Không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng quan trắc môi trường

18/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/07/2019 | 06:00

STO - Với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp, môi trường của tỉnh cũng chịu những ảnh hưởng nhất định. Do đó, việc quan trắc môi trường (QTMT) cần được thực hiện thường xuyên để tránh khỏi những tác động xấu sau này. QTMT là quá trình theo dõi và quan sát một cách có hệ thống về thành phần của môi trường, bao gồm các yếu tố tác động lên môi trường, như: đất, nước và không khí nhằm cung cấp thông tin để đánh giá hiện trạng, cũng như diễn biến chất lượng môi trường và các tác động xấu khác đối với môi trường.

Hiện nay, công tác QTMT được thực hiện bởi nhiều bộ, ngành, trong đó, ngành Tài nguyên và Môi trường cũng có nhiều đơn vị thực hiện công tác quan trắc. Tuy nhiên, việc chia sẻ dữ liệu quan trắc giữa các đơn vị gặp nhiều khó khăn, khó khăn lớn nhất là sự không tương thích giữa các phương pháp quan trắc, chương trình quản lý chất lượng, kiểm soát chất lượng mà mỗi đơn vị sử dụng cho hoạt động quan trắc của mình. Đây là một trong những lý do cần phải ban hành quy định về điều kiện của tổ chức hoạt động dịch vụ QTMT.

Đo nhanh các thông số môi trường nước tại hiện trường.

Nghị định số 127/2014/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 31-12-2014 đã quy định chi tiết về điều kiện của tổ chức hoạt động dịch vụ QTMT, từ điều kiện về cơ sở pháp lý, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, trang thiết bị đến phương pháp quan trắc hiện trường và phân tích phòng thí nghiệm… nhằm đảm bảo đơn vị quan trắc được công nhận theo nghị định này sẽ có năng lực và hệ thống quản lý chất lượng đảm bảo độ chính xác của các kết quả quan trắc phân tích thành phần môi trường. Nói cách khác, số liệu QTMT sẽ có độ chính xác và được công nhận về tính pháp lý khi số liệu quan trắc đó được thực hiện bởi đơn vị được công nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ QTMT.

Căn cứ vào nghị định trên, hiện nay, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (TT QTTN - MT) thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng đã được cấp chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ QTMT cho 2 lĩnh vực: quan trắc hiện trường và phân tích môi trường. Theo đó, quan trắc hiện trường bao gồm các hoạt động lấy mẫu, đo, thử nghiệm và phân tích các thông số ngay tại hiện trường hoặc bảo quản mẫu và vận chuyển mẫu về để phân tích các thông số tại phòng thí nghiệm. Còn hoạt động phân tích môi trường bao gồm các hoạt động xử lý mẫu và phân tích các thông số trong phòng thí nghiệm. Việc được chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ QTMT giúp trung tâm có đầy đủ tính pháp lý khi thực hiện hoạt động QTMT phục vụ hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước.

Để đưa ra các kết quả quan trắc chính xác và kịp thời, bộ phận thực hiện dịch vụ của trung tâm đã tuân thủ quy trình chất lượng đã ban hành tại phòng thí nghiệm từ khâu lấy mẫu, nhận mẫu và chuyển giao về phòng thí nghiệm để phân tích. Cán bộ phụ trách Phòng Thí nghiệm của TT QTTN - MT Huỳnh Thảo Vy cho biết: “Sau khi cán bộ nhận mẫu sẽ có thời gian hẹn trả kết quả với khách hàng. Mẫu được chuyển về phòng thí nghiệm sẽ được mã hóa đảm bảo tính khách quan về số liệu, bảo quản và phân tích theo đúng quy trình, kiểm soát chất lượng theo quy định. Kết quả phân tích cuối cùng sẽ được nhân sự có thẩm quyền tại phòng thí nghiệm xem xét và phê duyệt trước khi trình cho lãnh đạo trung tâm và gửi cho khách hàng theo lịch hẹn”.

Đến thời điểm hiện nay, TT QTTN - MT là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ QTMT theo quy định tại Nghị định số 127/2014/NĐ-CP. Phòng thí nghiệm của trung tâm duy trì liên tục hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017. Theo đồng chí Diệp Tuấn Anh - Phó Giám đốc phụ trách TT QTTN - MT, bên cạnh sự công nhận của cơ quan quản lý nhà nước về năng lực của đơn vị, trung tâm cũng nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh về năng lực hoạt động và chất lượng cung cấp dịch vụ. Hiện nay, trung tâm là đơn vị cung cấp dịch vụ QTMT cho nhiều doanh nghiệp cũng như các dự án, công trình lớn trong và ngoài tỉnh, như: Dự án Nhiệt điện Long Phú 1; Dự án Vincom Sóc Trăng; Dự án Điện gió Sóc Trăng 1; Dự án Điện gió Bạc Liêu 3; Dự án Điện gió Mainstream - Phú Cường; Công ty Saota…

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý nhà nước và thực hiện các dịch vụ quan trắc, đồng chí Diệp Tuấn Anh cho biết thêm: “Trung tâm đang hoàn tất hồ sơ xin mở rộng phạm vi hoạt động dịch vụ QTMT cho các thành phần môi trường; xin công nhận để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đáp ứng đầy đủ hơn các yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý nhà nước trong hoạt động QTMT”. Theo đồng chí Diệp Tuấn Anh, để thực hiện tốt những yêu cầu nói trên, trung tâm đặt trọng tâm duy trì hệ thống chất lượng hiện có tại đơn vị; đẩy mạnh việc đào tạo nâng cao tay nghề đối với nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ quan trắc hiện trường và phân tích môi trường để đảm bảo tính chính xác ngày càng cao cho các số liệu quan trắc. Ngoài ra trung tâm cũng đầu tư phát triển các trang thiết bị hiện đại để mở rộng thêm các thông số quan trắc.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: