Phải nâng cao năng lực HĐQT Hợp tác xã Nông nghiệp Evergrowth

20/06/2018 15:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 20/06/2018 | 15:44

STO - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Trần Thanh Nam tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng vào ngày 20-6 về tiến độ hỗ trợ của Dự án Socodevi (Canada) đối với Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Evergrowth.

Tiếp và làm việc cùng với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng; cùng dự có lãnh đạo Sở NN-PTNT, các đơn vị trực thuộc sở và đại diện Liên minh HTX tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Sau buổi làm việc với HTX Nông nghiệp Evergrowth, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã thông tin cùng lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng về một số nội dung quan trọng trong việc triển khai hỗ trợ cho HTX do Dự án Socodevi tài trợ. Theo đó, tại HTX đã thảo luận về việc mở các lớp đào tạo tập huấn cho hộ chăn nuôi; hỗ trợ hộ nuôi hố chứa phân; xem xét tính khả thi và nâng cấp nhà máy chế biến thức ăn từ dạng bột sang dạng viên; xây dựng vùng nguyên liệu làm thức ăn ủ chua cho bò; xem tính khả thi đầu tư nhà máy chế biến sữa.

Riêng với nhà máy chế biến sữa, Dự án Socodevi đề nghị HTX cung cấp đầy đủ thông tin, các thiết bị máy móc đầu tư, nguồn tài chính HTX của phía đối tác hợp tác. Vì theo quan điểm của dự án, nếu đã là doanh nghiệp cổ phần sẽ không hỗ trợ kinh phí và nếu HTX có 51% cổ phần thì mới hỗ trợ nhưng hiện HTX chỉ có 40% cổ phần, vì mục tiêu dự án là nâng cao đời sống thành viên HTX nên chỉ hỗ trợ ngay tại HTX. Do đó, HTX muốn hỗ trợ nhà máy chế biến sữa thì phải cung cấp thông tin đối tác hợp tác cho dự án trong vòng 2 tuần, nếu không đáp ứng đầy đủ thông tin thì nguồn vốn hỗ trợ dự kiến sẽ chuyển hướng sang đầu tư nâng cao chất lượng đàn bò sữa và thức ăn đàn bò.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng: “Việc hợp tác trong thời gian gần đây giữa HTX và Dự án Socodevi chưa tốt bởi Ban Giám đốc HTX đã không đưa các phương án cần hỗ trợ về nhà máy chế biến sữa ngay từ đầu, sau khi HTX đã tìm đối tác xong để triển khai nhà máy mới đề xuất Dự án Socodevi hỗ trợ nên phía dự án không nắm bắt được bất cứ thông tin nào về hoạt động xây dựng nhà máy sữa của HTX”.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nêu một số vấn đề sau buổi làm việc tại HTX Nông nghiệp Evergrowth.

Đại diện Dự án Socodevi nói rằng, khi biết HTX có ý định xây dựng nhà máy chế biến sữa, dự án đã tìm hiểu ý kiến của nhiều chuyên gia, đây là vấn đề hết sức rủi ro và chuyên gia đánh giá rằng nhà máy chế biến sữa sẽ không hiệu quả. Chính vì vậy dự án cân nhắc phần hỗ trợ nhưng nếu đáp ứng các thông tin cần thiết, dự án thẩm định lại sẽ quyết định.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng xem xét việc nâng cao năng lực HĐQT HTX Nông nghiệp Evergrowth và củng cố lại Ban Giám đốc HTX, Ban Kiểm soát HTX nhằm làm tốt hơn nữa chức năng quản lý và gắn kết với dự án để giúp HTX phát triển ngày càng vững mạnh, giúp thành viên có đời sống ngày càng ổn định. Riêng vùng nguyên liệu, tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp xem xét quy hoạch vùng cụ thể để triển khai trồng một số loại cây phù hợp làm thức ăn cho đàn bò.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT. Qua đó, đồng chí Ngô Hùng đề nghị Dự án Socodevi ngoài việc hỗ trợ HTX nên dành một phần hỗ trợ trực tiếp người chăn nuôi về đàn bò cũng như tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa cho hộ nuôi. Đối với vùng nguyên liệu làm thức ăn cho bò, tỉnh sẽ xem xét vùng trồng phù hợp sẽ thông tin đến Thứ trưởng và Dự án Socodevi nắm.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: