Nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định cho trái mãng cầu xiêm

06/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Tư, 06/06/2018 | 06:00

STO - Tốt nghiệp Trường Đại học Cần Thơ ngành Quản trị kinh doanh, thay vì đi làm tại các đơn vị, doanh nghiệp nhưng anh Dương Minh Trung ở ấp Vĩnh Kiên, xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm) lại chọn hướng đi riêng, đó là việc “khởi nghiệp” trên chính mảnh đất của gia đình với sản phẩm trà mãng cầu Cẩm Thiều và ngày càng khẳng định thương hiệu, có chỗ đứng trên thị trường.

Được biết, trà mãng cầu Cẩm Thiều do anh Dương Minh Trung - Giám đốc Công ty TNHH Cẩm Thiều sản xuất ra dựa trên nguyên liệu sẵn có tại địa phương. “Trước đây, việc tiêu thụ trái mãng cầu tươi rất khó khăn, chủ yếu bán cho thương lái đến mua tại vườn và mang bán tại vựa trái cây của gia đình ở Bình Dương, nhưng khi chín rộ hay bị ứ hàng là thấy tỷ lệ hao hụt lớn, nguồn thu bấp bênh. Tình cờ có vị khách ở Hà Nội chia sẻ với tôi công dụng của trái mãng cầu xiêm muốn mua mang về ngoài Bắc dùng nhưng không thể bảo quản được lâu. Từ đó, tôi có ý tưởng làm trà mãng cầu dựa trên nguyên liệu sẵn có và chia sẻ ý tưởng với cha mẹ rồi cả gia đình bắt tay vào tìm hiểu cách chế biến trái mãng cầu xiêm thành trà để khách hàng sử dụng lâu dài” - anh Dương Minh Trung chia sẻ.

Anh Dương Minh Trung - Giám đốc Công ty TNHH Cẩm Thiều giới thiệu các sản phẩm trà mãng cầu.

Lúc đầu, gia đình anh chỉ làm ít để sử dụng và cho bà con hàng xóm dùng thử. Sau nhiều lần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, năm 2015, gia đình anh Trung đã cho ra đời sản phẩm trà mãng cầu thành phẩm. Các sản phẩm trà của Công ty TNHH Cẩm Thiều với quy trình sản xuất an toàn thực phẩm, nguồn nguyên liệu sạch đạt chuẩn VietGAP nên chất lượng đảm bảo.

Qua kết quả kiểm nghiệm của ngành chức năng, trái mãng cầu tươi có nhiều hàm lượng tốt cho sức khỏe nhưng khi sản xuất thành trà thì các chất này không bị mất đi mà còn được bảo lưu rất tốt. Do trà được sản xuất từ trái mãng cầu xiêm tươi nguyên chất nên hỗ trợ tốt cho sức khỏe, giúp điều trị cao huyết áp, giảm đường huyết, máu nhiễm mỡ, táo bón, ngăn ngừa loãng xương…

Theo kinh nghiệm của anh Trung, làm trà mãng cầu cũng khá công phu. Trước hết chọn trái mãng cầu vừa già, rửa sạch, gọt bỏ gai, bỏ hột rồi xắt thành sợi bằng tay để được sợi mãng cầu theo đúng quy cách mong muốn. Sau đó, phơi nắng khoảng 5 giờ đồng hồ rồi mang rang hoặc sấy cho vàng. Để được trà chất lượng thì công đoạn phơi và rang rất quan trọng, rang vừa lửa để trà có màu vàng đều, còn trà có đẹp hay không do khâu phơi vì khi trái mãng cầu già xắt ra phải phơi trong ngày để được nắng nếu không sẽ ảnh hưởng đến màu sắc của trà.

Ngoài hoàn thiện các quy trình sản xuất để cho ra những sợi trà chất lượng cao, mới đây công ty đã đầu tư hệ thống nhà kính để phơi trà. Do màng nhà kính sử dụng hiệu ứng năng lượng mặt trời nên nhiệt độ trong nhà kính lúc nào cũng cao hơn bên ngoài khoảng 15 - 20 độ nên trà phơi nhanh khô và tránh côn trùng, bụi bẩn. Quy mô sản xuất của công ty ngày càng mở rộng đã góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Hiện nay, công ty có 3 dòng sản phẩm chính là trà được làm từ 100% trái mãng cầu xiêm nguyên chất; trà làm từ trái kết hợp đài hoa mãng cầu và trà mãng cầu túi lọc. Điểm khác biệt lớn và cũng là ưu điểm của trà mãng cầu Cẩm Thiều là làm theo phương pháp thủ công, không sử dụng chất bảo quản nên sản phẩm trà sau khi làm ra vẫn giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng. Với mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo nên sản phẩm trà của công ty ngày càng đáp ứng nhu cầu đa dạng khách hàng. Đáng chú ý, ngoài sản phẩm trà mãng cầu, hiện nay công ty đang nghiên cứu và chế biến các sản phẩm mãng cầu sấy dẻo, nước mãng cầu lên men…

Khi đề cập đến vấn đề giá cả và khâu tiêu thụ sản phẩm, anh Dương Minh Trung cho biết: “Hiện nay, mỗi tháng công ty cung cấp ra thị trường hơn 300kg trà thương phẩm, tương đương 3 tấn trái tươi. Tùy theo số lượng đặt hàng, công ty có chính sách chiết khấu khác nhau, nhưng mức giá bán lẻ đề xuất từ công ty là 850.000 đồng/kg và giá cung cấp cho các hệ thống đại lý thấp nhất là 680.000 đồng/kg”.

Hiện nay, sản phẩm trà mãng cầu Cẩm Thiều đang có mặt tại siêu thị Co.opmart Sài Gòn và các đại lý, nhà phân phối, hệ thống các cửa hàng tiện lợi tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh lân cận, công ty đang xúc tiến hợp đồng với siêu thị Co.opmart Sóc Trăng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hồng Minh Nhật - Trưởng Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm đánh giá: “Hiện nay, toàn thị xã có 241ha mãng cầu xiêm, trong đó tập trung nhiều ở xã Vĩnh Quới, nên việc chế biến trà mãng cầu là một trong hướng đi triển vọng, góp phần nâng cao giá trị gia tăng, giải quyết đầu ra ổn định cho sản phẩm, tạo công ăn việc làm và giúp tăng thu nhập cho bà con trồng mãng cầu ở địa phương”.

Thời gian tới, Công ty TNHH Cẩm Thiều tiếp tục có chính sách chiết khấu cho các đại lý và có nhiều chương trình thúc đẩy bán hàng, xây dựng hệ thống bán hàng ổn định. Với sự nỗ lực không ngừng của công ty, sản phẩm trà mãng cầu Cẩm Thiều đã đạt tốp 10 thương hiệu, nhãn hiệu tin dùng năm 2017; đạt danh hiệu cúp vàng sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao và quyền sử dụng dấu hiệu; đặc biệt mới đây được Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đây cũng là động lực để sản phẩm tiếp tục vươn xa, đáp ứng nhu cầu khách hàng trong nước và hướng tới việc xuất khẩu.

K.Thoa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Lâm Mỹ Duyên - 19/09/2019
  • Tôi có 10 công đất vườn. Tôi muốn trồng cây mãng cầu, nhưng tôi lấy giống từ đâu và khi cây có trái đầu ra như thế nào?

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: