Thép Trung Quốc “đội lốt” Việt Nam trốn thuế vào EU

20/11/2017 19:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân
  • Thứ Hai, 20/11/2017 | 19:00

Một chuyên gia của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa cho biết, theo nguồn tin của Cơ quan chống gian lận Ủy ban châu Âu (OLAF), cơ quan này đã phát hiện một số lượng khá lớn thép Trung Quốc được vận chuyển qua Việt Nam và gắn mác “Made in Vietnam” nhằm tránh bị đánh thuế theo quy định của khối.

OLAF cho biết, thép tráng hữu cơ do doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất đã được xuất khẩu sang Việt Nam để lấy giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ Việt Nam trước khi xuất khẩu sang EU. Với chiêu trò này, doanh nghiệp thép Trung Quốc đã trốn được khoản thuế chống bán phá giá gần 8,2 triệu euro (9,6 triệu USD) từ EU. Sau khi phát hiện vụ việc, OLAF đã gửi các văn bản khuyến nghị tài chính tới cơ quan hải quan của các nước trong khu vực EU, gồm Bỉ, Hy Lạp, Slovenia, Italy, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Lithuania, Romania và Thụy Sĩ, nhằm thu hồi khoản thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp trên đối với thép Trung Quốc.

Vị chuyên gia của VSA nhận định, tuy quy mô vụ việc chưa đến mức nghiêm trọng và tình trạng này cũng đã chấm dứt từ cuối năm 2016, mặc dù không “dính” nghi án gian lận, nhưng Việt Nam đang là cứ địa để các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện nhiều mánh khóe thương mại về thép.

Việt Nam là quốc gia nhập khẩu thép lớn thứ sáu thế giới. Theo đó, Chính phủ đã áp dụng các loại thuế chống bán phá giá đối với thép Trung Quốc thời gian gần đây trong nỗ lực bảo hộ ngành công nghiệp thép trong nước và khắc phục tình trạng thâm hụt thương mại thép đối với Trung Quốc.

Theo ước tính của VSA và Tổ chức Hợp tác - Phát triển kinh tế (OECD), sản lượng thép của Việt Nam đã tăng gần gấp hai lần trong năm 2016, lên hơn 21 triệu tấn, đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

Trang Ly/ Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: