Tăng thêm cơ chế thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn

19/07/2019 06:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 19/07/2019 | 06:03

STO - Thời gian qua, tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều chính sách khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (NNNT). Tại Kỳ họp HĐND tỉnh thứ 14 đã thông qua nghị quyết ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy tập trung đất đai, tạo quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào NNNT trên địa bàn tỉnh nhằm tạo thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Thực hiện Luật Đất đai, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17-4-2018 của Chính phủ về cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào NNNT, Sở Tài nguyên và Môi trường được UBND tỉnh giao tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua cơ chế thúc đẩy, tập trung đất đai, tạo quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào NNNT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, từ năm 2018 Sở Tài nguyên và Môi trường đã nghiên cứu, học hỏi các tỉnh khác trong việc xây dựng các cơ chế tập trung đất đai để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành. Đến nay, nghị quyết về ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy tập trung đất đai, tạo quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực NNNT trên địa bàn tỉnh đã được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 14. Trong nghị quyết này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu các hình thức tập trung đất đai với các cơ chế, chính sách hỗ trợ trong quá trình thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu khảo sát tình hình sản xuất, kinh doanh tại một trang trại bò sữa ở huyện Trần Đề.

Theo dự thảo nghị quyết trình HĐND tại kỳ họp giữa năm thì các điều kiện để doanh nghiệp được hưởng các chính sách hỗ trợ tập trung đất đai, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào NNNT, gồm: Dự án đầu tư vào NNNT phải phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; diện tích tập trung đất đai phải đảm bảo quy mô tối thiểu 10ha, các thửa đất dự kiến tập trung phải liền kề nhau; doanh nghiệp thực hiện tập trung đất đai để thực hiện dự án sản xuất nông nghiệp phải đảm bảo sử dụng lao động là người có đất thực hiện tập trung đất đai nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định; dự án đầu tư vào NNNT phải thuộc danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư trong NNNT theo quy định tại Nghị định số 57/2018/NĐ-CP và dự án phải phù hợp với danh mục khuyến khích đầu tư vào NNNT của tỉnh Sóc Trăng. Những điều kiện này chỉ áp dụng cho các cơ chế, chính sách của nghị quyết, trường hợp doanh nghiệp đầu tư vào NNNT không đủ điều kiện hưởng cơ chế, chính sách của nghị quyết này thì vẫn được hưởng những cơ chế, chính sách ưu đãi của Nghị định số 57/2018/NĐ-CP và các cơ chế, chính sách khác theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Văn Thử - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai cho biết, nghị quyết về cơ chế, chính sách tập trung đất đai thu hút doanh nghiệp đầu tư vào NNNT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng là chính sách của địa phương trong khuôn khổ quy định của pháp luật nhằm hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp, người dân trong việc tập trung đất đai, sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn theo tinh thần của Nghị định số 57/2018/NĐ-CP. Trường hợp không có nghị quyết này thì Luật Đất đai, các quy định hiện hành đã quy định cụ thể việc doanh nghiệp có quyền thực hiện tập trung đất đai để sản xuất quy mô lớn. Các chính sách hỗ trợ được thực hiện theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP, các văn bản hướng dẫn; các chính sách miễn giảm được thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên khi có nghị quyết của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách tập trung đất đai thì sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào NNNT hơn vì có thêm những chính sách hỗ trợ.

Bên cạnh tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tỉnh cũng chú trọng thực hiện các chính sách, có những chủ trương để ưu đãi và hỗ trợ nhà đầu tư. Để thực hiện thành công nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung vào một số giải pháp, như: tuyên truyền, phổ biến để người dân, doanh nghiệp biết và hiểu rõ tinh thần của nghị quyết; chỉ đạo hệ thống văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, huyện chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực để thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, người sử dụng đất trong công tác đo đạc, thực hiện thủ tục hành chính khi có dự án NNNT theo nghị quyết của HĐND tỉnh; đề nghị UBND cấp huyện hàng năm căn cứ quy hoạch sử dụng đất, các quy hoạch có liên quan đã được phê duyệt, rà soát đề xuất danh mục các dự án NNNT trên địa bàn, dự trù kinh phí theo mức hỗ trợ của nghị quyết gửi các sở, ngành chức năng thẩm định, báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND thống nhất phân bổ vốn để triển khai hỗ trợ.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường, năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã thực hiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được 158 dự án với tổng diện tích trên 587ha để các doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư. Trong đó có 3 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp với diện tích 13,20ha. Với những cơ chế mới sẽ tạo thêm nguồn lực cho doanh nghiệp trong việc đầu tư vào lĩnh vực NNNT.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: