Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu tiếp và làm việc với các công ty, doanh nghiệp về chuyển đổi cơ cấu cây trồng

06/06/2019 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/06/2019 | 06:01

STO - Chiều 5-6, tại UBND tỉnh, đồng chí Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Công ty TNHH Phát triển Đại Lâm Mộc (Tiền Giang) về chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Cùng dự có đại diện các sở, ngành tỉnh và các huyện liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Hiểu giới thiệu sơ nét với Công ty TNHH Phát triển Đại Lâm Mộc về tiềm năng, thế mạnh của Sóc Trăng trong việc phát triển lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực trồng cây ăn trái. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có hàng chục ngàn hec-ta cây ăn trái, trong đó có một số loại trái cây đảm bảo chất lượng, mẫu mã đẹp, như: vú sữa, xoài, nhãn, sầu riêng, măng cụt, bưởi, cam… tập trung nhiều ở huyện Kế Sách và một số huyện vùng nước ngọt. Trên cơ sở đó, tỉnh mời gọi công ty đến Sóc Trăng để đánh giá tiềm năng của các loại cây trồng này để có kế hoạch hợp tác, liên kết, bao tiêu sản phẩm.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo thông tin từ đại diện Công ty TNHH Phát triển Đại Lâm Mộc, từ khi có thị trường xuất khẩu thì nhu cầu “cung” của trái vú sữa ngày càng tăng cao. Qua đó, tại Sóc Trăng, công ty mong muốn liên kết với các tổ hợp tác, hợp tác xã để thu mua sản phẩm cây ăn trái của tỉnh, đặc biệt là trái vú sữa để xuất khẩu.

Với mong muốn trên của Công ty TNHH Phát triển Đại Lâm Mộc, đồng chí Lê Văn Hiểu đề nghị công ty xem xét hợp tác chọn vùng trồng vú sữa, hay hợp tác xã nào đó trên địa bàn huyện Kế Sách để chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng… Về lâu dài, tỉnh sẽ nghiên cứu để có kế hoạch lựa chọn vùng nguyên liệu nhằm đáp ứng theo yêu cầu hợp tác của công ty.

* Chiều cùng ngày, đồng chí Lê Văn Hiểu cùng lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện: Cù Lao Dung, Mỹ Tú tiếp, làm việc với Công ty Cổ phần Rau quả Thực phẩm An Giang về việc chuyển đổi diện tích mía kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Thông tin nhanh đến công ty, lãnh đạo tỉnh cho biết, đối với việc phát triển cây trồng, vậy nuôi thì lãnh đạo tỉnh đang chỉ đạo ngành liên quan xây dựng chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp với người nông dân tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Qua đó tỉnh mời gọi các doanh nghiệp đến Sóc Trăng tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Đại diện Công ty Cổ phần Rau quả Thực phẩm An Giang cảm ơn lãnh đạo tỉnh cùng các ban ngành, địa phương đã tiếp, làm việc với đoàn, qua đó có dịp giới thiệu sơ nét về những hoạt động chính của công ty. Ở Sóc Trăng, Công ty Cổ phần Rau quả Thực phẩm An Giang đã hợp tác trồng thí điểm cây đậu nành rau ở 2 địa bàn chính là Mỹ Tú và Cù Lao Dung với diện tích liên kết hơn 10ha/14 hộ; năng suất bình quân ở Cù Lao Dung là 7,9 tấn/ha; còn ở Mỹ Tú thì năng suất thấp hơn. Theo đánh giá sơ bộ, năng suất dần được cải thiện; thổ nhưỡng ở Cù Lao Dung khá phù hợp với việc phát triển cây đậu nành rau…

Một số khó khăn mà công ty gặp phải như: diện tích triển khai nhỏ lẻ, địa bàn thực hiện xa nhà máy, việc sản xuất cây đậu nành rau còn khá mới mẻ với nông dân vùng thí điểm thực hiện trồng nên việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật còn hạn chế, từ đó năng suất mang lại thấp. Vì thế, thời gian tới cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa công ty với tỉnh và các địa phương thực hiện dự án để mang lại kết quả tốt hơn, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng của các địa phương.

Đồng chí Lê Văn Hiểu kết luận: “Cây đậu nành rau phát triển rất tốt trên vùng đất mà công ty đang trồng thí điểm nên dự kiến sẽ hình thành vùng nguyên liệu và trong tương lai sẽ mở rộng dần diện tích canh tác. Qua đó giao cho các địa phương liên quan trao đổi lại với công ty, với các ngành, các địa phương trên địa bàn huyện và người dân thống nhất hướng triển khai thực hiện. Khi thống nhất chọn vùng nguyên liệu thì định hướng trong tương lai sẽ hình thành hợp tác xã để chuyển giao về giống, kỹ thuật canh tác… để cùng nhau thực hiện, mang lại hiệu quả cao”.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: