Quyết liệt kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản

10/08/2018 21:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Sáu, 10/08/2018 | 21:40

STO - Để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), Sóc Trăng đã có nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác hải sản, phát triển một cách bền vững, trong đó có yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các quy định về khai thác hải sản của quốc tế.

Ở Sóc Trăng, một số địa phương có nghề cá phát triển mạnh như: Trần Đề, TX. Vĩnh Châu… đã hình thành nên truyền thống và nét văn hóa đặc trưng vùng miền. Hiện tại, Sóc Trăng có Cảng cá Trần Đề là một trong những cảng có quy mô lớn của vùng đồng bằng sông Cửu Long, được đầu tư xây dựng, nâng cấp tương đối hoàn thiện. Cơ sở hạ tầng tốt là tiền đề cho sự phát triển nghề khai thác thủy sản và kinh tế.

Nhận định được tầm quan trọng của vấn đề phòng chống khai thác IUU, tỉnh Sóc Trăng đã từng bước hoàn thiện thể chế quản lý nghề cá theo hướng có trách nhiệm và phòng chống khai thác IUU. Trong đó, chú trọng việc đánh giá nguồn lợi hải sản, xác định khả năng cho phép khai thác, loại bỏ các hành vi khai thác hủy diệt và ngăn chặn tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển ở các nước khác; thực hiện cơ chế xác nhận thủy sản khai thác, thiết lập hệ thống giám sát tàu cá trên biển, thành lập đường dây nóng để xử lý kịp thời các trường hợp khai thác bất hợp pháp trên vùng biển Sóc Trăng và các nước trong khu vực.

Ngành chức năng hướng dẫn, tuyên truyền cho ngư dân các quy định về khai thác hải sản.

Thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg, ngày 13-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của EC và khai thác IUU, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 51/KH-UBND, ngày 27-4-2018 về việc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thanh tra về khai thác thủy sản trên biển và tại cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh và giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra các hoạt động thủy sản trên biển tại bến cá và cảng cá. Để thực hiện kế hoạch trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định số 357 thành lập tổ kiểm tra, kiểm soát chống hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp tại Cảng cá Trần Đề. Đồng chí Quảng Đức Danh - Phó Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Trần Đề cho biết: “Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 51 của UBND tỉnh, thời gian qua, chúng tôi đã kết hợp với Chi cục Thủy sản dự thảo kế hoạch tuần tra, kiểm soát đối với tàu cập cảng; đồng thời mở 2 lớp tập huấn cho các chủ tàu, thuyền trưởng để phổ biến, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động khai thác thủy sản. Song song đó, phân công cán bộ trực tiếp xuống từng nhà chủ phương tiện để hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt cách ghi chép nội dung sổ nhật ký khai thác để bà con thực hiện đúng quy định của Nhà nước. Ngoài ra, có thông báo trích nội dung kế hoạch gửi đến từng chủ tàu, thuyền trưởng ở địa phương cũng như các tàu tỉnh bạn để bà con biết khi vào cảng cá và khi xuất bến bà con phải làm những thủ tục gì, liên hệ với ai. Công tác kiểm tra, kiểm soát sẽ thực hiện thử nghiệm trong thời gian 1 tháng (từ ngày 19-7 đến ngày 19-8)”.

Thời gian tới, Ban Quản lý Cảng cá Trần Đề tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan đến quá trình hoạt động của tàu (Bộ đội Biên phòng, Chi cục Thủy sản và các doanh nghiệp thu mua) tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung kế hoạch, cách ghi chép sổ nhật ký khai thác, các mẫu giấy kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản. Qua đó, từng bước thay đổi tập quán của bà con từ đánh bắt khai thác tự nhiên sang khai thác thủy sản có trách nhiệm. Ông Quách Tiến - một chủ tàu ở Cảng cá Trần Đề cho biết: “Từ trước tới nay chỉ quen đánh bắt chứ chưa ghi nhật ký khai thác thủy sản. Tuy nhiên, được ngành chức năng hướng dẫn rất tận tình nên tôi sẽ cố gắng thực hiện những nội dung quy định và ghi chép nhật ký khai thác thủy sản đầy đủ”. 

Sau khi EC cảnh báo “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt  Nam, cùng với các tỉnh, thành có bờ biển trong cả nước, Sóc Trăng đang nỗ lực thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU. Theo cơ quan chức năng, để đáp ứng được các khuyến nghị của EC, trong đó đáp ứng được các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản khai thác thì việc ghi chép sổ nhật ký khai thác thủy sản là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Đây cũng là vấn đề mà phía EC yêu cầu Chính phủ Việt Nam phải thực hiện để ngăn chặn tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp. 

“Sau thời gian tuyên truyền, kiểm tra thử nghiệm, chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các thủ tục, giấy tờ theo quy định, đặc biệt các thông tin sổ nhật ký khai thác. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện những trường hợp nào không thực hiện theo đúng các quy định của Chính phủ, UBND tỉnh về hoạt động khai thác thủy sản thì sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo việc khai thác thủy sản đúng quy định, đảm bảo uy tín sản phẩm thủy sản của tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung đối với thị trường nhập khẩu” - đồng chí Lê Văn Hăng - Trưởng Phòng Thanh tra Pháp chế (Chi cục Thủy sản) nhấn mạnh.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: