nhãn xuống thấp trong tình hình dịch bệnh Covidd-19 khi nhãn bắt đầu vào giai đoạn thu hoạch. Ảnh: THÚY LIỄU

Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Long Phú Lâm Văn Vũ chia sẻ: “Diện tích nhãn của Long Phú là 326ha, trong đó có 200ha đang cho trái, trong tháng 7 này dự kiến sản lượng nhãn thu hoạch khoảng 50 tấn, tháng 8 là 200 tấn. Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tại huyện thương lái thu mua nhãn xuồng cơm vàng có giá từ 10.000 - 11.000 đồng/kg và lái chủ yếu là của địa phương. Để thúc đẩy tiêu thụ nhãn, huyện đang làm việc lại với các chủ vựa trong khâu tiêu thụ; tìm đầu mối thu mua nhãn trong hộ dân; kêu gọi ban, ngành liên quan hỗ trợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ nhãn cho địa phương…”.

Trưởng Phòng Kinh tế TX. Vĩnh Châu Mã Chí Thọ thông tin, TX. Vĩnh Châu nổi tiếng với nhãn xuồng cơm vàng và trong suốt nhiều năm qua nhãn tiêu thụ tốt, giá cao, chủ yếu thương lái đến thu mua nhãn là tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau. Hiện TX. Vĩnh Châu có diện tích nhãn là 292ha và sản lượng trái thu hoạch trong tháng 7 ước 1.000 tấn. Giá nhãn thương lái thu mua tại vườn 10.000 - 20.000 đồng/kg. Do tình hình dịch bệnh, TX. Vĩnh Châu có các khu vực cách ly nên việc tiêu thụ nhãn cũng gặp khó khăn. Giải pháp của thị xã là có công văn nhờ hội nông dân hỗ trợ tiêu thụ nhãn trong và ngoài tỉnh; tính đến khâu chế biến bảo quản nhãn. Về lâu dài quy hoạch sản xuất rải vụ, hướng dẫn nhà vườn sản xuất nhãn an toàn thực phẩm, nhằm đưa nhãn tiêu thụ tại các cửa hàng, siêu thị lớn.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) Nguyễn Thị Mộng Tuyền cho biết: “Là đơn vị hỗ trợ xúc tiến thương mại, đơn vị sẽ tích cực hỗ trợ nhà vườn tại các địa phương trong tỉnh có diện tích trồng nhãn tiêu thụ nhãn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Qua đó, đơn vị tham mưu Sở Công Thương có văn bản đến Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh tiêu thụ nhãn trên sàn thương mại điện tử ngay trước mắt và lâu dài. Kết nối doanh nghiệp thu mua tiêu thụ nhãn. Bên cạnh đó, có văn bản gửi đến UBND tỉnh có sự vận động trong công tác hỗ trợ tiêu thụ nhãn tại các siêu thị, chợ truyền thống, trung tâm thương mại”.

Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Trần Diệu Khanh cho biết: “Bưu điện tỉnh hỗ trợ nhà vườn trong khâu tiêu thụ nhãn thông qua việc giao hàng trong và ngoài tỉnh. Với số lượng nhỏ lẻ, sẽ giao trong tỉnh và các tỉnh miền Tây. Riêng các tỉnh miền ngoài, số lượng sản phẩm phải trên 10 tấn mới giao. Bên cạnh đó, đơn vị có sàn thương mại điện tử khuyến khích nhà cung cấp đưa sản phẩm lên sàn, kể cả thu tiền hộ cho nhà cung cấp trên sàn dưới 30 triệu miễn phí. Qua đó, để nhãn tiêu thụ tốt, nhà cung cấp nên đưa sản phẩm quảng bá trên sàn điện tử của bưu điện, cũng như quảng bá sản phẩm trên sàn để nhiều khách hàng biết đến…

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nguyễn Thành Phước cho biết: “Trước mắt, để tiêu thụ nhãn cho các nhà vườn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ phối hợp các huyện có diện tích trồng nhãn rà soát các vựa thu mua trái cây trên địa bàn huyện, nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các vựa thu mua và vận chuyển tiêu thụ trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Hỗ trợ kết nối của các tiểu thương thu mua và buôn bán trái cây của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; vận động các ngành, các cấp, đoàn thể tham gia kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiêu thụ nhãn; phối hợp với Bưu điện tỉnh hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử công bố danh sách, thông tin liên lạc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời các địa phương hỗ trợ các tổ chức nông dân đề xuất người làm đầu mối tiêu thụ và phải đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch theo quy định”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: