Nỗ lực cải thiện chỉ số "Tiếp cận đất đai"

20/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 20/09/2020 | 06:00

STO - Chỉ số “Tiếp cận đất đai” là một trong những chỉ số thành phần quan trọng đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điểm đến hấp dẫn, tin cậy cho nhà đầu tư. Xác định được tầm quan trọng nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã và đang tích cực triển khai các giải pháp để cải thiện chỉ số “Tiếp cận đất đai”, góp phần thu hút đầu tư cho tỉnh.

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn về đất đai trong việc triển khai các công trình, dự án. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo báo cáo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI ) năm 2019, chỉ số “Tiếp cận đất đai” của tỉnh Sóc Trăng đạt 7,10 điểm, giảm 0,29 điểm so với năm 2018, đứng thứ 22 cả nước và thứ 8 trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong số 11 chỉ tiêu thành phần mà doanh nghiệp đánh giá cho chỉ số này, có một số chỉ tiêu bị đánh giá khá thấp, một số chỉ tiêu được đánh giá trung bình và một số chỉ tiêu lại được đánh giá cao. Điển hình như chỉ tiêu “Khó khăn về thiếu quỹ đất sạch”, có 27% doanh nghiệp cho rằng Sóc Trăng thiếu quỹ đất sạch (tăng 7% so với năm 2018).

Với kết quả đánh giá trên của doanh nghiệp, đồng chí Ngô Thái Chân – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: “Đây thực sự là khó khăn của địa phương vì quỹ đất công của tỉnh không còn nhiều. Trong khi đó, tỉnh không có khả năng ứng ngân sách để thu hồi đất, tạo quỹ đất sạch trong kêu gọi đầu tư. Chỉ những trường hợp có nhà đầu tư thì mới tiến hành giải phóng mặt bằng”. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề không có cách giải quyết bởi theo đồng chí Ngô Thái Chân, hiện nay HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách tập trung đất đai, tạo quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, trong đó có hình thức tập trung là Trung tâm Phát triển quỹ đất sử dụng quỹ phát triển đất để tạo lập quỹ đất, sau đó cho doanh nghiệp thuê để thực hiện dự án theo quy định. Như vậy, tỉnh đã có chủ trương tạo quỹ đất sạch để kêu gọi thu hút đầu tư. Hướng tới tỉnh cần quan tâm, bố trí kinh phí để giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch trong thu hút đầu tư.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án lớn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: THIỆN HẢI

Đối với các chỉ tiêu khác, đáng chú ý là chỉ tiêu về giải phóng mặt bằng, chỉ có 3% doanh nghiệp cho rằng Sóc Trăng thực hiện giải phóng mặt bằng chậm, giảm 4% so với năm 2018. Với kết quả này cho thấy, Sóc Trăng thực hiện giải phóng mặt bằng rất tốt, đứng hàng thứ 2 cả nước. Đồng chí Ngô Thái Chân cho biết, có được kết quả này nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo sở, ngành, sự nỗ lực cố gắng của địa phương. Hiện nay, trong công tác giải phóng mặt bằng của một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh còn khó khăn là do một số trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường do chưa thống nhất về giá hoặc yêu cầu thêm nền tái định cư.

Để khắc phục những hạn chế trong chỉ số “Tiếp cận đất đai”, Sở TN-MT đã đề ra nhiều giải pháp từ việc tham mưu UBND tỉnh ban hành, sửa đổi các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của tỉnh đến việc nỗ lực thực hiện các giải pháp của ngành TN-MT. Đồng chí Ngô Thái Chân cho biết thêm, thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành TN-MT tỉnh quan tâm hơn nữa trong thực hiện các thủ tục về đất đai cho người dân, doanh nghiệp, kịp thời hướng dẫn hoặc xin ý kiến hướng dẫn để giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, Sở TN-MT sẽ chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện đảm bảo đúng thời gian theo từng thủ tục hành chính đã công bố và xử lý nghiêm những trường hợp chậm trễ mà không có lý do chính đáng. Tiếp tục rà soát để đề xuất UBND tỉnh cắt giảm thời gian đến mức thấp nhất có thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong đầu tư của doanh nghiệp vào địa phương. Sở TN-MT cũng rà soát để hướng dẫn hoặc tham mưu UBND tỉnh quy định cụ thể hướng xử lý những trường hợp còn bất cập trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, đảm bảo công tác thu hồi đất được thông suốt, được nhân dân và doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ.

Để thực hiện tốt chỉ số “Tiếp cận đất đai”, lãnh đạo Sở TN-MT còn đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp với Sở TN-MT trong thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, nhất là các lĩnh vực tài chính, thuế… vì hầu hết các thủ tục đất đai đều phải cần sự phối hợp, thẩm định, cho ý kiến của các sở, ngành có liên quan.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp của Sở TN-MT nói riêng và những chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chỉ số “Tiếp cận đất đai” của tỉnh trong thời gian tới sẽ ngày càng được cải thiện. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo điểm đến hấp dẫn, đáng tin cậy cho nhà đầu tư.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: