Tiếp tục cải thiện tốt chỉ số tiếp cận đất đai

21/08/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 21/08/2019 | 13:30

STO - Chỉ số “Tiếp cận đất đai” là 1 trong 10 chỉ số thành phần đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thể hiện việc tiếp cận đất đai có dễ hay không và tính ổn định trong quá trình sử dụng đất. Để tiếp tục cải thiện chỉ số này, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN - MT) đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai, góp phần cải thiện thứ hạng PCI của tỉnh.

Theo kết quả đánh giá của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam VCCI, năm 2018 chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh Sóc Trăng là khá tốt, đạt 7,39 điểm, tăng 0,13 điểm so với năm 2017, đứng thứ 5 cả nước và thứ 4 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong thời gian qua, Sở TN - MT đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương trong tỉnh đẩy nhanh thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân. Sở cũng phối hợp các địa phương và các đơn vị liên quan nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; thay đổi khung giá đất của tỉnh phù hợp với giá thị trường. Đặc biệt là quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính để giảm bớt phiền hà cho doanh nghiệp hiện nay.  

Cải cách thủ tục hành chính là một trong những hoạt động được Sở TN - MT nỗ lực thực hiện trong thời gian qua. Ảnh: THIỆN HẢI

Với mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp cận đất đai, năm 2019, Sở TN - MT đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm. Đồng chí Trần Ngọc Ẩn - Giám đốc Sở TN - MT cho biết: “Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh sớm ban hành, sửa đổi các cơ chế, chính sách về đất đai thuộc thẩm quyền của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy định của pháp luật như: cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai; chính sách ưu đãi để tập trung đất đai trong thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Tiếp tục chỉ đạo trong toàn ngành quan tâm hơn nữa trong thực hiện các thủ tục về đất đai cho cá nhân, doanh nghiệp; kịp thời hướng dẫn hoặc xin ý kiến hướng dẫn để giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp. Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện đảm bảo đúng thời gian theo từng thủ tục hành chính đã công bố và xử lý nghiêm những trường hợp chậm trễ mà không có lý do chính đáng; tiếp tục rà soát đề xuất UBND tỉnh cắt giảm thời gian đến mức thấp nhất có thể để tạo điều kiện thuận lợi trong đầu tư của doanh nghiệp vào địa phương”.

Cùng với đó, Sở TN - MT sẽ chủ động rà soát những thủ tục nào rườm rà, phức tạp để có kiến nghị Trung ương sửa đổi nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. Xác định thật cụ thể, rõ ràng và khả thi các hạng mục công trình, dự án trong quá trình lập, thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Hạn chế điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm đảm bảo mức độ rủi ro bị thu hồi đất của doanh nghiệp ở mức thấp nhất. Tiếp tục rà soát để hướng dẫn hoặc tham mưu UBND tỉnh quy định cụ thể hướng xử lý những trường hợp còn bất cập trong công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, đảm bảo công tác thu hồi đất được thông suốt, được nhân dân và doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ.

Để thực hiện tốt chỉ số “Tiếp cận đất đai”, lãnh đạo Sở TN - MT cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp với sở trong thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, nhất là các lĩnh vực tài chính, thuế, kế hoạch và đầu tư... vì hầu hết các thủ tục đất đai đều phải cần sự phối hợp, thẩm định, cho ý kiến của các sở, ngành có liên quan.

Với những giải pháp được đề ra và sự nỗ lực thực hiện của Sở TN - MT, hy vọng rằng chỉ số “Tiếp cận đất đai” của tỉnh sẽ ngày càng được cải thiện tốt hơn nữa, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo điểm đến hấp dẫn, đáng tin cậy cho nhà đầu tư.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: