Kinh tế tập thể chuyển biến về số lượng và chất lượng

01/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 01/05/2018 | 06:00

STO - Đó là một trong những kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sau 3 năm thực hiện Kết luận số 33-KL/TU về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong phát triển KTTT được nâng lên rõ nét, nhiều đơn vị, địa phương quan tâm phát triển KTTT gắn xây dựng nông thôn mới; việc học tập quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển KTTT được chú trọng. Sự phối hợp trong chỉ đạo phát triển KTTT và chuyển đổi hoạt động mô hình hợp tác xã (HTX) của một số cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện nhịp nhàng; công tác quản lý nhà nước về KTTT có chuyển biến tích cực, nhiều HTX thành lập có vốn điều lệ cao, ngành nghề sản xuất, kinh doanh đa dạng, sản phẩm mang nhãn hiệu nên có sức cạnh tranh trên thị trường…

Thực trạng phát triển KTTT… 

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chất lượng hoạt động của các loại hình KTTT ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu trợ giúp lẫn nhau trong sản xuất, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống các thành viên, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất hàng hóa và giảm nghèo tại địa phương. Qua đó, số lượng HTX thành lập mới trong các ngành, lĩnh vực tiếp tục tăng, đa dạng về đối tượng tham gia, lĩnh vực hoạt động, quy mô và phạm vi đầu tư sản xuất, kinh doanh; cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh được tăng cường, gắn kết hoạt động của các đơn vị với các chương trình phát triển tại địa phương…

Thời gian qua, KTTT có nhiều bước phát triển vượt bật, hiện toàn tỉnh có gần 2.700 tổ hợp tác (tăng gần 200 tổ hợp tác so năm 2013) với gần 29.000 thành viên tham gia hoạt động. Về HTX hiện có 140 HTX, trong đó HTX nông nghiệp chiếm 79% với hơn 6.700 thành viên tham gia, tổng vốn điều lệ hơn 921 tỉ đồng. Ngoài ra, tỉnh còn có 1 liên minh HTX chuyên kinh doanh sản xuất artemia mang lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện đời sống của thành viên tham gia.

Ông Lý Xía, xã Vĩnh Tân (TX. Vĩnh Châu) khoe ao nuôi artemia cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Giám đốc HTX Sản xuất lúa giống và dịch vụ Vĩnh Tiền, xã Vĩnh Biên (TX. Ngã Năm) Quách Văn Quang cho rằng: “Việc tham gia HTX là một trong những cách làm giàu hữu hiệu nhất cho bà con ở khu vực nông thôn, bởi có liên kết sản xuất và được bao tiêu sản phẩm thì hộ dân không còn lo cảnh bị thương lái ép giá. Trên tinh thần tự nguyện, cùng nhau hợp sức, HTX Vĩnh Tiền ra đời năm 2009, có 20 thành viên, diện tích lúa 50ha. Để nâng cao thu nhập của thành viên trong HTX, đơn vị đã chọn các giống lúa chất lượng như: ST, RVT và áp dụng mô hình VietGAP trong sản xuất nên kéo giảm chi phí đầu tư khoảng 500.000 đồng/ha/vụ. Lúa được doanh nghiệp bao tiêu với giá cao hơn giá thị trường từ 1.000 đồng - 1.500 đồng/kg, giúp tăng lợi nhuận 6 triệu đồng/ha. Ngoài sản xuất, đơn vị còn làm thêm dịch vụ cày xới, gặt đập liên hợp nhằm đảm bảo diện tích xuống giống đồng loạt, kể cả dịch vụ làm giống cung ứng cho thành viên và bà con nông dân tại địa phương có nhu cầu về giống. Chính các hoạt động và dịch vụ nêu trên đã góp phần làm giảm áp lực bên ngoài thị trường, giảm tình trạng cò, lái ép giá và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho thành viên, HTX cũng như các tổ hợp tác có liên kết tạo lòng tin về liên kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp”.

Hào hứng dẫn khách tham quan ao nuôi artemia đang thu hoạch mỗi ngày, ông Lý Xía, xã Vĩnh Tân (TX. Vĩnh Châu) bộc bạch: “Artemia là loài thủy sản đặc biệt có giá trị kinh tế cao. Người dân đã phát triển nuôi artemia nhưng quả thật không vào HTX thì xem như thua, không thể tiêu thụ tốt sản lượng artemia sau khi thu trứng, bởi thương lái họ thu mua có sự chèn ép giá. Là thành viên HTX thì không cần phải lo đầu ra, vì HTX mua artemia đều đưa ra mức giá cao hơn so với giá thị trường cũng như thông tin giá kịp thời để thành viên biết. Do đó tôi nghĩ rằng, nếu sản xuất theo lối nhỏ lẻ thì người dân mình khó làm giàu, muốn làm giàu chỉ có “con đường sáng về kinh tế” là tập hợp người dân thành khối liên kết sản xuất vào HTX hay tổ hợp tác”.

… và những giải pháp thúc đẩy phát triển KTTT

Để thúc đẩy KTTT tiếp tục phát triển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra một số giải pháp trọng tâm như: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, vai trò Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Liên minh HTX tỉnh đối với công tác phát triển KTTT tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới; thực hiện có hiệu quả cơ chế chính sách về phát triển KTTT, rà soát các cơ chế chính sách hỗ trợ KTTT đã ban hành nhằm có hướng điều chỉnh, bổ sung phù hợp; đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao nguồn nhân lực tại các HTX, tổ hợp tác; nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại của loại hình KTTT, tập trung việc cung cấp thông tin thị trường và khách hàng, hỗ trợ quảng bá xây dựng thương hiệu; nhân rộng mô hình KTTT, lựa chọn 1 huyện có 1 HTX kiểu mẫu.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Liên minh HTX tỉnh nâng cao chất lượng hoạt động, phối hợp chặt chẽ các đơn vị, địa phương quản lý tốt KTTT; phát huy vai trò liên minh trong việc hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường liên kết và tranh thủ sự tài trợ của các tổ chức và đối tác, thực hiện tốt các dự án hỗ trợ HTX và thành viên. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tự nguyện tham gia các HTX, tổ hợp tác cũng như tham gia xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách để phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh ngày càng lớn mạnh.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: