GÓC NHÌN KINH TẾ

Người vui hớn hở, kẻ buồn lo âu

27/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 27/05/2018 | 06:00

STO - Cây mía, con tôm sau 1 năm trúng mùa, được giá bắt đầu giảm giá mạnh khiến nông dân không kịp trở tay. Heo hơi từ chỗ chạm đáy bất ngờ quay đầu tăng giá mạnh mẽ, còn giá lúa tiếp tục giữ vững ở mức cao. Những diễn biến trên một lần nữa cho thấy, khâu tiêu thụ của các mặt hàng nông thủy sản vẫn hết sức bấp bênh.

Vui nhất có lẽ là đối với người nuôi heo, bởi hơn 1 năm qua họ luôn sống trong tâm trạng lo âu vì thua lỗ. Từ chỗ phải bán lỗ mỗi tạ (100kg) heo cả triệu đồng, người nuôi heo bắt đầu có lãi trở lại khoảng 1 triệu đồng/tạ heo hơi. Nghề nuôi heo đã tạm thời vượt qua thời điểm khó khăn nhất của mình và tất cả đang hướng đến mục tiêu xa hơn là làm sao ổn định được thị trường để đảm bảo sản xuất hiệu quả và bền vững.

Người trồng lúa năm nay luôn bán được giá tốt, lợi nhuận cao nhờ thị trường tiêu thụ khởi sắc. 

Tuy không còn heo nhiều để xuất chuồng lúc giá lên cao, nhưng ông Châu Minh Đức - Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Sóc Trăng vẫn rất vui, vì từ đây, ông giảm bớt mối lo thua lỗ, vốn đeo đẳng hơn 1 năm qua, khiến ông có lúc đã nghĩ đến chuyện chuyển nghề. Ông Đức chia sẻ: “Mình cũng dự đoán được giá heo sẽ phục hồi, nhưng cũng không ngờ là nó phục hồi nhanh và mạnh như vậy. Tuy vậy, người nuôi heo vẫn chưa hết lo vì thị trường vẫn chưa cho thấy sự ổn định. Do đó, việc phát triển đàn tới đây, người nuôi heo cũng phải hết sức cân nhắc để làm sao đảm bảo cán cân cung cầu, tránh giá heo sụt giảm sâu như vừa qua”.

Nếu như giá heo hơi hồi phục làm an lòng người chăn nuôi, thì người trồng lúa lại có được sự tự tin hơn bao giờ hết, vì giá lúa từ đầu năm đến nay luôn ở mức cao và những dự báo cho thấy, từ nay đến cuối năm, giá lúa vẫn sẽ giữ được mức giá tốt cho nông dân. Giá lúa tăng cao tuy không quá bất ngờ, nhưng dẫu sao nó cũng góp phần làm sáng hơn bức tranh tiêu thụ nông sản hàng hóa, vốn thường hay bấp bênh.

Trái ngược với cây lúa, con heo, cây mía và con tôm đầu năm đến nay luôn phải vật lộn với chuyện làm sao để không phải thua lỗ vì giá thu mua giảm. Đối với cây mía, từ mức được tiêu thụ rất tốt ở niên vụ 2017, đến niên vụ 2018 bắt đầu gặp khó, do giá đường trên thị trường giảm mạnh. Hàng ngàn héc-ta mía ở huyện Cù Lao Dung phải kéo dài thời gian thu hoạch đến tận những ngày cuối tháng 5 này và cùng với đó là mức giá thu mua tại ruộng chỉ từ bằng đến dưới giá thành sản xuất.

Niên vụ mía 2018 đã kết thúc trong nỗi buồn rớt giá và thua lỗ của nông dân lẫn nhà máy. 

Khó khăn trong tiêu thụ, một số diện tích mía được nông dân phá bỏ, chuyển sang cây trồng khác và nuôi tôm. Tuy nhiên, khi con tôm còn chưa thu hoạch, họ lại phải đón nhận thông tin không mong đợi là giá tôm giảm sâu đến gần với mức giá thành sản xuất. Sự giảm giá mạnh của con tôm ngay từ những tháng đầu năm thật sự là một bất ngờ lớn đối với người nuôi tôm, bởi theo quy luật hàng năm, đây chính là thời điểm giá tôm tốt nhất do sản lượng thu hoạch chưa nhiều.

Những nguyên nhân làm giảm giá tôm đã được các doanh nghiệp, chuyên gia phân tích làm rõ trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng vấn đề hiện nay là làm sao để giảm giá thành sản xuất, nhằm hạn chế khả năng thua lỗ do giảm giá. Để đối phó với tình hình tôm rớt giá mạnh, theo các doanh nghiệp, người nuôi tôm không nên thả nuôi ồ ạt mà chỉ thả nuôi cầm chừng chờ thị trường khởi sắc trở lại mới thả nuôi mạnh. 

Vụ tôm nước lợ năm 2018 vẫn còn dài và diễn biến thị trường tiêu thụ vẫn rất khó đoán định, nên người nuôi tôm phải hết sức bình tĩnh, chọn lựa quy trình, quy mô thả nuôi phù hợp để đảm bảo hiệu quả vụ nuôi hết sức khó khăn này.

Ông Đinh Xuân Lập - Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) chia sẻ: “Để giảm giá thành sản xuất tôm, vấn đề cần làm trước tiên hiện nay là tạo liên kết chuỗi một cách chặt chẽ để tăng sức mạnh trong đàm phán với các công ty đầu vào, để được mức giá tốt nhất”.

Tích Chu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: