Tăng cường công tác quản lý thị trường cuối năm

25/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 25/01/2018 | 06:00

STO - Tết Nguyên đán 2018 sắp đến nên lượng hàng hóa có mặt trên thị trường sẽ tăng cao. Theo đó, các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm cũng xuất hiện nhiều hơn. Để bình ổn thị trường hàng hóa, lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong kinh doanh thương mại.

Trong những ngày này, dạo quanh khu vực chợ trung tâm và một số nơi mua sắm, siêu thị trên địa bàn TP. Sóc Trăng, chúng ta dễ dàng nhận thấy lượng hàng hóa được trưng bày đã bắt đầu tăng về số lượng, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho ngày tết, như: bánh kẹo, quần áo, thực phẩm… để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thời điểm này cũng là cơ hội để các loại hàng gian, hàng giả trà trộn vào thị trường.

Để đối phó với những thách thức trên, Chi cục Quản lý thị trường đã có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2017 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Theo đó, chi cục sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp này nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, các phương tiện vận chuyển, kho tàng, bến bãi, trong đó tập trung vào các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, các điểm tập kết hàng hóa, các tuyến đường bộ, đường thủy.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Nguyễn Hùng Em, trong năm 2017, các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp. Hàng hóa vi phạm chủ yếu là thuốc lá điếu nhập lậu và đường cát. Thuốc lá được kinh doanh tại các cửa hàng tạp hóa, để lẫn với các loại hàng hóa khác nhằm tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

An toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những lĩnh vực được kiểm tra, kiểm soát dịp cuối năm.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường, trong năm 2017 đơn vị đã kiểm tra 432 vụ, trong đó xử lý vi phạm 218 vụ (tăng 14,74% so với cùng kỳ năm trước). Qua kiểm tra, Chi cục Quản lý thị trường đã tịch thu 18.108 bao thuốc lá điếu nhập lậu, 1.650kg đường cát không rõ nguồn gốc, xuất xứ, 139 loại sản phẩm phụ tùng xe gắn máy, 255 chai và 14 thùng dầu nhớt giả nhãn hiệu, cùng một số hàng hóa vi phạm khác.

Qua kiểm tra, xử lý cho thấy, vấn đề an toàn thực phẩm là lĩnh vực có số vụ vi phạm khá cao so với lĩnh vực phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật và thuốc thú y. Theo đó, trong năm 2017, ngành chức năng đã xử lý 43 vụ, thu nộp ngân sách hơn 246 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là không khám sức khỏe, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho người lao động, không giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; vi phạm các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh.

Nhận định trong thời gian tới, tình hình hàng giả, gian lận thương mại vẫn còn diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Do đó, trong năm 2018, Chi cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Đồng chí Nguyễn Hùng Em cho biết: “Năm 2018, Chi cục Quản lý thị trường sẽ kiểm tra đột xuất khi phát hiện các vụ việc có dấu hiệu vi phạm; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các Chi cục Quản lý thị trường khu vực phía Nam nhằm tạo sức mạnh đồng bộ trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả”.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Đây cũng là thời điểm mà các đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái, buôn lậu… hoạt động mạnh để tìm kiếm lợi nhuận từ sự “mập mờ” thông tin, đánh lừa người tiêu dùng. Theo kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2017 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của Chi cục Quản lý thị trường thì đơn vị sẽ kiểm tra, kiểm soát chống vận chuyển và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại đối với các mặt hàng như: pháo nổ, rượu bia, đường, thuốc lá, bánh kẹo, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, xăng dầu…

Để thị trường bình ổn, môi trường kinh doanh thuận lợi, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng cũng cần sự chung sức của các hộ kinh doanh trong việc nghiêm túc thực hiện cam kết về giá, chất lượng, nguồn gốc hàng hóa. Từ đó, công tác bình ổn giá được thực hiện hiệu quả, hàng gian, hàng giả cũng khó có cơ hội xuất hiện trên thị trường, người tiêu dùng cũng được đảm bảo lợi ích chính đáng.  

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: