Phải quan tâm kinh tế hợp tác và yếu tố thị trường nhiều hơn

17/07/2018 13:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 17/07/2018 | 13:36

STO - Đó là ý kiến phát biểu của đồng chí Phan Văn Sáu - Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị về Phát triển hợp tác xã (HTX) được tổ chức vào sáng nay 17-7.

Tham dự cuộc họp còn có các đồng chí: Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan; các huyện, thị xã và một số xã trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo, trên địa bàn toàn tỉnh có 158 HTX, tăng 28% so cùng kỳ 2017, với hơn 28.524 thành viên, tổng nguồn vốn gần 1.200 tỉ đồng; trong đó, các HTX nông nghiệp đã khai thác đất đai, lao động nguồn vốn trong nhân dân, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa, góp phần tích cực vào việc cơ cấu ngành nông nghiệp, làm thay đổi bước đầu bộ mặt nông thôn.

Về số lượng tổ hợp tác (THT), hiện có 2.602 THT, thành viên tham gia 57.667 người, hoạt động với đa dạng ngành nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Ngoài ra, tỉnh còn có 1 Liên hiệp HTX Artemia với 4 HTX thành viên, vốn điều lệ 800 triệu đồng, có 280 thành viên và có 12 quỹ tín dụng nhân dân, số vốn điều lệ gần 45 tỉ đồng. Quỹ HTX được thành lập vào năm 2010 đã phát vay cho 11 dự án.

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, khó khăn của HTX hiện nay là nhận thức của một bộ phận người dân và đội ngũ cán bộ có liên quan của địa phương về kinh tế hợp tác còn hạn chế, lòng tin đối với HTX kiểu mới chưa cao, chưa nắm được bản chất cơ chế hoạt động và vai trò của HTX kiểu mới trong phát triển kinh tế - xã hội; nhiều HTX chưa chuyển đổi theo Luật HTX 2012; phát triển HTX chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế từng địa phương; trong đó khó khăn lớn nhất của HTX đó là nhân lực phụ trách kinh tế hợp tác về quản lý nhà nước và hội đồng quản trị của HTX, thiếu cán bộ có trình độ, năng lực và tâm huyến để quản lý, điều hành HTX…

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Sáu cho rằng: “UBND tỉnh báo cáo tình hình hoạt động HTX và đưa ra các giải pháp thì các ngành, các địa phương phải nghiên cứu thật kỹ; đồng thời, nắm chặt kết luận của Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tại buổi làm việc với tỉnh vừa qua để có giải pháp tổ chức thực hiện đạt kết quả. Thực tế một vài HTX phát triển ổn định nhưng còn nhiều HTX khó khăn nên việc đóng góp của lĩnh vực kinh tế hợp tác cho phát triển kinh tế tỉnh còn rất thấp. Ngoài ra, bộ máy HTX chưa hoàn chỉnh, quy mô HTX rất nhỏ; đầu ra sản phẩm gặp khó khăn; việc chuyển đổi sang Luật HTX năm 2012 hiện các HTX vẫn chưa hoạt động đi vào khuôn khổ; sự quan tâm của các sở ngành, địa phương chưa sát sao...”.

Từ thực trạng nêu trên, Bí thư Tỉnh ủy đưa ra các giải pháp như: các ngành, địa phương phải quan tâm kinh tế hợp tác nhiều hơn, nhất là yếu tố thị trường. Đồng thời, các sở, ngành và các địa phương phải rà soát lại các kết luận của Tỉnh ủy, chủ trương của UBND tỉnh về kinh tế hợp tác để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cán bộ, đảng viên về kinh tế hợp tác; đối với địa phương phải nhận thức về chính sách và triển khai các chính sách phát triển kinh tế hợp tác, về vốn vay, đất đai, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa; đánh giá phân loại các HTX để có phương án củng cố, phát triển; tạo điều kiện cho HTX sản xuất sản phẩm mới; rà soát và kiện toàn ban đổi mới kinh tế hợp tác từ tỉnh đến cơ sở; củng cố nâng cao vai trò Liên minh HTX; tạo cầu nối giữa chính quyền với HTX; nâng cao năng lực quản lý của Ban Quản trị HTX…

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: