Nhiều hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản ùn ứ cho nông dân

06/02/2020 15:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Năm, 06/02/2020 | 15:48

Do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, chủng mới của virus corona gây ra, những ngày trước và sau Tết Nguyên đán nhiều nông sản bị ùn ứ tại các cửa khẩu Trung Quốc khiến nông dân các địa phương có lượng lớn nông sản như thanh long, dưa hấu đến kỳ thu hoạch không khỏi lo lắng.

Thanh long được bày bán tại siêu thị BigC.

Hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhiều hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm đã diễn ra để chia sẻ với khó khăn của người dân.

Kích cầu tiêu thụ nội địa

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong chiều 5-2, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã điện đàm với lãnh đạo một số tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bình Thuận... và được biết một số nhà máy chế biến đang thu mua thanh long với giá phù hợp; cụ thể LaviFood thu mua với giá 12 nghìn đồng/kg để cắt nhỏ, đóng gói vận chuyển đường biển...

Dưa hấu có giá 8.000 đồng được bày bán trên các vỉa hè.

Tại hệ thống các siêu thị đã bắt đầu thu mua nông sản bị ùn ứ hỗ trợ bà con nông dân ở một số địa phương: Bình Thuận, Gia Lai, Khánh Hòa, Long An, Tiền Giang...

Cụ thể, tại hệ thống siêu thị BigC và Go! miền bắc, dưa hấu ruột đỏ được Big C bán với giá chỉ 6.200 đồng/kg; thanh long ruột đỏ và ruột trắng bán đồng giá 15.500 đồng/kg. Tại các siêu thị Big C và GO! khu vực phía nam, giá thanh long ruột đỏ miền tây được bán với giá 10.900 đồng/kg; dưa hấu ruột đỏ 4.900 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail cho biết: Doanh nghiệp bắt đầu thu mua nông sản hỗ trợ nông dân bắt đầu từ ngày 5-2 và kéo dài liên tục cho đến khi hàng hóa nông sản của bà con dần đi vào ổn định. Với chương trình này, Big C hy vọng sẽ tiêu thụ khoảng 40 tấn trái cây mỗi loại (thanh long, dưa hấu), giúp bà con nông dân sớm ổn định tình hình sản xuất.

Bà Nguyễn Kim Dung – Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Nội cũng cho biết, mỗi siêu thị Co.op Mart tại Hà Nội sẽ tiêu thụ khoảng 5 tấn dưa hấu.

Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội, Giải Phóng (quận Hoàng Mai), khu vực phố Khương Trung (quận Thanh Xuân), khu vực đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông)... xuất hiện một số người dân mở cửa hàng, trải các tấm bạt lên vỉa hè để bán dưa hấu.

Theo chia sẻ của những người bán hàng, số dưa này có xuất xứ từ miền nam, được xuất bán sang Trung Quốc nhưng do không qua được biên giới nên phải quay đầu về bán ở trong nước.

Thông quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Chiều 5-2, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chính thức mở cửa thông quan hàng hóa trở lại. Hàng hóa thông quan chủ yếu là hoa quả, như thanh long, dưa hấu, xoài đã nằm chờ tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trong những ngày nghỉ Tết.

Chiều 5-2, phần lớn các xe hàng nông sản đã được thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Để bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới, đồng thời đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo ngành chức năng tại khu vực cửa khẩu thực hiện đúng quy định về quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt, cách ly đúng 14 ngày theo quy định để bảo đảm loại trừ hoàn toàn các rủi ro có thể lây nhiễm dịch bệnh.

Các xe hàng của Trung Quốc khi làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam cũng sẽ được hướng dẫn và bố trí tập trung tại bãi xe Xuân Cương thuộc Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị; bãi xe sẽ là nơi diễn ra hoạt động giao thương hàng hóa tiểu thương hai bên.

Trao đổi với phóng viên báo Nhân Dân điện tử, sáng 6-2, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: Hiện, các chợ đầu mối hoa quả Trung Quốc vẫn còn đang đóng cửa để phòng chống dịch. Phía Trung Quốc thông báo đến khoảng 9-2 mới mở cửa trở lại các chợ đầu mối này và cho phép hàng hoa quả của Việt Nam ở cửa khẩu Tân Thanh xuất sang Trung Quốc. Hiện nay, tỉnh cũng chỉ đạo Ban kinh tế cửa khẩu trao đổi với phía Trung Quốc để tiếp tục thông quan những xe hàng còn đang chờ ở các cửa khẩu.

Thanh Trà/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: