Năng động trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công

20/05/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 20/05/2020 | 13:30

STO - Giải ngân vốn đầu tư công là vấn đề luôn “nóng” trong những năm gần đây, nhất là trong những tháng đầu năm 2020 khi nền kinh tế cả nước nói chung và Sóc Trăng nói riêng phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Đến cuối tháng 4-2020, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh có khả quan hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn chậm. Tại cuộc họp mới đây về vấn đề này, lãnh đạo tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban ngành cùng chính quyền các địa phương đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công tốt hơn…

Tiến độ các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong những ngày gần đây, khi tình hình dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát thì không khí lao động ở các công trình xây dựng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh đang diễn ra sôi nổi. Theo đó, đối với Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển kinh tế từ TP. Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm - lúa tỉnh, không khí lao động tất bật để phấn đấu hoàn thành trước ngày 30-8. Thông tin từ đơn vị chủ đầu tư, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển kinh tế từ TP. Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm - lúa tỉnh Sóc Trăng có tổng mức đầu tư gần 1.200 tỉ đồng, lũy kế vốn đã bố trí đến năm 2020 cho dự án trên 1.000 tỉ đồng. Tính đến ngày 30-4-2020, dự án có giá trị thực hiện đạt 77%, dự kiến thời gian hoàn thành dự án trước ngày 30-8-2020.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn theo dõi sát tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm đang triển khai.

Cũng là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, hiện Dự án Bệnh viện chuyên khoa Sản - Nhỉ tỉnh Sóc Trăng đang được tất bật triển khai thực hiện các công đoạn cuối. Công trình này có tổng mức đầu tư trên 796 tỉ đồng, lũy kế vốn đã bố trí đến năm 2019 cho dự án này trên 700 tỉ đồng. Dự án sắp hoàn thành đưa vào sử dụng (nhưng còn thiếu vốn khoảng 50 tỉ đồng). Hiện nay, dự án đã được triển khai phần còn lại của các gói thầu xây lắp, thiết bị. Tỉnh đã có văn bản báo cáo và xin Thủ tướng Chính phủ cho phép không thực hiện tiết kiệm 10% đối với dự án này để bố trí đủ vốn hoàn thành dự án và dự kiến hoàn thành đưa bệnh viện vào hoạt động trong tháng 6-2020. Chủ đầu tư đã có văn bản gửi Sở Tài chính tham mưu trình UBND tỉnh tạm ứng 25 tỉ đồng để hoàn thành kịp tiến độ. Đối với Dự án Tượng đài Lương Định Của, dự án có tổng mức đầu tư trên 8,5 tỉ đồng, đã bố trí đủ vốn cho dự án, khối lượng thi công thực tế trên 50% và đã lắp đặt tượng đài. Dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng trong quý II-2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh dự kiến diễn ra trong tháng 10-2020.

Ngoài các công trình nêu trên, hiện trên địa bàn tỉnh còn một số công trình trọng điểm khác, như: Cải tạo, nâng cấp Trụ sở làm việc Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng; Dự án Nâng cấp đê biển kết hợp xây dựng hệ thống ngăn mặn từ cầu Mỹ Thanh 2 đến ranh Bạc Liêu (đoạn từ Trà Sết đến ranh Bạc Liêu); Dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao; Dự án Xây dựng hệ thống cống ngăn mặn và kênh trục thủy lợi tạo nguồn trữ ngọt các địa bàn xung yếu tỉnh Sóc Trăng; Tiểu dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ chuyển đổi sản xuất phù hợp với điều kiện sinh thái, nâng cao sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu vùng Cù Lao Dung và Dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Sóc Trăng.

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân xây dựng các công trình

Theo đồng chí Võ Chí Công - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, qua 4 tháng đầu năm 2020, tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt 25,66%. Cụ thể, tổng kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước của tỉnh năm 2020 trên 3.805 tỉ đồng, tính đến ngày 30-4-2020 đã giải ngân trên 976 tỉ đồng.

Thời gian qua, các chủ đầu tư, UBND huyện, thị xã, thành phố đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc hoàn thành các thủ tục và triển khai thực hiện các dự án, công trình. Tỷ lệ giải ngân nêu trên có khả quan hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn còn chậm. Chính vì vậy, để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lãnh đạo tỉnh đề nghị các ngành, các cấp cùng chính quyền các địa phương tiếp tục theo dõi, đôn đốc tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư năm 2020 trên toàn tỉnh, định kỳ báo cáo UBND tỉnh. Các chủ đầu tư chủ động rà soát tình hình thực hiện từng dự án, từ đó phân nhóm các dự án gặp vướng mắc về thủ tục đầu tư, xây dựng, đấu thầu, nhóm các dự án vướng mắc về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, nhóm các dự án gặp vướng mắc về kế hoạch vốn và thủ tục giải ngân để kịp thời giải quyết và tháo gỡ khó khăn.

Đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị hàng tháng các chủ đầu tư phải lên kế hoạch tiến độ công việc của từng dự án, công trình, thậm chí có những dự án phải lên kế hoạch tiến độ khối lượng công việc hàng ngày; phải phân công cụ thể các cá nhân, đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án, lập kế hoạch giải ngân từng dự án, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng dự án, bảo đảm giải ngân 100% vốn ngân sách nhà nước năm 2020 được giao kết hợp với các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động theo đúng quy định. Ngoài giải pháp trên thì lãnh đạo tỉnh đề nghị các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án phải chủ động có kế hoạch và giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu... đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, dự án.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư tập trung đẩy mạnh tiến độ các công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Đồng chí Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành cùng chính quyền các địa phương phải năng động để thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; tích cực chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư kịp thời đôn đốc, theo dõi, giám sát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải ngân vốn đầu tư; công trình nào không còn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng thì tiến hành thi công ngay, công trình nào còn vướng thì tập trung giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng. Chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch. Tham mưu cấp thẩm quyền xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: