Nghiên cứu kiến thức bản địa vào ứng phó biến đổi khí hậu

15/11/2017 07:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 15/11/2017 | 07:36

Những tác động của biến đổi khí hậu đã trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân. Bên cạnh những cơ sở khoa học, các chuyên gia đã và đang nghiên cứu, kết hợp với những kiến thức bản địa của người dân với khoa học kỹ thuật để tìm ra được giải pháp ứng phó.

Trong những năm gần đây, hậu quả của việc biến đổi khí hậu đã tác động rất lớn đến đời sống của người dân, trong đó, nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động sâu sắc nhất. Gần đây nhất là trong năm 2016, ước tính thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra cho nông dân trên địa bàn toàn tỉnh lên đến hơn 640 tỉ đồng, nhiều diện tích rau màu, lúa, tôm bị thiệt hại. Hậu quả của biến đổi khí hậu không chỉ làm thiệt hại về tài sản mà còn tác động xấu đến môi trường sản xuất, làm cho nông dân tốn thêm chi phí đầu tư, gia cố bờ bao, xử lý các hóa chất nhằm cải tạo môi trường, phòng ngừa dịch bệnh.

Theo kịch bản biến đổi khí hậu, nếu nước biển dâng lên 30cm, tỉnh Sóc Trăng sẽ bị ngập 6.000ha đất, chiếm 1,8% diện tích đất tự nhiên của tỉnh; đến năm 2100, diện tích bị ngập gần 150.000ha, chiếm 45% diện tích, ảnh hưởng đến cuộc sống của 35% số dân trong tỉnh. Hiện nay, có nhiều nghiên cứu đưa ra các giải pháp để thích ứng với biến đổi khí hậu, như: bố trí lại lịch thời vụ, chọn giống chống chịu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Tuy nhiên, việc thích ứng với biến đổi khí hậu phải gắn với phát triển bền vững và không tác động đến tự nhiên.

Hẹ là một trong những loại cây trồng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Tại xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên), hẹ được xem là loại rau màu giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Do thích nghi tốt vùng đất giồng cát tại xã Đại Tâm, nên hẹ có thời gian thu hoạch lâu, thậm chí có thể lên đến 4 - 5 năm và cho bông nhiều. Sau khi thu hoạch bông và lá, cây hẹ tự phục hồi và phát triển với “cấp số nhân”. Cũng từ cây hẹ có thể giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho thu nhập tốt hơn so với cây lúa và một số cây hoa màu khác. Thường sau hơn 3 tháng (khoảng 100 ngày) trồng, nông dân thu hoạch thân, lá lần đầu khoảng từ 500 - 600kg/1.000m2.

Tuy nhiên, những năm gần đây, tình trạng xâm nhập mặn là một trở ngại lớn đối với nông dân trồng hẹ. Trò chuyện với chúng tôi, cô Tư Ên, nhà nông trồng hẹ ở xã Đại Tâm cho biết: “Trước kia nông dân trồng hẹ thu hoạch thân, lá hẹ quanh năm, nhưng từ khi có nước mặn thường xuyên xâm nhập, nắng hạn kéo dài, nông dân thu hoạch đến cuối tháng 3 là phải đậy rơm lại bỏ, không thu hoạch tiếp được do thiếu nước tưới. Từ đó, diện tích trồng hẹ cũng dần thu hẹp lại, dẫn đến thu nhập của nông dân giảm so với trước”. Cũng theo cô Ên, tình trạng khô hạn sớm và sương muối hay xuất hiện nhiều cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc trồng hẹ vì sương muối gây bệnh nhiều trên lá, gây chết cây hẹ trong những năm gần đây, những cơn mưa trái mùa làm thối lá hẹ, gây thiệt hại không nhỏ cho bà con.

Trước thực trạng biến đổi khí hậu, tình trạng xâm nhập mặn làm cho việc trồng cây hẹ nói riêng và các loại cây trồng khác nói chung đã gặp khó khăn đòi hỏi cần có sự quan tâm của các ngành chức năng, các tổ chức, nhà nghiên cứu khoa học nhằm trang bị phương pháp kỹ thuật, kiến thức về canh tác tại địa phương, hướng đến ứng phó với biến đổi khí hậu và cải thiện tập quán canh tác.

Theo Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Mỹ Xuyên Ngô Thanh Liêm, trước đây, trong sản xuất nông nghiệp, hệ thống thủy lợi chưa hoàn chỉnh, những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công tác dự tính, dự báo còn hạn chế. Do đó, trong thực tiễn sản xuất, cha ông ta đã đúc kết nhiều kinh nghiệm về nhận định thời tiết, bố trí mùa vụ, chọn cây con cho phù hợp. Theo kinh nghiệm của nhiều nhà nông, khi thấy nước trên sông có màu hơi đục là nước ngọt, nước trong xanh là nước mặn nên mỗi xóm thường có ao nhỏ để chứa nước sử dụng cho mùa khô, một số gia đình xây dựng bể ximăng, lu, kiệu dự trữ nước mưa cho sinh hoạt quanh năm.

Hiện nay, thời tiết diễn biến bất thường, không theo quy luật làm cho việc dự đoán bằng kinh nghiệm gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, người dân cũng kết hợp những kiến thức vốn có với những thông tin khoa học - kỹ thuật được dự báo. Đề tài nghiên cứu “Nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu cho hộ dân ven biển ở đồng bằng sông Cửu Long” của Trường Đại học Cần Thơ mới đây đã ghi nhận những kinh nghiệm dự báo thời tiết của người dân địa phương (trong đó có tỉnh Sóc Trăng) nhằm phục vụ cho việc kết hợp với các cơ sở khoa học để tìm ra những giải pháp ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu phù hợp. Những kinh nghiệm dự báo thời tiết của người dân, như: cầu vồng trên cao thì có gió táp, cầu vồng gần dưới mặt đất thì có mưa rào; nước mặn xâm nhập vào thường là thời điểm có gió chướng thổi về… được xem là những kiến thức bản địa trong việc dự báo biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn của nhiều người trong thời gian qua.

Sóc Trăng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Vì vậy, việc nghiên cứu các biện pháp ứng phó của người dân trong khu vực là điều cần thiết. Hy vọng, việc vận dụng các kiến thức bản địa vào hệ thống dịch vụ và chuyển giao kỹ thuật cho nông dân sẽ góp phần đem lại những hiệu quả thiết thực trong công tác ứng phó với tình hình thời tiết diễn biến cực đoan.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: