Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm cơ sở sản xuất, kinh doanh

24/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/05/2018 | 06:00

STO - “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm” là chủ đề của Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2018 mà Sở Công thương và các đơn vị liên quan đã triển khai thực hiện. Hưởng ứng tháng hành động này, cùng với việc tuyên truyền kiến thức pháp luật, Sở Công thương đã tổ chức các đợt kiểm tra nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm, nâng cao ý thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh được Sở Công thương và các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện chặt chẽ. Theo đó, việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cùng với công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là cao điểm trước, trong và sau các dịp lễ, tết; tháng hành động vì ATTP…

Đoàn kiểm tra của Sở Công thương kiểm tra về vệ sinh ATTP tại cơ sở Thanh Đại (Châu Thành).

Bên cạnh các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, có trách nhiệm đối với cộng đồng dân cư, hiện vẫn còn một số cơ sở sản xuất, chế biến chạy theo lợi nhuận, chưa áp dụng nghiêm túc quy trình sản xuất, kinh doanh.

Phó đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 3 (Chi cục Quản lý Thị trường) Võ Trung Tản cho biết: “Thời gian qua, việc quản lý về ATTP còn gặp khó khăn do người sản xuất vì lợi nhuận quên đi trách nhiệm trong việc đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng. Một số cơ sở có cách đối phó tinh vi với cơ quan quản lý, hoặc người tiêu dùng chọn hàng hóa giá rẻ dễ trở thành đối tượng bị lợi dụng sử dụng hoặc tiêu dùng thực phẩm bẩn”.

Để kiểm soát chặt chẽ việc đảm bảo ATTP và hưởng ứng tháng hành động vì ATTP, Sở Công thương xây dựng kế hoạch và ban hành Quyết định số 25/QĐ-SCT, ngày 10-4-2018 thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP trong Tết cổ truyển Chôl Chnăm Thmây và Tháng hành động vì ATTP năm 2018 nhằm tăng cường công tác kiểm tra ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Thực hiện kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TX. Ngã Năm, các huyện: Châu Thành, Mỹ Tú, Kế Sách với các hoạt động: kiểm tra về ý thức chấp hành các quy định của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP khi cần thiết. Trong quá trình thực hiện, đoàn kiểm tra còn chú trọng đến các thủ tục về đăng ký theo quy định, như: khám sức khỏe định kỳ đối với người sản xuất, đăng ký sản xuất và kinh doanh, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP... Mục đích của các đợt kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, góp phần bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người tiêu dùng.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, ngành Công thương cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tình hình thực hiện các quy định về ATTP và có những biện pháp xử lý nhằm giảm thiểu các vụ vi phạm. Trong tháng 4-2018, Chi cục Quản lý Thị trường đã kiểm tra 64 vụ, trong đó có 26 vụ vi phạm, đã xử lý 19 vụ, thu nộp ngân sách 261 triệu đồng; lũy kế qua 4 tháng đã kiểm tra 103 vụ, vi phạm 47 vụ, xử lý 36 vụ, thu nộp ngân sách 361 triệu đồng. Ngoài ra, Chi cục Quản lý Thị trường còn cử lực lượng tham gia các đợt kiểm tra chuyên ngành do các đơn vị khác chủ trì. Qua đó, nhiều vụ vi phạm đã bị phát hiện và xử lý. 

Qua công tác kiểm tra cho thấy, các cơ sở ngày càng nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các quy định của pháp luật. Ông Trang Minh Trí - chủ cơ sở bún khô Thanh Đại ở huyện Châu Thành cho biết: “Cơ sở đã hoạt động khoảng 20 năm, hiện đang sản xuất 3 mặt hàng gồm: bún khô, nui, bánh tráng. Trong quá trình chế biến phải tuân thủ các quy định về vệ sinh ATTP, kiểm soát nguyên liệu đầu vào, thiết bị sản xuất phải đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, chúng tôi cũng chỉnh đốn cơ sở khang trang, sạch sẽ để tạo niềm tin cho khách hàng vì sản phẩm mình đạt tiêu chuẩn an toàn thì khách hàng sẽ ưa chuộng hơn”.

Việc chấp hành theo quy định về ATTP cũng được nhiều cơ sở xem là yếu tố quan trọng để khẳng định chất lượng và thương hiệu của sản phẩm. Theo ông Nguyễn Thanh Lợi - chủ lò bún Hòa Lợi ở xã Đại Hải (Kế Sách), mỗi ngày cơ sở bán ra khoảng 1 tấn bún trong và ngoài tỉnh. Thời gian qua, được các ngành chức năng tuyên truyền về ATTP nên cơ sở luôn chấp hành, luôn sử dụng trang bị bảo hộ lao động và không sử dụng chất cấm trong chế biến.

Cùng với sự vào cuộc tích cực của ngành Công thương và các đơn vị liên quan, thời gian qua, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh ngày càng được siết chặt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh được nâng cao ý thức trong việc đảm bảo ATTP, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: