Thú vị khi tận mắt nhìn thấy nhiều khu rừng tái sinh

26/10/2017 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 26/10/2017 | 11:00

STO - Đó là đánh giá của bà Ute Mohring - Chuyên gia phụ trách Việt Nam, Vụ Đông Nam Á, Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển CHLB Đức khi đến thăm khu rào tre đê biển hình chữ T tại ấp Phnô-Puôl xã Vĩnh Tân và mô hình Đồng quản lý rừng ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu vào chiều ngày 25-10.

Cùng đi còn có bà Luisa Bergfeld - Bí thư thứ nhất Hợp tác phát triển của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, Trưởng đại diện Ngân hàng tái thiết Đức tại Việt Nam - Christian, Giám đốc Chương trình quản lý tổng hợp vùng ven biển - Christian Henckes. Tiếp và cùng đi với đoàn có Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh cùng lãnh đạo UBND xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hải.

Đoàn khảo sát rào chắn sóng đê biển chữ T xã Vĩnh Tân.

Đến thăm khu rào tre đê biển hình chữ T tại ấp Phnô-Puôl xã Vĩnh Tân, bà Ute Mohring khá ngạc nhiên trước đổi thay của khu vực trong rào chắn sau gần 10 năm Dự án GIZ hỗ trợ triển khai dự án rào chắn sóng, vì toàn bộ khu vực rào chữ T khi xưa bị sóng biển đánh xói lở khá nghiêm trọng và sau thời gian làm rào đã tạo thành khu vực bãi bồi, nhiều loại cây phát triển tự nhiên cũng như được trồng mới phủ xanh cả khu vực cách xa đê biển hàng chục kilômét.

Tại mô hình Đồng quản lý, bà Ute Mohring được nghe tổ trưởng nhóm Đồng quản lý thông tin về số lượng thành viên trong nhóm và những hoạt động của nhóm trong công tác khai thác và bảo vệ rừng ven biển. Theo đó, nhóm có 317 hộ tham gia với 1.300 nhân khẩu, tỷ lệ nam, nữ 50/50 và khi vào mô hình đời sống của người dân khấm khá thông qua các chương trình hỗ trợ từ Dự án GIZ. Bên cạnh đó, người dân ý thức trong việc khai thác bảo vệ nguồn tài nguyên rừng, tạo kế sinh nhai bền vững từ rừng thông qua đánh bắt hải sản trong rừng và nuôi sò để tăng thêm thu nhập.

Bà Ute Mohring cho rằng, việc bảo vệ rừng và trồng rừng rất cần thiết nhằm giảm thiểu tác hại do biến đổi khí hậu toàn cầu. Với mô hình đồng quản lý, đây là mô hình hay và hướng tới Dự án GIZ sẽ nhân rộng mô hình cho toàn khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm tạo lợi ích hài hòa giữa chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ rừng và sinh kế cho người dân trong việc khai thác bảo vệ rừng.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết cảm ơn bà Ute Mohring đã đến thăm Sóc Trăng cũng như khảo sát Dự án GIZ tài trợ cho tỉnh triển khai thực hiện rào tre chắn sóng chữ T tại xã Vĩnh Tân và mô hình Đồng quản lý xã Vĩnh Hải. Mong muốn tới sẽ được nhận sự tài trợ từ các chương trình về quản lý, bảo vệ phát triển rừng nhằm tạo công ăn việc làm và đảm bảo sinh kế cho người dân vùng ven biển Sóc Trăng.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: