Khảo sát khu vực trồng nấm linh chi, nấm bào ngư và cơ sở sản xuất dược liệu

16/11/2017 09:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/11/2017 | 09:02

Chiều ngày 14-11, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc sở đã đến khảo sát tại Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường, thị trấn Kế Sách (Kế Sách) để tìm hiểu về tình hình trồng nấm linh chi và nấm bào ngư. Tham gia cùng đoàn có lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và UBND thị trấn Kế Sách.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường Đoàn Thụy Tú Trinh đưa đoàn đến tham quan khu vực nhà xưởng rộng 2.000m2 và nhà nuôi trồng 5.000m2 với các loại nấm, như: bào ngư, linh chi, nấm mèo, nấm hoàng đế và đặc biệt công ty còn có phòng nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Qua đó, giới thiệu một số sản phẩm mà công ty đang xuất bán trên thị trường, gồm: nấm linh chi sắc lát, bào tử linh chi, rượu linh chi, rượu đông trùng hạ thảo, yến đông trùng hạ thảo, nấm bào ngư tươi. Hiện công ty đang mở rộng diện tích 5.000m2 để trồng thêm nấm rơm. Ngoài việc sản xuất, chế biến trực tiếp các loại nấm cung ứng cho thị trường, công ty còn cung ứng phôi giống cũng như bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch nấm cho người nông dân sau mỗi đợt khoảng vài chục nghìn phôi nấm các loại.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết phấn khởi trước những thành công của Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường trong việc sản xuất, tiêu thụ nấm được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến và đây được xem là loại cây trồng sạch, loại thuốc quý bồi bổ sức khỏe con người.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong rằng: “Tới đây công ty sẽ phát triển ngày càng lớn mạnh hơn nữa, nhằm tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nông thôn và liên kết chặt chẽ hơn nữa với người dân trong bao tiêu sản phẩm để bà con có cuộc sống ổn định thông qua việc trồng nấm”.

Đoàn khảo sát tham quan khu vực chưng cất tinh dầu sả.

* Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, đoàn đã đến khảo sát tại Công ty TNHH Bảo Tồn giống dược liệu Hòa An trên địa bàn huyện Kế Sách.

Công ty TNHH Bảo Tồn giống dược liệu Hòa An, ấp Hòa An, xã Xuân Hòa được xem là một trong những công ty đầu tiên trên địa bàn tỉnh bảo tồn và lai tạo nhiều loại dược liệu quý dùng làm thuốc và có nhiều loại dược liệu được du nhập từ nước ngoài có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, ngoài việc trồng và bảo tồn cũng như phát triển các loại thuốc quý hiếm, công ty còn sản xuất ra một số loại trà từ các cây trồng và tinh chế tinh dầu sả, tinh dầu bưởi, sản phẩm tinh dầu sau khi thành phẩm được xuất bán tại Hà Nội và xuất khẩu đi một số nước, như: Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Giám đốc Công ty TNHH Bảo Tồn giống dược liệu Hòa An Dương Trọng Nhân cho biết: “Hiện tại, công ty có 2 lò chưng cất để chiết xuất tinh dầu sả, bưởi với công suất 2 tấn/ngày và cho ra lượng tinh dầu khoảng 5 lít, diện tích hiện tại trong khu vườn bảo tồn khoảng 8.000m2 với hơn 60 loại cây thuốc.

Thông tin đến lãnh đạo ngành nông nghiệp, theo đại diện Công ty TNHH Bảo Tồn giống dược liệu Hòa An, khó khăn hiện tại của đơn vị là chưa có quỹ đất lớn để mở rộng vùng trồng nguyên liệu nhằm tự cung cấp phục vụ sản xuất tại địa phương. Do vậy, công ty phải thuê đất trồng nguyên liệu tại Cần Thơ và nguồn vốn vay còn hạn chế nên việc sản xuất còn nhỏ, mặc dù có rất nhiều đơn đặt hàng từ các đối tác nước ngoài. Qua đó, công ty mong muốn được tỉnh hỗ trợ quỹ đất trồng dược liệu cũng như chính sách vay vốn ưu đãi để mở rộng sản xuất.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết cho rằng: “Việc bảo tồn, phát huy các giống dược liệu của Công ty TNHH Bảo Tồn giống dược liệu Hòa An là vô cùng đáng quý. Mô hình trên đã mở ra cơ hội cho nhiều bà con nông dân tăng thêm nguồn thu nhập từ việc tận dụng vườn nhà trồng các loại cây thuốc cung ứng cho công ty. Qua đó, ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương sẽ ủng hộ công ty trong việc sản xuất kinh doanh, nhất là xây dựng vùng nguyên liệu trong dân”.

Đồng chí Lương Minh Quyết đề nghị công ty nên vận động người dân lân cận trong xã đẩy mạnh việc trồng cây sả cung cấp cho công ty và hướng tới đưa doanh nghiệp vào khu công nghiệp trên địa bàn huyện Kế Sách để giúp việc sản xuất thuận tiện hơn. Khi công ty trang bị máy móc hiện đại hơn và cần nhiều nguyên liệu thì ngành nông nghiệp sẽ cùng địa phương hỗ trợ bằng cách vận động người dân trồng cũng như có hướng đề nghị tỉnh dành quỹ đất để công ty có thể trồng nguyên liệu.

Thúy Liễu - Thanh Thảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: