Tất bật chuẩn bị rau màu phục vụ tết

13/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/01/2020 | 06:00

STO - Trong những ngày cận tết, giữa tiết trời nắng nóng nhưng nhiều bà con nông dân chuyên canh cây màu ở xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) vẫn cần mẫn đi tìm bắt từng con sâu ăn lá trên cây bắp cải và làm cỏ, tưới nước cho ruộng màu của gia đình, mục tiêu là làm sao để có vụ màu tết bội thu về sản lượng và giá bán cao hơn so ngày thường.

Cười tươi khi nhìn thấy khách hào hứng đứng tham quan rẫy cải bông nở hoa đẹp lung linh dưới ánh nắng của gia đình, ông Trà Nâu, ở ấp Trà Mẹt, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) đang cầm ống nhựa tưới nước, tâm tình: “Có thể nói tết được xem là mùa trồng màu vui nhất của nông dân chúng tôi, bởi ngày thường diện tích đất 1 công chuyên canh cây màu của gia đình chỉ trồng các loại như ớt, bí đao, chanh, hẹ… trồng luân phiên xoay vòng hết đợt màu này đến đợt màu khác để bán cho người tiêu dùng. Riêng ngày tết, tôi chuyển hướng trồng bông cải, đây là loại màu được thị trường tết cần và tiêu thụ mạnh. Bông cải được dùng chế biến đa dạng món ăn, giá thành cao hơn so với các loại màu khác và đây cũng là loại cây khó trồng, nặng công chăm sóc nên ngày thường không trồng, chỉ chờ đến tết mới xuống giống".

Ông Trà Nâu, ở ấp Trà Mẹt, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) đang chăm sóc ruộng cải bông đang độ ra bông. Ảnh: Thúy Liễu

Cũng theo ông Nâu, dù cực cũng phải thường xuyên chăm sóc suốt thời gian cây sinh trưởng cho đến khi cây ra hoa, tích cực phòng trừ sâu hại tấn công hoa làm xấu bông cải. Nông dân cần bổ sung nước cho cải thật đầy đủ, bông mới to, đạt chất lượng. "Với 1 công bông cải sau 50 ngày xuống giống sẽ cho thu hoạch đúng ngày 26, 27 (âm lịch) tết, ước sản lượng 2 tấn, trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận tầm 8 - 10 triệu đồng…” - ông Nâu vui mừng cho biết thêm.

Cách rẫy bông cải của ông Nâu là rẫy bắp cải của bà Hồ Thị Ma Nưa. Trao đổi với chúng tôi, bà Nưa tâm tình: “Trồng bắp cải khó hơn một số loại màu khác, nặng chi phí và tốn công chăm sóc, do các loài côn trùng, nhất là sâu ăn lá rất thích bắp cải non nên phải canh lúc cải trổ bắp diệt trừ sâu và bắp cải phải được tưới nước thường xuyên, nhất là trong thời điểm hiện nay trời nắng nóng, thiếu nước dễ làm cây bị héo, ảnh hưởng đến độ lớn của bắp cải. Thường đến tết, tôi mới chuyển đổi từ trồng hành, hẹ sang cây bắp cải, do bắp cải bán tết thuận lợi hơn, thu hoạch cũng nhanh và đồng loạt". Theo tính toán của bà Nưa, bình quân 2 công bắp cải năng suất tầm 2 tấn, nếu giá 5.000 - 8.000 đồng/kg, nông dân sẽ có lợi nhuận 40%, còn giá bán dưới 5.000 đồng/kg không có lãi và thấp hơn giá đó, chắc chắn lỗ vốn”.

Nếu như nhiều hộ chọn trồng bắp cải, cải bông thì ông Lý Hai, ở ấp Trà Mẹt, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) chọn trồng cây ớt chỉ thiên và cây hẹ bông. Theo ông Hai, trái ớt là loại gia vị cay được dùng nhiều làm các loại nước chấm và chế biến thành các sản phẩm đóng hộp, ngâm chua ngọt. Hẹ trồng 3 tháng thu hoạch bông và sau đợt thu hoạch bông đầu tiên cứ cách 1 ngày thu hoạch bông 1 lần, liên tục trong nhiều tháng liền. Còn ớt, lúc xuống giống đến thu trái 3 tháng và ớt trồng 1 lần sẽ lấy trái hơn 1 năm cây mới tàn. Tính ra, trồng ớt và hẹ bông cho thu nhập tốt hơn các loại màu khác nhưng tốn nhân công lao động, bởi phải thuê nhiều người thu hoạch trái ớt khi trái chín đồng loạt, kịp giao cho bạn hàng. Như vậy, tết năm 2020 với diện tích 4 công trồng hẹ bông và ớt, đảm bảo số tiền chi tiêu thoải mái trong những ngày tết…

Phó Chủ tịch UBND xã Tham Đôn Chung Ngọc Long cho biết: “Tổng diện tích màu của xã là 1.831ha, tăng 27ha so cùng kỳ năm 2019, toàn bộ diện tích trên được người dân trong xã trồng chuyên canh màu, thậm chí nhiều hộ tận dụng bờ bao nuôi tôm, bờ bao ruộng lúa, bờ kênh để trồng màu tăng thêm thu nhập. Do chuyên canh màu nên diện tích vẫn giữ ổn định không tăng vào dịp tết, nông dân chỉ chuyển đổi trồng cây màu phù hợp để bán tết, như: bắp cải, cải thảo, cải ve, bông cải, hẹ bông, cải ăn lá các loại và nhờ trồng màu mùa tết, nhiều hộ tăng thu nhập đáng kể, góp phần cải thiện đời sống hộ sau mỗi vụ màu tết…”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Ngọc Vân thông tin: “Diện tích trồng màu và cây lương thực ngắn ngày trên địa bàn tỉnh ước 61.018ha, trong đó diện tích hành tím gần 7.000ha (đây là một trong những loại màu tiêu thụ mạnh vào dịp tết, bởi hành dùng chế biến được rất nhiều món ăn). Riêng với các loại màu rau, củ, quả… dịp tết tăng diện tích tầm 10% do hộ dân tận dụng bờ bao, bờ kênh hay đưa màu xuống chân ruộng trồng màu bán tết. Diện tích màu nêu trên đã đáp ứng tốt thị trường tiêu thụ trên địa bàn tỉnh mùa tết 2020 tới…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: