Tăng cường bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh

23/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 23/07/2019 | 06:00

STO - Khoáng sản (KS) là nguồn tài nguyên có hạn, nếu khai thác quá mức và không đúng quy định sẽ có nguy cơ cạn kiệt. Trước tình hình này, UBND tỉnh đã phê duyệt Phương án bảo vệ KS chưa khai thác trên địa bàn tỉnh nhằm khắc phục những hạn chế và chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ KS chưa khai thác trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, công tác cấp phép hoạt động khai thác KS được tỉnh thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật, các khu vực cấp phép đều nằm trong quy hoạch thăm dò, khai thác KS đã được phê duyệt và không thuộc khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động KS. Tính đến tháng 5-2019, tỉnh đã cấp 5 giấy phép khai thác KS (hiện 3 giấy phép đã hết hiệu lực). UBND tỉnh cũng phê duyệt các khu vực cấm hoạt động KS, khu vực tạm thời cấm hoạt động KS tại 6.290 khu vực, vị trí, tuyến cấm hoạt động KS và 43 khu vực tạm thời cấm hoạt động KS. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ KS chưa khai thác và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về KS theo quy định.

Việc khai thác đất làm vật liệu xây dựng thông thường hiện đang được tỉnh tăng cường quản lý.

Trong những năm qua, nhu cầu xây dựng phát triển mạnh mẽ nên tình trạng khai thác đất mặt, đất bờ kênh trái phép cũng diễn ra nhiều nơi. Theo đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh, lực lượng thanh tra chuyên ngành KS còn thiếu nên công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thực hiện thường xuyên, hoạt động khai thác KS (cát lòng sông) trái phép còn diễn ra tại một số khu vực, địa phương. Ngoài ra, hoạt động khai thác KS trái phép diễn biến ngày càng phức tạp và tinh vi, thường xảy ra vào ban đêm, thời điểm mà lực lượng chức năng khó kiểm tra, tiếp cận các phương tiện vi phạm thường là khu vực giáp ranh giữa các tỉnh.

Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ có hiệu quả nguồn tài nguyên KS chưa khai thác trên địa bàn tỉnh, ngăn chặn kịp thời các hành vi khai thác trái phép và bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo an ninh, ngày 28-5-2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1471/QĐ-UBND phê duyệt Phương án bảo vệ KS chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Theo quyết định trên, có 16 khu vực được đưa vào khu vực cần bảo vệ gồm các loại KS, như: đất sét gạch ngói (Kế Sách, Châu Thành, Mỹ Tú, TP. Sóc Trăng và TX. Ngã Năm); đất cát giồng (Mỹ Xuyên, Trần Đề và TX. Vĩnh Châu). Riêng than bùn phân bố ở huyện Mỹ Tú và huyện Châu Thành.

Quyết định trên cũng quy định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị liên quan trong công tác bảo vệ KS chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ KS chưa được khai thác; định kỳ hàng năm phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về các quy định pháp luật trong lĩnh vực KS cho cơ quan quản lý các cấp và tổ chức, cá nhân hoạt động KS. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về KS theo quy định. Chủ trì, tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất tại các địa bàn thường xảy ra hoạt động khai thác KS trái phép hoặc có nguy cơ diễn ra hoạt động khai thác trái phép.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện các biện pháp bảo vệ KS chưa khai thác; tổ chức kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các hoạt động khai thác, mua bán, tàng trữ, vận chuyển KS trái phép, đặc biệt là đất làm vật liệu xây dựng thông thường. Khi cần thiết, cần huy động và chỉ đạo lực lượng trên địa bàn phối hợp để giải tỏa, ngăn chặn ngay các hoạt động khai thác KS trái phép.

Với những giải pháp quyết liệt trong quản lý nhà nước về bảo vệ KS chưa khai thác, nguồn tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn tỉnh sẽ được bảo vệ và khai thác đúng mức, phù hợp với các quy định của pháp luật, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cũng được đảm bảo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội  theo hướng bền vững.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: