Niềm vui khi nước sạch về nông thôn

21/05/2020 21:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/05/2020 | 21:08

STO - Khi được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) mở rộng tuyến đường ống đem nước sạch nông thôn về đến tận nhà, bà con đang sinh sống tại ấp Đầy Hương 3 và ấp Hưng Thới, xã Thạnh Thới An (Trần Đề) rất phấn khởi. Trong niềm vui ngày có nước “về xóm”, tất cả mọi người đều hân hoan, phấn khởi, đám trẻ con thì vui mừng reo hò vì có nước sạch nông thôn tha hồ tắm trong những buổi trưa hè nóng bức.

Bà Nguyễn Kim Chi, ở ấp Hưng Thới, xã Thạnh Thới An (Trần Đề) bộc bạch: “Hôm nay có nước sạch nông thôn kéo về, tôi mừng lắm. Giờ có nước sạch xài thoải mái vô cùng. Thật lòng mà nói chẳng thà cho tôi ăn kho quẹt cũng được, miễn có nước sạch nông thôn dùng là được nên nhiều lần tôi kiến nghị chính quyền đề xuất đến Trung tâm NS-VSMTNT xin mở mới tuyến đường ống dẫn nước sạch nông thôn cho hộ dân dùng. Giờ đã có nước về tận hộ, quá tuyệt vời nên tắm gội thoải mái, không sợ bệnh tật như lúc còn sử dụng nước sông nữa…”.

Đoàn công tác Tổng cục Thủy lợi trong chuyến khảo sát việc cung cấp nước sạch nông thôn đến hộ dân tại Sóc Trăng. Ảnh: Thúy Liễu

Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT Nguyễn Thành Dũng cho biết: “Qua thống kê, rà soát của đơn vị tại địa phương, tại các ấp, xã có khoảng 26.572 hộ dân ảnh hưởng hạn, mặn. Có 2 nguyên nhân hộ dân bị ảnh hưởng thiếu nước: Thứ nhất các hộ này sinh sống tại vùng ven, xa tuyến đường ống cấp nước và họ sử dụng nước ao hồ, kênh rạch, một phần sử dụng nước giếng khoan nên trước tình hình xâm nhập mặn, họ không còn nguồn nước nào để sử dụng; thứ hai do tình hình biến đổi khí hậu và tại Sóc Trăng sử dụng nguồn nước cấp cho dân chủ yếu là nước ngầm, gần đây có biểu hiện suy thoái nguồn nước, thậm chí một số nơi nước ngầm bị nhiễm mặn nên giải pháp cấp nước an toàn cho hộ dân là việc ưu tiên cấp nước qua đường ống (kéo nước đến từng hộ gia đình). Đây là giải pháp hữu hiệu, bền vững nhất...”.

Do vậy, đơn vị đã xây dựng kế hoạch kéo 719.000m để phục vụ cho khoảng 21.000 hộ. Đến thời điểm này đã thực hiện 265.000m đường ống phục vụ nước trên 8.100 hộ dân. Tuy nhiên, trong các năm vừa qua khi Chương trình mục tiêu quốc gia NS-VSMTNT kết thúc, gần như tỉnh không có nguồn lực để đầu tư. Chính vì vậy, số hộ vùng sâu, vùng xa chịu tác động hạn, mặn rất lớn. Vừa qua, UBND tỉnh mạnh dạn tạm ứng cho đơn vị 40 tỉ đồng để triển khai các công trình cấp nước nông thôn phòng chống hạn, mặn và Trung ương thông báo sẽ hỗ trợ 60 tỉ đồng, nguồn vốn này tỉnh phân cho việc cấp nước nông thôn. Tới đây, đơn vị sẽ xây dựng nhà máy lớn để cung cấp nước cho toàn vùng nông thôn và sẽ giải quyết dứt điểm số hộ dân còn thiếu nước sạch nông thôn…

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Lương Văn Anh đánh giá cao sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng trong việc cấp nước cho người dân trong hạn, mặn, không để người dân thiếu nước sử dụng. “Theo tôi, hiện tại Sóc Trăng đã làm tốt vì đã đảm bảo cấp nước cho người dân trong mùa hạn, mặn. Để làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo cấp nước cho người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh, thời gian tới Trung tâm NS-VSMTNT tiếp tục phát huy các giải pháp cấp nước đơn vị đã nêu” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Lương Văn Anh đề nghị.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: