Sóc Trăng cục diện sản xuất bài bản trong ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

10/02/2020 12:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/02/2020 | 12:05

STO - Đó là đánh giá của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc bộ nhân chuyến làm việc tại tỉnh vào sáng ngày 10-2. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Phan Văn Sáu - Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, lãnh đạo UBND một số huyện trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Văn Hiểu thông tin: tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến sớm hơn khoảng 1 tháng và độ mặn cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời điểm và rút kinh nghiệm bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn mùa khô 2015 - 2016, tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp chủ động phối hợp các địa phương tăng cường công tác dự báo, quan trắc môi trường, vận hành đóng, mở các cống không để mặn xâm nhập nội đồng, khuyến cáo nông dân không sản xuất lúa vụ 3 những nơi điều kiện nguồn nước khó khăn và vụ Đông - Xuân xuống giống sớm hơn, đảm bảo thu hoạch trước tết, tránh bị mặn. 

Quang cảnh đoàn công tác Bộ NN-PTNT làm việc tại tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Thúy Liễu

Tính đến thời điểm hiện tại, trong vụ Đông - Xuân toàn tỉnh xuống giống 185.386ha, đã thu hoạch 69.512ha, năng suất bình quân ước hơn 6,3 tấn/ha và với diện tích lúa trên trong kế hoạch khuyến cáo không bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn. Tuy nhiên, có một phần diện tích xuống giống vụ 3 ước 1.000ha, ngành chuyên môn đã khuyến cáo không được xuống giống nhưng nông dân vẫn canh tác, trong số đó 600ha lúa có khả năng bị ảnh hưởng nếu tình hình hạn, xâm mặn kéo dài. Theo đó, hạn, mặn kéo dài cũng có khả năng ảnh hưởng diện tích cây ăn trái 4.000ha và 1.000ha rau màu.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện cho biết, so cùng kỳ các năm trước, nhận định tình hình hạn, mặn sẽ đến sớm, tỉnh đã chủ động chỉ đạo ngành chuyên môn hướng dẫn nông dân xuống giống lúa vụ Đông - Xuân sớm hơn 1 tháng và đảm bảo các cống ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ cho diện tích lúa Đông - Xuân trong kế hoạch; tỉnh cũng đã triển khai quyết liệt các công trình mở mới, nâng cấp các tuyến đường ống dẫn nước sinh hoạt nông thôn cho người dân để đáp ứng nhu cầu dùng nước của người dân trong mùa hạn, mặn đầy đủ…

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường biểu dương tỉnh Sóc Trăng đã chủ động ứng phó hạn, mặn mùa khô năm 2019 - 2020 bài bản, bằng việc gieo sạ vụ Đông - Xuân sớm hơn so với cùng kỳ các năm nên diện tích lúa theo khuyến cáo trúng mùa, đảm bảo năng suất vụ mùa. Qua đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đề nghị tỉnh Sóc Trăng phải đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho hộ dân theo đề án quy hoạch của tỉnh và nếu có hộ thiếu nước sinh hoạt thì phải có phương án đưa nước đến hộ dân, không để người dân thiếu nước trong mùa hạn, mặn; người dân cần dự trữ đủ lượng nước phục vụ diện tích cây ăn trái…

* Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có chuyến khảo sát khu vực thu hoạch lúa Đông - Xuân và cống ngăn mặn trên địa bàn 2 huyện Trần Đề và Long Phú.

Tại xã Tài Văn (Trần Đề), đoàn công tác của Bộ NN-PTNT và lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã thăm hỏi tình hình thu hoạch lúa của một hộ dân vừa mới thu hoạch lúa xong; nông dân thông tin cùng Bộ trưởng Bộ NN-PTNT là làm giống lúa ST tím, giống lúa cho năng suất, chất lượng cao, năng suất ước đạt 7 tấn/ha, giá bán sau thu hoạch 6.200 đồng - 6.800 đồng/kg và trong vụ Đông - Xuân, nhờ nghe theo khuyến cáo của ngành chuyên môn nên toàn bộ diện tích lúa của gia đình đã thu hoạch xong, không bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn, năng suất lúa cao hơn so cùng kỳ năm trước.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT xem lúa ST tím của nông dân huyện Trần Đề sau khi thu hoạch xong. Ảnh: Thúy Liễu

Tại huyện Long Phú, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT khảo sát thực tế cống Bà Xẩm - cống ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất lúa của bà con nông dân. Qua đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT nghe ngành chuyên môn của tỉnh đề xuất hỗ trợ Sóc Trăng 7 cống hở cặp tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu để ngăn mặn, trữ ngọt cũng như tạo điều kiện thuận lợi để lưu thông, vận chuyển hàng hóa tại các cống hở thuận tiện.

Trao đổi cùng Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, đồng chí Phan Văn Sáu kiến nghị đến Bộ NN-PTNT về việc nghiên cứu dài hạn trong trữ nước ngọt đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như có những nghiên cứu dẫn nước ngọt phục vụ sản xuất…

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường phấn khởi khi nghe chia sẻ của nông dân canh tác lúa tại huyện Trần Đề là lúa trúng mùa, nông dân có lợi nhuận tốt. Riêng với các đề xuất về cống của địa phương, đồng chí Nguyễn Xuân Cường đề nghị các đơn vị liên quan trực thuộc bộ nghiên cứu và đánh giá sâu các cống theo công nghệ mới, cách làm mới để đưa vào chiến lược hoàn thiện hệ thống thủy lợi không chỉ riêng của Sóc Trăng mà còn của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT tiếp tục lưu ý tỉnh Sóc Trăng phải luôn đảm bảo lượng nước sạch cung cấp cho hộ dân nông thôn.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: