Nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2017

14/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/09/2017 | 06:00

STO - Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình môi trường Liên Hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tháng 9 hàng năm. Chiến dịch này đã trở thành một sự kiện môi trường quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của nhiều quốc gia. Tại Sóc Trăng, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng phối hợp với các đơn vị hữu quan để tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng chiến dịch này.

Thu gom rác tại khu vực ven biển ở TX. Vĩnh Châu.

Năm nay, chủ đề Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn là “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững” nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quản lý môi trường, đặc biệt là công tác quản lý chất thải tại các khu vực nông thôn trong quá trình phát triển kinh tế, an sinh xã hội và hài hòa với thiên nhiên.

Để hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các cơ quan tổ chức những hoạt động hưởng ứng có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng, như: phổ biến pháp luật nhằm nâng cao năng lực giám sát, phản biện và tham vấn của cộng đồng đối với hoạt động bảo vệ môi trường; phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”; ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; tổ chức các lớp học phổ biến kiến thức về môi trường, lối sống xanh, tiết kiệm năng lượng, sử dụng bền vững hệ sinh thái và tài nguyên đa dạng sinh học; trồng rừng, trồng cây xanh phủ xanh đất trống, đồi trọc; trao đổi sản phẩm tái chế; ngày hội sống xanh...

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị, đối với 28 tỉnh, thành phố và các cơ quan, đơn vị có trụ sở tại các địa phương ven biển cần tăng cường tổ chức các hoạt động làm sạch môi trường tại các bãi biển, khu vực ven bờ; lựa chọn các điểm nóng về ô nhiễm môi trường do rác thải tại khu vực các bãi biển, khu vực ven bờ để tổ chức các hoạt động ra quân làm sạch biển; tổ chức bàn giao bãi biển, khu vực ven bờ đã làm sạch cho các tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quản lý để không tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường biển.

Tại Sóc Trăng, những năm qua, tùy theo từng chủ đề của chiến dịch mà Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức những hoạt động thiết thực ở các địa phương. Trong năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND Phường 2 (TP. Sóc Trăng) tổ chức Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn tại kênh 8 Thước. Theo đó, khu vực kênh 8 Thước được lắp đặt bảng tuyên truyền kêu gọi bảo vệ môi trường; tổ chức thu gom rác dưới kênh và thành lập tổ đại diện cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường. Với mô hình tổ đại diện cộng đồng dân cư, tổ đại diện được quyền tiếp cận thông tin hoạt động xả thải của doanh nghiệp và doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp thông tin cho tổ.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Thanh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Qua những hoạt động trên, tôi tâm đắc nhất là việc thành lập tổ đại diện cộng đồng dân cư. Việc thành lập mô hình này đã giúp giải quyết được mâu thuẫn giữa người dân và doanh nghiệp. Thực tế, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp đã nghĩ mình thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực, nhưng khi phát sinh vấn đề về ô nhiễm tại khu vực, người dân nghĩ là doanh nghiệp thực hiện chưa tốt. Mô hình này sẽ góp phần tăng cường bảo vệ môi trường tại khu vực đông dân cư, doanh nghiệp và người dân sẽ hiểu nhau hơn. Sở cũng nắm được thông tin về bảo vệ môi trường trong khu vực đó thông qua người đại diện của tổ”.

Năm 2017, để hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Ban Quản lý cảng cá Trần Đề triển khai các nội dung, như: tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở khu vực cảng cá; lắp đặt các thùng rác để đảm bảo rác thải sinh hoạt trong khu vực cảng cá được bỏ vào thùng nghiêm túc và được vận chuyển xử lý đúng nơi quy định. Ngoài ra, sẽ lắp đặt bảng điện tử tuyên truyền tất cả các vấn đề về hoạt động bảo vệ môi trường cũng như các văn bản quy định về bảo vệ môi trường ở cảng cá.

Đồng chí Trần Văn Thanh cho biết thêm: “Hiện nay, người dân vẫn còn vứt rác thải ra môi trường công cộng. Để khắc phục vấn đề này, cần phải thực hiện công tác tuyên truyền và tổ chức thu gom rác một cách đồng bộ. Đối với việc xử lý rác thải ở khu vực nông thôn, sở sẽ thường xuyên thực hiện tuyên truyền đến người dân. Ngoài ra, sở cũng đã chọn một địa phương để thực hiện thí điểm việc thu gom, vận chuyển, xử lý thuốc bảo vệ thực vật. Chúng tôi đang lắp đặt thùng rác đúng tiêu chuẩn và sẽ có người thu gom, xử lý theo đúng quy định. Dự kiến khoảng tháng 11 năm nay sẽ có mô hình điểm. Sau khi có mô hình này, chúng tôi sẽ cùng với ngành nông nghiệp và địa phương tổng kết rút ra kinh nghiệm để nhân rộng cho các khu vực khác trên địa bàn toàn tỉnh”.

Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều biện pháp, giải pháp đã được tập trung thực hiện nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa không tránh khỏi tình trạng gia tăng lượng chất thải, gây sức ép đối với môi trường. Việc hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2017 sắp tới sẽ là hoạt động có ý nghĩa, tác động mạnh đến ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống. 

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: