Tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ cho dân

17/05/2019 20:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 17/05/2019 | 20:08

STO - Vừa qua ngay 16-5, đồng chí Lương Minh Quyết - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng cùng với Ban Quản lý Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng (VnSAT-ST) đã có chuyến kiểm tra, khảo sát việc triển khai thực hiện Dự án VnSAT tại Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phước An ở xã Phú Tân (Châu Thành). Cùng tham dự có Chi cục Phát triển nông thôn, ngành Nông nghiệp huyện Châu Thành và UBND xã Phú Tân.

Từ khi tham gia thực hiện Dự án VnSAT đến nay, HTX Nông nghiệp Phước An đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức được 8 lớp tập huấn về kỹ thuật 3 giảm 3 tăng (3G3T) và 4 lớp kỹ thuật 1 phải 5 giảm (1P5G), 1 lớp kỹ thuật sản xuất lúa giống và đồng thời thực hiện mô hình trình diễn áp dụng theo các quy trình kỹ thuật này. Theo đó, đến nay có 65% xã viên của HTX áp dụng quy trình kỹ thuật vào sản xuất, với diện tích 325ha.

Các đại biểu khảo sát công trình xây dựng tại HTX Nông nghiệp Phước An, xã Phú Tân.

Về đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị từ Dự án VnSAT, HTX Nông nghiệp Phước An được hỗ trợ xây dựng các hạng mục: san lấp mặt bằng, nhà kho tạm trữ, bao che lò sấy, nhà vệ sinh, sân đường nội bộ - thoát nước, đường giao thông nông thôn và 1 cây cầu, 1 thiết bị sấy công suất 30 tấn/mẻ (công nghệ sấy tĩnh vĩ ngang), 1 máy cuốn rơm, với tổng mức đầu tư hơn 10,9 tỉ đồng. Hiện công trình cơ bản hoàn thành khoảng 40%.

Tuy nhiên, HTX Nông nghiệp Phước An vẫn còn khó khăn, cán bộ quản lý HTX có trình độ còn hạn chế, chưa áp dụng nhiều kỹ thuật canh tác mới trong quá trình sản xuất. Qua đó, HTX kiến nghị hỗ trợ cán bộ tham gia vào bộ máy quản lý điều hành của HTX, tạo điều kiện cho HTX tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; hỗ trợ đầu tư mạng lưới điện và hạ thế điện 3 pha cho HTX để vận hành các trang thiết bị sau khi công trình xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thành.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết cho rằng: “Trước hết là cần tháo gỡ mọi khó khăn để hỗ trợ cho dân, các hạng mục được đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ để HTX đi vào hoạt động càng sớm thì càng mang lại hiệu quả; vấn đề về điện, các đơn vị chức năng cũng như địa phương sẽ có phương án hợp lý hỗ trợ cho HTX.”

Đối với HTX, sau khi công trình hoàn thành phải quản lý, khai thác, bảo dưỡng tốt các cơ sở hạ tầng và trang thiết bị được hỗ trợ để phát triển nhanh và bền vững; đồng thời, HTX phải công khai, minh bạch, đầu tư phát triển thêm dịch vụ...

* Cũng trong ngày, đồng chí Lương Minh Quyết - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng cùng với Ban Quản lý Dự án VnSAT-ST, Chi cục Phát triển nông thôn và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú đã có buổi làm việc với HTX Nông sản Mỹ Hương ở xã Mỹ Hương (Mỹ Tú).

HTX Nông sản Mỹ Hương có 242 thành viên, với diện tích 540ha. HTX hoạt động chủ yếu là sản xuất, kinh doanh và làm các dịch vụ. Tuy mới thành lập đi vào hoạt động gần 2 năm, HTX đã thành lập Chi bộ HTX, có vốn điều lệ hơn 1 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Xuân Quế - Giám đốc HTX Nông sản Mỹ Hương, các thành viên của HTX đều được tập huấn về kỹ thuật canh tác kỹ thuật 3G3T, 1P5G và hiện đang áp dụng có hiệu quả. Thời gian tới, HTX phấn đấu đạt 90% áp dụng 3G3T và 50% 1P5G. Tính đến thời điểm này, HTX cơ bản đã xây dựng hoàn thành 2 cây cầu giao thông nông thôn và các hạng mục khác như: nhà kho tạm trữ, bao che lò sấy… đang được đơn vị thi công xây dựng cơ bản được 70%. Đồng thời, HTX được Dự án VnSAT hỗ trợ 1 thiết bị lò sấy công suất 15 tấn/mẻ (công nghệ tháp đứng) và 1 máy cuốn rơm.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lương Minh Quyết đánh giá cao năng lực của tổ chức bộ máy quản lý điều hành của HTX Nông sản Mỹ Hương. Qua đó, đề nghị HTX tăng cường hoạt động dịch vụ, tạo nguồn thu cho HTX; Ban Giám đốc HTX phải có trách nhiệm nêu gương cho các xã viên, tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, từng thành viên phải ứng dụng khoa học kỹ thuật để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Đồng thời, Ban Quản lý Dự án VnSAT-ST cố gắng tranh thủ và hỗ trợ cho HTX những vấn đề còn khó khăn như bồi dưỡng, đào tạo cho cán bộ quản lý; chuyển giao khoa học kỹ thuật; tiếp cận nguồn vốn…

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: