Tăng cường công tác quản lý đất trên địa bàn tỉnh

27/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/07/2017 | 06:00

STO - Thời gian qua, việc giao đất, cho thuê đất đã tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, theo báo cáo gần đây của UBND tỉnh cho thấy, vẫn còn nhiều trường hợp chưa phát huy hết hiệu quả sử dụng đất. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN - MT) Nguyễn Hoàng Dân.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Dân

Phóng viên: Thưa đồng chí, thời gian qua, việc giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh đem lại những kết quả gì?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Dân: Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 144 tổ chức kinh tế được Nhà nước được giao đất, cho thuê đất để thực hiện các công trình, dự án tương đương 297 thửa đất. Nhìn chung, công tác giao đất, cho thuê đất được thực hiện đúng trình tự thủ tục và đảm bảo thời gian theo quy định. Nhiều dự án đã đưa đất vào sử dụng hiệu quả, như: các tổ chức ngân hàng, bưu điện, viễn thông, điện lực, xăng dầu và một số tổ chức nuôi trồng thủy sản… đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn không ít dự án hoạt động kém hiệu quả, như: các dự án nuôi cá tra ở các cù lao thuộc huyện Kế Sách, Long Phú; dự án nuôi thủy sản ở TX. Vĩnh Châu, huyện Mỹ Tú và một số dự án khác chậm đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng không hết diện tích, gây lãng phí đất đai. Qua rà soát, hiện có 16 tổ chức sử dụng đất không hiệu quả, tiến độ thực hiện dự án còn chậm và chưa đưa đất vào sử dụng; trong đó có 1 tổ chức chưa đưa đất vào sử dụng, 6 tổ chức chậm thực hiện dự án và 9 tổ chức khác sử dụng đất không hiệu quả.

Phóng viên: Với các tổ chức chậm đưa đất vào sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, Sở TN - MT sẽ tham mưu UBND tỉnh xử lý ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Dân: Đối với 1 dự án chưa đưa đất vào sử dụng, đã hết thời gian gia hạn nhưng chưa thực hiện là Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim - Sóc Trăng, Sở TN - MT sẽ tham mưu UBND tỉnh lập các thủ tục thu hồi đất theo quy định tại Điều 64 của Luật Đất đai do vi phạm pháp luật về đất đai. Đối với 6 tổ chức chậm thực hiện dự án, Sở TN - MT sẽ tiếp tục theo dõi, khi hết thời gian gia hạn nhưng chưa triển khai thực hiện, sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất theo quy định. Riêng 9 tổ chức sử dụng đất không hiệu quả, thì Luật Đất đai chưa có quy định cụ thể việc thu hồi đất đối với trường hợp này. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, ngày 6-1-2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai thì cho phép thu hồi đất trong trường hợp chấm dứt hoạt động dự án đầu tư hoặc theo quy định tại Điểm g, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai, Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp tổ chức bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ tài chính mà không chấp hành. Để thu hồi đất các trường hợp này, Sở TN - MT sẽ phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh tiến hành kiểm tra 2 nội dung trên, nếu thấy tổ chức nào vi phạm thì Sở TN - MT sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất.

Phóng viên: Đối với các doanh nghiệp, hộ gia đình sử dụng đất không đúng mục đích, Sở TN - MT sẽ có phương án xử lý như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Dân: Năm 2015, Sở TN - MT đã tổ chức thanh tra các tổ chức được UBND tỉnh cho thuê đất để thực hiện dự án quản lý, bảo vệ rừng và kết hợp nuôi trồng thủy sản. Qua đó, có 2 doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích, là: DNTN Tiến Thành, thuê 140ha tại ấp Mỹ Thanh, xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu) và DNTN Thương mại Xây dựng Dịch vụ Hồng Ngọc, thuê 21,5ha tại cồn Số 2, thị trấn Đại Ngãi (Long Phú), Sở TN - MT đã yêu cầu doanh nghiệp trồng rừng bổ sung theo dự án, hiện tại DNTN Tiến Thành đã trồng bổ sung đủ diện tích rừng, sở đang tiếp tục theo dõi và đề nghị DNTN Thương mại Xây dựng Dịch vụ Hồng Ngọc trồng bổ sung 7,2ha rừng phòng hộ theo cam kết. Trong năm 2016, Sở TN - MT đã tổ chức thanh, kiểm tra và phát hiện 4 doanh nghiệp tư nhân sử dụng đất sai mục đích, Thanh tra Sở đã xử phạt hành chính và buộc doanh nghiệp khắc phục hậu quả bằng việc chuyển mục đích sử dụng, gồm các doanh nghiệp: DNTN Trương Bửu, DNTN Trường Hưng, DNTN Kim Thụy và DNTN Xuân Tươi.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Sở TN - MT đã kiểm tra 3 tổ chức, gồm: Công ty Cổ phần Mía đường Sóc Trăng, Công ty TNHH Khánh Sủng và Công ty TNHH Minh Đăng, qua kiểm tra chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai. Riêng những hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, làm nhà và xây dựng các công trình trên đất sản xuất nông nghiệp khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, thì thuộc thẩm quyền xử lý của UBND cấp huyện.

Phóng viên: Với những thực trạng trên, Sở TN - MT có những hoạt động gì nhằm chấn chỉnh tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích?               

Đồng chí Nguyễn Hoàng Dân: Để tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh, Sở TN - MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 22-2-2017. Trong đó có quy định: Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu để xảy ra tình trạng tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

Sở TN - MT cũng tiếp tục thực hiện Quyết định số 1675/QĐ-TTg, ngày 29-8-2016 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 07/KH-BTNMT, ngày 7-11-2016 của Bộ TN - MT và Kế hoạch số 04/KH-UBND, ngày 20-1-2017 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện Đề án “Tăng cường xử lý vi phạm về đất đai giai đoạn đến năm 2020”. Theo đó, Sở TN - MT đang thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai tại 5 đơn vị huyện và 2 đơn vị hành chính xã trực thuộc huyện, gồm các huyện: Mỹ Tú, Trần Đề, TX. Vĩnh Châu, TX. Ngã Năm và TP. Sóc Trăng.     

Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!   

Quốc Kha (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: